Parler, trang web và ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến với người ủng hộ ông Trump, đã trở lại trực tuyến một phần với sự trợ giúp của công ty công nghệ Nga.

Bị Google, Apple và Amazon tẩy chay, mạng xã hội cho fan Trump hồi sinh nhờ hãng công nghệ Nga

Nhân Hoàng | 19/01/2021, 08:20

Parler, trang web và ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến với người ủng hộ ông Trump, đã trở lại trực tuyến một phần với sự trợ giúp của công ty công nghệ Nga.

Parler biến mất khỏi internet hôm 10.1 khi bị chi nhánh lưu trữ web của Amazon (Amazon Web Services) cắt dịch vụ và các đối tác khác từ chối vì kiểm duyệt kém sau khi người dùng của họ kêu gọi bạo lực, đăng video ca ngợi cuộc tấn công ngày 6.1 vào Điện Capitol.

Hôm 18.1, trang web của Parler đã có thể truy cập lại được dù chỉ xuất hiện thông báo từ Giám đốc điều hành John Matze rằng ông đang làm việc để khôi phục chức năng.

Thông điệp có nội dung như sau: "Chào thế giới, cái này có đang hoạt động không? Bây giờ là thời điểm để nhắc nhở các bạn - cả những người yêu và ghét chúng tôi - rằng tại sao chúng tôi thành lập nền tảng này. Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư là điều tối quan trọng và quyền tự do ngôn luận rất cần thiết, đặc biệt là trên mạng xã hội. Mục đích của chúng tôi là cung cấp diễn đàn công cộng phi đảng phái, nơi mọi cá nhân có thể tận hưởng và thực hiện các quyền cơ bản của mình. Chúng tôi sẽ vượt qua mọi thách thức và trở lại với các bạn sớm nhất có thể”.

parler-tai-xuat-hien-nho-hang-cong-nghe-nga.jpg
Thông điệp trên trang web của Parler do Giám đốc điều hành John Matze đăng

Chuyên gia cơ sở hạ tầng Ronald Guilmette nói với Reuters rằng địa chỉ giao thức internet mà Parler sử dụng thuộc sở hữu của DDos-Guard, công ty do hai người đàn ông Nga điều hành và cung cấp các dịch vụ, gồm cả bảo vệ khỏi các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS).

Nếu Parler được khôi phục hoàn toàn, người dùng sẽ có thể xem và đăng bình luận. Tuy nhiên, Parler vẫn bị cấm trên cửa hàng ứng dụng của Apple và Google.

Giám đốc điều hành Parler - John Matze và đại diện của DDoS-Guard không trả lời khi được đề nghị bình luận về vấn đề trên.

Hôm 13.1, John Matze nói với Reuters rằng công ty đang đàm phán với nhiều nhà cung cấp dịch vụ nhưng từ chối cho biết chi tiết.

DDoS-Guard đã làm việc với các trang web phân biệt chủng tộc, cực hữu và thuyết âm mưu từng được những kẻ giết người hàng loạt sử dụng để chia sẻ thông điệp, gồm cả 8kun. DDoS-Guard cũng hỗ trợ các trang web của Chính phủ Nga.

Trang web của DDoS-Guard liệt kê một địa chỉ ở Scotland dưới tên công ty Cognitive Cloud LP, nhưng địa chỉ đó thuộc sở hữu của hai người đàn ông ở thành phố Rostov-on-Don (Nga), theo Ronald Guilmette. Một trong số họ nói với tờ Guardian gần đây rằng không biết tất cả nội dung mà công ty hỗ trợ.

Các nhà phê bình với Parler cho rằng việc phụ thuộc vào một công ty Nga là nguy cơ tiềm ẩn về bảo mật cũng như sự lựa chọn kỳ quặc cho trang web nổi tiếng với những người tự xưng yêu nước Mỹ.

Truyền thông của Nga cũng gây chia rẽ chính trị ở Mỹ, ủng hộ Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm và khuếch đại các câu chuyện sai sự thật về gian lận bầu cử nhưng cũng phản đối sự tàn bạo của cảnh sát.

Tiết lộ có hơn 12 triệu người dùng, Parler đã kiện Amazon vào 11.1 sau khi bị gã khổng lồ thương mại điện tử và nhà cung cấp dịch vụ đám mây cắt dịch vụ trước đó 1 ngày, với lý do kiểm duyệt kém các lời nói bạo lực.

