Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu lực lượng cứu nạn quán triệt nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải tập trung cứu người, tìm cho được những người mất tích, đồng thời xác định cụ thể vị trí máy bay rơi để có phương án trục vớt, cứu hộ để đánh giá nguyên nhân và tổ chức rút kinh nghiệm về sau.

Ổn định tư tưởng bộ đội, tập trung toàn lực tìm cho được phi công, quân nhân gặp nạn

VGP News | 17/06/2016, 16:21

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu lực lượng cứu nạn quán triệt nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải tập trung cứu người, tìm cho được những người mất tích, đồng thời xác định cụ thể vị trí máy bay rơi để có phương án trục vớt, cứu hộ để đánh giá nguyên nhân và tổ chức rút kinh nghiệm về sau.

Sáng 17.6, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đến làm việc với Sở Chỉ huy công tác cứu nạn của Bộ Quốc phòng đặt tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cá nhân Phó thủ tướng về sự mất mát, thiệt hại và lo lắng của người thân, gia đình có cán bộ, quân nhân trong vụ máy bay Su-30MK2 và CASA 212 bị nạn trong những ngày vừa qua; gửi lời thăm hỏi và động viên của Thủ tướng Chính phủ và cá nhân Phó thủ tướng đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, ngư dân, các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Phó thủ tướng yêu cầu lực lượng cứu nạn quán triệt nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải tập trung cứu người, tìm cho được những người mất tích, đồng thời xác định cụ thể vị trí máy bay rơi để có phương án trục vớt, cứu hộ để đánh giá nguyên nhân và tổ chức rút kinh nghiệm về sau.

Đồng thời phải khẩn trương, quyết liệt và phối hợp chặt chẽ để cứu bằng được những phi công, quân nhân gặp nạn; yêu cầu Bộ Quốc phòng tổ chức tốt việc giải quyết hậu quả sự cố, làm rõ nguyên nhân và làm tốt công tác chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cũng trong sáng nay, theo Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển Việt Nam và các lực lượng tìm kiếm đã vớt được một số mảnh vỡ và vật thể (bánh xe, ghế, túi, vật dụng cá nhân...); cơ quan chức năng xác định những mảnh vỡ và vật thể thu được là của máy bay CASA 212 số hiệu 8983.

Qua xác minh ban đầu, vị trí vớt được các mảnh vỡ và vật thể tại khu vực phía nam-đông nam đảoBạch Long Vĩ 20 hải lý, phía đông đường phân định vịnh Bắc bộ 3 hải lý, trong khoảng thời gian từ 11 giờ30 đến 12 giờ30 ngày 16.6.

Tại thời điểm đó, thời tiết đột ngột thay đổi xấu, tầm nhìn hạn chế.

                
   

   
Mảnh vỡ của máy bay CASA 212. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng hải quân, cảnh sát biển Việt Nam, bộ đội biên phòng, đặc công nướcphối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương và ngư dân tiếp tục dồn toàn lực tìm kiếm cứu nạn tại khu vực máy bay CASA 212 gặp nạn, đặc biệt chú ý tìm kiếm các thành viên phi hành đoàn máy bay CASA 212 số hiệu 8983 và phi công máy bay SU-30MK2 Trần Quang Khải.

Các đơn vị quân y đã có mặt tại hiện trường sẵn sàng cấp cứu khi tìm thấy nạn nhân. Các địa phương khu vực ven biển vịnh Bắc Bộ đã huy động mọi khả năng, nguồn lực của ngư dân, chủ động phối hợp với các lực lượng của quân đội tìm kiếm với tinh thần và quyết tâm cao nhất.

Cùng phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Bộ Quốc phòng Việt Nam, đêm 16.6, Trung Quốc đã cử tàu Nam Hải Cứu - 101 cơ động từ Nam Hải có mặt tại hiện trường, phía đông đường phân định, đối diện với khu vực máy bay CASA 212 gặp nạn vào lúc 5 giờsáng 17.6. Tiếp đó, lúc 7 giờ cùngngày, hai tàu hải cảnh số hiệu 46021 và 45102 của Trung Quốc đã có mặt tại khu vực nêu trên, để cùng sẵn sàng phối hợp với cảnh sát biển và các lực lượng chức năng Việt Nam tìm kiếm.

Cũng trong ngày 17.6, lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân, Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị) và các đơn vị đã về địa phương thăm hỏi, động viên gia đình các quân nhângặp nạn.

Báo QĐND cho hay lúc 4 giờ 30 sáng nay, từ quân cảng Vùng Cảnh sát biển 1, trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn công tác đã lên tàu cảnh sát biển 4039, cơ động ra khu vực đảo Bạch Long Vĩ, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn phi công Trần Quang Khải và tổ bay CASA 212.

                
Trung tướng Phan Văn Giang (thứ ba từ trái sang) quan sát mảnh vỡ của chiếc máy bay CASA 212. Ảnh: QĐND

Tại phía nam đảo Bạch Long Vĩ, tàu cảnh sát biển 4039 tập hợp đội hình với tàu CSB 2008 đã thu vớt được một số mảnh nghi là của máy bay CASA 212 bị mất liên lạc trước đó.

Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2008 đã chuyển lên tàu CSB 4039 một số bộ phận của chiếc máy bay CASA 212 gồm mảnh khung vỏ, lốp và càng sau bên trái.

Trung tướng Phan Văn Giang đã nghe chỉ huy các tàu báo cáo kết quả tìm kiếm cứu nạn, động viên các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường, đồng thời yêu cầu các lực lượng khẩn trương tiến hành công tác tìm kiếm tiếp theo, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

                
Trung tướng Phan Văn Giang giao nhiệm vụ cho các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn. Ảnh: QĐND

Vào lúc 19 giờ30ngày 16.6, đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý. Mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm phi công của Su-30MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CASA-212 với phương châm, huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Phòng không-Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

Theo VGP News
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ổn định tư tưởng bộ đội, tập trung toàn lực tìm cho được phi công, quân nhân gặp nạn