Chính phủ Mỹ đang xem xét đánh giá an ninh quốc gia về thỏa thuận Elon Musk mua lại Twitter, đồng nghĩa Tổng thống Joe Biden có thể chấm dứt thương vụ này.

Ông Biden có thể chấm dứt thỏa thuận Elon Musk mua lại Twitter

Sơn Vân | 22/10/2022, 23:07

Chính phủ Mỹ đang xem xét đánh giá an ninh quốc gia về thỏa thuận Elon Musk mua lại Twitter, đồng nghĩa Tổng thống Joe Biden có thể chấm dứt thương vụ này.

Việc tiếp quản Twitter của Elon Musk có thể khiến các ngân hàng nắm giữ khoản nợ 13 tỉ USD, khiến nó trở thành thương vụ bị đình trệ lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Những người quen thuộc với vấn đề này nói với tờ The Wall Street Journal rằng các bên cho vay giúp tài trợ cho thương vụ 44 tỉ USD, bao gồm cả Morgan Stanley, Bank of America và Barclays, không có kế hoạch bán khoản nợ ngay lập tức để tránh thiệt hại ít nhất 500 triệu USD.

The Wall Street Journal báo cáo rằng nếu tất cả các ngân hàng lựa chọn như vậy, họ có thể bán nó với giá cao hơn khi giá phục hồi.

Điều đó đồng nghĩa đây có thể là thỏa thuận bị đình trệ lớn nhất từ ​​trước đến nay, làm lu mờ hàng tỉ người cho vay mắc kẹt sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các ngân hàng đã đồng ý cung cấp khoản vay cho Elon Musk trước khi ông tìm thấy các nhà đầu tư như một thông lệ trong các khoản mua lại có đòn bẩy.

Theo The Wall Street Journal, lãi suất tăng và cuộc suy thoái đang rình rập đã gieo mầm nghi ngờ và những lời chỉ trích công khai của Elon Musk với Twitter không giúp ích gì cho quá trình này.

Thời gian là một yếu tố khác khi Elon Musk và Twitter phải kết thúc thỏa thuận trước ngày 28.10 hoặc phải ra tòa vào tháng 11.

Các ngân hàng hy vọng sẽ bán một số khoản nợ vào đầu năm 2023, giả sử thỏa thuận kết thúc và giá thị trường được cải thiện, các nguồn tin cho biết. Một người đã nói chuyện với The Wall Street Journal cho biết khoản nợ có thể được chia nhỏ để dễ bán hơn.

Morgan Stanley, Bank of America và Barclays không trả lời ngay lập tức câu hỏi về vấn đề này.

Sự tiếp quản Twitter của Elon Musk đã làm dấy lên nhiều lời chỉ trích và lo ngại. Một số nhân viên đã rời công ty trước khi thỏa thuận hoàn tất và Twitter bác bỏ thông tin rằng người đàn ông giàu nhất thế giới có kế hoạch cắt giảm 75% lực lượng lao động.

ong-biden-co-the-cham-dut-thoa-thuan-elon-musk-mua-twitter.jpg
Chính phủ Mỹ đang xem xét đánh giá an ninh quốc gia về thỏa thuận Elon Musk mua lại Twitter

Chính phủ Mỹ đang xem xét các đánh giá an ninh quốc gia với một số dự án kinh doanh của Elon Musk, bao gồm cả thương vụ tiếp quản Twitter của ông, tờ Bloomberg đưa tin, trích dẫn những người có kiến ​​thức về vấn đề này.

Các kế hoạch của Elon Musk để mua Twitter với giá 44 tỉ USD với sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Ả Rập Xê út, quỹ tài sản có chủ quyền của Qatar và Binance Holdings (được thành lập bởi một doanh nhân Trung Quốc) khiến các quan chức chính quyền Biden lo ngại.

Các quan chức đang xem xét những công cụ nào họ có thể sử dụng để xem xét các dự án kinh doanh của Elon Musk, bao gồm cả hành động của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), cơ quan đánh giá việc mua lại các doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài, theo Bloomberg.

CFIUS thực hiện đánh giá bảo mật nếu "giao dịch có nguy cơ làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ", theo quy định của liên bang. Khi xem xét giao dịch, CFIUS có thể đề xuất với Tổng thống rằng một giao dịch bị đình chỉ hoặc bị cấm, theo quy định.

Nếu việc mua lại Twitter được CFIUS xem xét vì lý do an ninh quốc gia, cơ quan này có thể đề xuất với Tổng thống Biden để ông bỏ qua thỏa thuận - điều mà bản thân Elon Musk cố gắng mà không thực hiện được những tháng gần đây.

Các Tổng thống Mỹ từng hủy bỏ các giao dịch trong quá khứ theo khuyến nghị của CFIUS. Vào năm 2019, ông Donald Trump đã ngăn chặn nỗ lực của Beijing Shiji Information Technology Co để mua lại nền tảng quản lý khách sạn StayNTouch sau đề xuất từ ​​CFIUS.

Một người dùng Twitter bình luận về bài viết của Bloomberg rằng "sẽ rất điên rồ nếu chính phủ ngăn Elon trả tiền quá nhiều cho Twitter". Elon Musk đã trả lời tweet bằng biểu tượng cảm xúc "100" và cười lăn lộn.

"Phù hợp với luật pháp và thông lệ, CFIUS không bình luận công khai về các giao dịch mà họ có thể đang xem xét hoặc không", một phát ngôn viên chính phủ Mỹ nói với Insider.

