Các nhà khoa học đã vô cùng sửng sốt khi quan sát hàng nghìn con trùn giấm bơi dưới kính hiển vi.

Video hiếm có về hàng nghìn con trùn bơi trong giọt nước

Long Hải | 07/02/2022, 16:20

Các nhà khoa học đã vô cùng sửng sốt khi quan sát hàng nghìn con trùn giấm bơi dưới kính hiển vi.

trun-giam.jpg
Hàng nghìn con trùn giấm bơi đồng loạt bên trong một giọt nước - Ảnh: Anton Peshkov

Những sinh vật giống giun dài khoảng 1 mm này được gọi là Turbatrix aceti, được biết đến như một loài giun tròn. Với hơn 25.000 loài được mô tả cho đến nay, giun tròn là một trong những sinh vật sinh sôi mạnh nhất trên hành tinh. Nhiều loài trong số đó là ký sinh trùng. Những loài khác như Turbatrix aceti ăn vi sinh vật tí hon trong rất nhiều môi trường trên Trái đất, kể cả những lọ giấm. Do đó, chúng còn có tên gọi là trùn giấm.

Các nhà khoa học gần đây quan tâm đến trùn giấm không phải vì nơi sống của sinh vật này, mà là cách chúng di chuyển. Giống như nhiều loài chim hoặc cá, những sinh vật không ăn thịt này di chuyển theo đàn một cách đồng bộ. Tác giả chính của nghiên cứu là Anton Peshkov, một nhà vật lý tại Đại học Rochester ở New York, đã rất kinh ngạc trước sự di chuyển phức tạp của chúng.

Để có cái nhìn rõ hơn về cách di chuyển của trùn giấm, các nhà nghiên cứu đã quan sát hàng nghìn con bơi bên trong các giọt nước dưới kính hiển vi. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố vào ngày 10.1 trên tạp chí Soft Matter.

Video hàng nghìn con trùn giấm bơi bên trong các giọt nước dưới kính hiển vi

Hình ảnh trong video công bố cho thấy, sau khi di chuyển trong giọt nước một cách ngẫu nhiên khoảng hơn một giờ, một số con trùn giấm bắt đầu tụ lại ở trung tâm. Trong khi đó, những con khác bắt đầu tràn ra ngoài rìa và bơi xung quanh như những chiếc xe chạy theo bùng binh. Không lâu sau, từng con trùn bắt đầu uốn lượn cơ thể và những con khác gần đó cũng nhấp nhô đồng bộ.

Chẳng bao lâu sau, cả đàn trùn giấm dao động và di chuyển đồng bộ theo một nhịp điệu mà chỉ có chúng mới nhận biết được. “Đây là sự kết hợp của hai kiểu đồng bộ hóa khác nhau. Đó là chuyển động và dao động”, Peshkov nói với Science News.

Tuy nhiên, đó không phải là điều duy nhất khiến nhóm nghiên cứu ngạc nhiên. Khi cả đàn trùn bơi đồng loạt, chúng đẩy vào mép của giọt nước, tạm thời ngăn không cho giọt nước co lại khi nó từ từ bay hơi. Khi nhóm nghiên cứu đo lực tác động bởi đàn trùn giấm, họ nhận thấy rằng những con trùn có khả năng di chuyển các vật thể nặng gấp hàng trăm lần trọng lượng của chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video hiếm có về hàng nghìn con trùn bơi trong giọt nước