Theo các chuyên gia pháp lý, khiếu nại của người tố giác cáo buộc Twitter bỏ qua hàng loạt tài khoản spam và bot có thể giúp Elon Musk thoát khỏi thương vụ mua lại nền tảng truyền thông xã hội trị giá 44 tỉ USD.

Người tố giác Twitter có thể giúp Elon Musk thoát khỏi thương vụ 44 tỉ USD

Sơn Vân | 24/08/2022, 22:04

Theo các chuyên gia pháp lý, khiếu nại của người tố giác cáo buộc Twitter bỏ qua hàng loạt tài khoản spam và bot có thể giúp Elon Musk thoát khỏi thương vụ mua lại nền tảng truyền thông xã hội trị giá 44 tỉ USD.

Peiter Zatko, cựu Giám đốc bảo mật Twitter, đã cảnh báo các nhà chức trách Mỹ về “những khiếm khuyết nghiêm trọng” trong các biện pháp phòng thủ của công ty trước hacker, theo đơn khiếu nại từ ông.

Bị Twitter sa thải đầu năm nay, Peiter Zatkocho nói ông đã nêu ra những lo ngại về các bot vào đầu 2021 và được người đứng đầu về tính toàn vẹn trang web cho biết rằng Twitter không biết có bao nhiêu bot trên nền tảng này. Các đồng nghiệp Twitter trước đây của Peiter Zatkocho tỏ ra không quan tâm đến việc đào sâu vấn đề này, theo đơn tố giác.

Alex Spiro, luật sư của Elon Musk, cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra trát đòi hầu tòa cho Peiter Zatkocho và nhận thấy lối thoát của ông ấy cùng các nhân viên chủ chốt khác tò mò về những gì chúng tôi tìm thấy”.

nguoi-to-giac-twitter-co-the-giup-elon-musk-thoat-khoi-thuong-vu-44-ti-usd1.jpg
Đơn khiếu nại của Peiter Zatko có thể giúp Elon Musk thoát khỏi thương vụ mua lại nền tảng truyền thông xã hội trị giá 44 tỉ USD

Twitter đã kiện Elon Musk vào tháng 7 để buộc ông phải hoàn thành việc mua lại công ty theo đề xuất của mình. Kể từ đó, hàng chục người, ngân hàng, quỹ và các công ty khác đã nhận trát hầu tòa trong vụ kiện ở bang Delaware, với phiên tòa dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 17.10.

"Thuốc súng"

Peiter Zatkocho tuyên bố các lãnh đạo Twitter không tiết lộ mức độ thực sự của các tài khoản spam và bot trên nền tảng. Alex Spiro nói ông biết được từ hồ sơ tòa án rằng các quan chức Twitter không coi Peiter Zatkocho là người am hiểu về các tài khoản spam trên hệ thống và từ chối tìm kiếm các file theo đề nghị của Peiter Zatkocho như một phần của việc trao đổi thông tin trong vụ án.

Khiếu nại của Peiter Zatkocho đã được báo cáo trước đó bởi tờ The Washington Post và CNN.

Larry Hamermesh, giáo sư luật của Đại học Pennsylvania chuyên về các tranh chấp mua bán và sáp nhập, cho biết nếu lời khẳng định của Peiter Zatkocho là đúng thì “đó chỉ là loại thuốc súng thuốc mà Musk mong đợi”.

Trong đơn khiếu nại, Peiter Zatkocho cho biết Nhóm chính trực của Twitter đã miễn cưỡng tìm hiểu sâu về số lượng tài khoản bot có trong cơ sở khách hàng trên nền tảng. Điều đó khiến cựu Giám đốc bảo mật Twitter nghĩ rằng "công ty không muốn đo lường chính xác mức độ phổ biến của bot, một phần bởi nếu con số thật được công khai thì có thể làm tổn hại đến giá trị và hình ảnh công ty".

Twitter cho biết Peiter Zatkocho bị sa thải là có nguyên nhân.