Amazon Web Services cho biết Parler "gây ra rủi ro rất thực sự với an toàn công cộng" khi ngừng lưu trữ mạng xã hội này.

parler-tai-xuat-hien-nho-hang-cong-nghe-nga1.jpg
Ông John Matze Jr cùng gia đình phải trốn khỏi nhà vì bị dọa giết

Ông John Matze Jr phải trốn khỏi nhà khi nhận được những lời dọa giết, luật sư của ông cho biết trong một đơn kiện ra tòa hôm 15.1.

Luật sư David Groesbeck đã viết trong đơn rằng Matze phải "đi trốn cùng gia đình sau khi nhận được những lời dọa về cái chết và những hành vi xâm phạm an ninh cá nhân". Việc nộp đơn là một phần trong vụ kiện chống độc quyền của Parler với Amazon Web Services để đưa nền tảng này trở lại trực tuyến.

Trong đơn gửi tòa án trước đó, Amazon cáo buộc rằng Parler vừa không muốn vừa không thể xóa "nội dung đe dọa sự an toàn của cộng đồng, chẳng hạn như kích động và lên kế hoạch hãm hiếp, tra tấn, ám sát các quan chức nhà nước và công dân tư nhân được nêu tên".

Trong đơn đệ trình lên tòa án hôm 15.1, luật sư David Groesbeck không nêu rõ ai đang đe dọa John Matze Jr nhưng cho biết vị trí của ông "với tư cách là giám đốc điều hành công ty bị Amazon Web Services liên tục phỉ báng" khiến ông gặp nguy hiểm.

Tờ Bloomberg đưa tin vào đầu tuần này rằng, Amazon cho biết người dùng Parler đang đe dọa nhân viên của họ.

"Cả hai bên trong tranh chấp này đều cho rằng nhân viên họ đã bị quấy rối và đe dọa thực sự - bao gồm cả những lời dọa giết với cả hai bên - do bản chất buộc tội của vụ kiện tụng này", Groesbeck đề cập trong hồ sơ của mình.

Ra mắt tháng 8.2018 và cung cấp giải pháp thay thế cho Twitter, Parler có cơ sở người dùng đáng kể gồm những người ủng hộ ông Donald Trump, những người bảo thủ, theo thuyết âm mưu và cực đoan cánh hữu.

Phổ biến trong số những người ủng hộ Donald Trump nhưng Tổng thống Mỹ không đăng ký tài khoản trên Parler. Dù vậy, ngoài chiến dịch Trump (Team Trump), các thành viên gia đình ông Trump đã có tài khoản trên Parler như hai con trai (Eric Trump và Donald Trump Jr.), con gái (Ivanka Trump), con dâu (Laura Trump).

Parler đã trực tuyến từ năm 2018 và có thể hoạt động trở lại nếu tìm được máy chủ thay thế Amazon Web Services. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Parler - John Matze nói với Fox News hôm 10.1 rằng "mọi nhà cung cấp từ dịch vụ tin nhắn văn bản, nhà cung cấp email cho đến luật sư của chúng tôi đều từ chối chúng tôi".

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để trực tuyến trở lại nhanh nhất có thể, nhưng chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn vì mọi nhà cung cấp mà chúng tôi nói chuyện đều nói rằng họ sẽ không làm việc với chúng tôi nếu Apple và Google không chấp thuận", ông John Matze cho biết thêm. Đó có lẽ là lý do John Matze phải nhờ cậy công ty Nga để Parler hoạt động trở lại.

Trong thông báo hôm 18.1, Parler liên kết với một cuộc phỏng vấn của Fox News, trong đó Matze nói rằng ông ấy tin tưởng Parler sẽ trở lại vào cuối tháng 1.2021.

Bài liên quan
Mạng xã hội Parler cho fan Trump sập vì Amazon, 'bị tất cả bỏ rơi' do Google và Apple
Parler đã ngừng hoạt động và ngoại tuyến sau khi Amazon ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ web Amazon Web Services. Nguyên nhân Amazon đưa ra tương tự Google và Apple do Parler không giải quyết hiệu quả việc gia tăng nội dung bạo lực trên mạng xã hội này, trang BuzzFeed News đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị Google, Apple và Amazon tẩy chay, mạng xã hội cho fan Trump hồi sinh nhờ hãng công nghệ Nga