Mạng internet vệ tinh Starlink của SpaceX cũng có thể bị đánh giá an ninh quốc gia. Các quan chức Biden lo ngại sau khi Elon Musk đăng dòng tweet đề xuất "kế hoạch hòa bình" cho cuộc chiến dường như thiên về Nga.

Elon Musk đã liệt kê một số lựa chọn, bao gồm cả việc thực hiện lại các cuộc bầu cử ở 4 khu vực Ukraine mà Nga sáp nhập gần đây là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia; biến Crimea trở thành một phần vĩnh viễn của Nga; giữ cho Ukraine vai trò trung lập trong tương lai.

Tweet này đến trước cảnh báo của SpaceX rằng công ty có thể phải ngừng cung cấp Starlink cho Ukraine. Sau đó, Elon Musk tuyên bố SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ Starlink cho Ukraine dù thua lỗ.

Tỷ phú giàu nhất thế giới cũng tiết lộ yêu cầu tài trợ mà SpaceX gửi đến Lầu Năm Góc để nhận khoản thanh toán cho Starlink ở Ukraine đã được rút lại.

Elon Musk kiếm 44 tỉ mua Twitter như thế nào?

Đầu tháng 10, Elon Musk cho biết sẽ mua Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, mức giá đã được thỏa thuận vào tháng 4, nhưng kèm theo một điều kiện rằng việc kết thúc thỏa thuận phụ thuộc vào tài trợ bằng nợ cho giao dịch sắp được thực hiện.

Elon Musk đã cam kết cung cấp 46,5 tỉ USD vốn chủ sở hữu và tài trợ bằng nợ cho thương vụ mua lại Twitter, bao gồm 44 tỉ USD giá và chi phí khóa sổ. Các ngân hàng, gồm cả Morgan Stanley và Bank of America Corp, cam kết cung cấp khoản tài trợ bằng nợ trị giá 13 tỉ USD để hỗ trợ thương vụ này.

Elon Musk nói rằng các ngân hàng đang "hợp tác để tài trợ cho việc kết thúc giao dịch" vào trước hoặc khoảng ngày 28.10.

Cam kết vốn chủ sở hữu 33,5 tỉ USD của Elon Musk có cả 9,6% cổ phần Twitter của ông, trị giá 4 tỉ USD và 7,1 tỉ USD mà ông bảo đảm từ các nhà đầu tư, trong đó có đồng sáng lập Oracle Corp - Larry Ellison và Hoàng tử Ả Rập Xê Út - Alwaleed bin Talal.

Điều đó khiến Elon Musk cần phải đảm bảo thêm 22,4 tỉ USD để trang trải vốn chủ sở hữu của thương vụ.

Trong tài chính, vốn chủ sở hữu là quyền sở hữu tài sản có thể có các khoản nợ hoặc nghĩa vụ tài sản khác gắn liền với chúng. Vốn chủ sở hữu được đo lường cho mục đích kế toán bằng cách lấy giá trị tài sản trừ đi các khoản nợ phải trả.

Elon Musk là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 214 tỉ USD theo trang Forbes, nhưng phần lớn tài sản của ông gắn liền với cổ phần tại Tesla và SpaceX.

Theo tính toán của Reuters, Elon Musk có khoảng 20 tỉ USD tiền mặt sau khi bán bớt một phần cổ phần Tesla của mình thông qua nhiều giao dịch vào tháng 11 và tháng 12.2021, tháng 4 và tháng 8.2022. Điều này đồng nghĩa Elon Musk sẽ cần phải huy động thêm từ 2 tỉ USD đến 3 tỉ USD, ngay cả khi các cam kết về vốn chủ sở hữu và tài trợ bằng nợ khác được thực hiện.

Làm thế nào để Elon Musk có thể kiếm được vốn chủ sở hữu trong ngắn hạn?

Elon Musk có thể chọn bán bớt cổ phiếu của mình trong Tesla hoặc SpaceX. Các lựa chọn khác bao gồm vay vốn từ các ngân hàng để mua cổ phiếu hoặc thu hút thêm các nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu.

Vào tháng 8, Elon Musk cho biết không có kế hoạch bán bớt cổ phiếu của mình trong Tesla nữa. Thế nhưng, sự “quay xe” và hỏi mua Twitter đã làm dấy lên lo ngại về việc liệu ông có bán thêm cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện để thực hiện thương vụ hay không.

Theo tính toán của Reuters, Elon Musk sở hữu 465 triệu cổ phiếu Tesla trị giá 111 tỉ USD. Ông đã vay nặng lãi bằng một phần lớn cổ phần Tesla của mình.

Elon Musk có đủ nhà đầu tư vốn chủ sở hữu không?

Ngày 20.4, Larry Ellison - người sáng lập hãng phần mềm Oracle cho biết ông quan tâm đến việc tham gia vào thương vụ với tư cách là một trong những nhà đầu tư vào Twitter.

Larry Ellison nằm trong số các nhà đầu tư đã hứa hẹn sẽ chi 7,1 tỉ USD cho thương vụ này. Đến nay chưa có nhà đầu tư nào công khai nói rằng họ sẽ từ chối các cam kết của mình.

Bài liên quan
Elon Musk lý giải cách biến xe bán tải điện Cybertruck thành thuyền chạy trên nước
Elon Musk cho biết xe bán tải chạy bằng điện có thể di chuyển trên mặt nước trong thời gian ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden có thể chấm dứt thỏa thuận Elon Musk mua lại Twitter