"Ông Zatko bị sa thải khỏi vai trò điều hành cấp cao của mình tại Twitter vào tháng 1.2022 vì khả năng lãnh đạo kém hiệu quả và hiệu suất kém. Những gì chúng tôi đã thấy cho đến nay là một câu chuyện sai sự thật về Twitter cũng như các thực tiễn về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của chúng tôi có nhiều mâu thuẫn, không chính xác và thiếu ngữ cảnh quan trọng”, công ty cho biết.

"Thời điểm cơ hội"

Twitter nói các cáo buộc của Peiter Zatkocho và "thời điểm cơ hội" dường như được thiết kế để thu hút sự chú ý, gây tổn hại cho Twitter, khách hàng và cổ đông của công ty.

Twitter nói thêm rằng “bảo mật và quyền riêng tư từ lâu đã là ưu tiên của toàn công ty và sẽ tiếp tục như vậy” và nó “hoàn toàn tuân theo những tuyên bố trước đây của mình về tỷ lệ tài khoản bot, spam trên dịch vụ”.

Tờ Bloomberg không thể liên hệ với Peiter Zatkocho để tìm bình luận. Whistleblower Aid, tổ chức đại diện cho Peiter Zatkocho, nói đứng về phía anh về những tiết lộ của mình.

John Tye, Giám đốc thông tin của Whistleblower Aid, cho biết trong một tuyên bố qua email: "Đạo đức của ông ấy trong sự nghiệp và lãnh đạo có hiệu quả đã tự nói lên điều đó. Trọng tâm nên tập trung vào các sự kiện được trình bày trong tiết lộ, không phải là các lập luận công kích cá nhân nhằm vào người tố giác".

Theo Jill Fisch, giáo sư Đại học Pennsylvania chuyên theo dõi các vụ kiện của công ty ở Delaware, thật khó để biết liệu những tuyên bố của Peiter Zatkocho có ảnh hưởng đáng kể đến vụ Twitter - Elon Musk hay không.

Những lời phàn nàn của người tố giác có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hoặc chỉ là một chùm nho chua. Chúng tôi chỉ không biết tại thời điểm này nó đáng tin cậy như thế nào”, Jill Fisch nói thêm.

Nhà phân tích kiện tụng Matthew Schettenhelm của Bloomberg Intelligence viết trong một ghi chú vào hôm 23.8 rằng lời phàn nàn “chỉ củng cố một chút cho trường hợp của Elon Musk với Twitter”.

Chìa khóa: báo cáo không hiển thị tuyên bố gây hiểu lầm trực tiếp trong hồ sơ SEC của Twitter. Ngược lại, Zatko bỏ qua tuyên bố trọng tâm của Elon Musk là Twitter lừa dối về số lượng mDAU của mình. Zatko cho biết Twitter đã làm rất tốt việc loại trừ spam bot và các tài khoản vô giá trị khác khỏi tính toán mDAU", Matthew Schettenhelm viết.

Matthew Schettenhelm đề cập đến mDAU, những người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền, một chỉ số quan trọng trong ngành.

Elon Musk cáo buộc rằng Twitter đã không cung cấp cho ông thông tin để xác minh rằng ít hơn 5% trong số hơn 220 triệu người dùng Twitter hàng ngày là tập trung vào spam hoặc giả mạo, một số liệu quan trọng để hiểu hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty này.

Giám đốc điều hành Tesla công khai một số phân tích của mình về vấn đề này, trong đó cho rằng 1/3 trong tổng số hơn 230 triệu người dùng của Twitter có thể thuộc loại bot.

"Trò chơi kết thúc"

Charles Elson, giáo sư đã nghỉ hưu của Đại học Delaware, người điều hành Weinberg Center for Corporate Governance của trường, cho biết nếu khiếu nại chính xác thì sẽ là một quả bom.

Charles Elson nói: “Câu hỏi mấu chốt ở đây là liệu Twitter có hoàn toàn thẳng thắn với Musk về những bot này không. Nếu hóa ra không phải như vậy, trò chơi có thể kết thúc".

Peiter Zatkocho từng được cựu Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey tuyển dụng.

Nhóm pháp lý của Elon Musk đã gửi trát đòi Jack Dorsey hầu tòa hôm 22.8 sau Kayvon Beykpour, cựu giám đốc sản phẩm tiêu dùng tại Twitter và Bruce Falck, người giám sát doanh thu sản phẩm. Cả hai đều bị Twitter sa thải.

Matthew Schettenhelm lưu ý rằng các cáo buộc của Peiter Zatkocho vẫn chưa được xác minh và nói rằng thẩm phán Kathaleen St. J. McCormick ở Tòa án Thủ hiến Delaware sẽ quyết định xem việc từ bỏ thỏa thuận của Elon Musk có đúng không.

Ông nói: “Vẫn còn một chặng đường dài để Elon Musk có thể đánh bóng vào lỗ”.

Elon Musk tìm tài liệu từ cựu CEO Twitter cho cuộc chiến pháp lý sắp tới

Elon Musk đang tìm kiếm tài liệu từ Jack Dorsey với mục đích theo đuổi cuộc chiến pháp lý của mình để thoát khỏi thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD mua công ty truyền thông xã hội, theo hồ sơ tòa án.

Từ chức Giám đốc điều hành Twitter vào tháng 11.2021 và rời hội đồng quản trị vào tháng 5.2022, Jack Dorsey đã được yêu cầu cung cấp tài liệu và thông tin liên lạc về thỏa thuận mua công ty vào tháng 4 của Elon Musk và về các tài khoản spam trên nền tảng này, theo bản sao từ trát đòi hầu tòa.

Hiện làm Giám đốc điều hành của công ty xử lý thanh toán Block, Jack Dorsey đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này. Block do Jack Dorsey đồng sáng lập và đổi tên từ Square vào năm ngoái.

Elon Musk nói với Twitter hồi tháng 7 rằng ông sắp từ bỏ thỏa thuận mua công ty với giá 54,20 USD/cổ phiếu vì cáo buộc Twitter vi phạm hợp đồng thỏa thuận.

Twitter và Elon Musk kể từ đó đã kiện nhau. Twitter yêu cầu một thẩm phán tại Tòa án Thủ hiến của Delaware (Mỹ) phán quyết Elon Musk hoàn tất thỏa thuận. Phiên toà kéo dài 5 ngày sẽ bắt đầu vào 17.10 tới.

Trát đòi hầu tòa đã tìm kiếm các tài liệu và thông tin liên lạc về việc Twitter sử dụng mDAU. Elon Musk cáo buộc rằng Twitter đã lừa dối ông bằng cách che giấu số tài khoản giả mạo trong hồ sơ pháp lý của mình, mà tỷ phú nói rằng ông đã sử dụng để định giá công ty.

Twitter đã bác bỏ cáo buộc này của Elon Musk.

Elon Musk cũng muốn các tài liệu và thông tin liên lạc liên quan đến các biện pháp thay thế mà công ty xem xét người dùng đang hoạt động và thông tin về việc sử dụng mDAU trong trả lương điều hành cùng các mục tiêu hàng năm.

Jack Dorsey đã ủng hộ đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk vì hai người đồng ý về sự cần thiết phải minh bạch hơn cho thuật toán của nó và cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn nội dung họ xem.

Jack Dorsey tin rằng Twitter đang bị kìm hãm bởi mô hình quảng cáo và Elon Musk nói Twitter nên dựa nhiều hơn vào phí đăng ký cùng các dịch vụ như chuyển tiền giữa người dùng.

Elon Musk và Jack Dorsey đã tổ chức các cuộc thảo luận vào tháng 3 về việc Giám đốc điều hành Tesla tham gia hội đồng quản trị Twitter trước khi tỷ phú giàu nhất tiết lộ rằng ông đã mua 9,2% cổ phần Twitter. Elon Musk chấp nhận một ghế trong hội đồng quản trị nhưng trước khi bắt đầu nhiệm kỳ, ông thay đổi quan điểm và đề nghị mua lại công ty.

Bài liên quan
Vì sao Elon Musk viết bài 3 trang cho tạp chí của cơ quan giám sát internet hàng đầu Trung Quốc?
Theo các nhà phân tích, bài viết mà Elon Musk viết cho tạp chí chính thức của cơ quan giám sát internet ở Trung Quốc có thể giúp phục hồi danh tiếng bị tổn hại của người sáng lập Tesla với Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tố giác Twitter có thể giúp Elon Musk thoát khỏi thương vụ 44 tỉ USD