Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28.10 đã công bố khuôn khổ mới để triển khai kế hoạch “Xây dựng lại tốt hơn” với dự kiến sẽ chi 1,75 nghìn tỉ trong 10 năm tới.

Ông Biden kỳ vọng kế hoạch ngân sách nghìn tỉ USD có thể đánh bại Trung Quốc

Hoàng Vũ | 29/10/2021, 10:15

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28.10 đã công bố khuôn khổ mới để triển khai kế hoạch “Xây dựng lại tốt hơn” với dự kiến sẽ chi 1,75 nghìn tỉ trong 10 năm tới.

Theo Nikkei, gói ngân sách này sẽ tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực hỗ trợ chăm sóc trẻ em, chống biến đổi khí hậu và những chính sách quan trọng khác.

"Khuôn khổ quan trọng này sẽ đưa chúng ta vào một con đường không chỉ để cạnh tranh mà để chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế của thế kỷ 21 với Trung Quốc và mọi nước lớn khác trên thế giới”, ông Biden phát biểu hôm 28.10.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f3-2f8-2f3-2f9-2f37119383-6-eng-gb-2fcropped-1635446799n-20biden-20build-20back-20better.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Vì không thể có được sự đồng thuận từ lưỡng đảng (Dân chủ và Cộng hòa), gói ngân sách mà chính quyền Biden đề xuất đã bị giảm một nửa so với mức đưa ra ban đầu. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng phải từ bỏ kế hoạch áp thêm thuế đối với các doanh nghiệp, người giàu và nhà đầu tư triệu phú.

Tổng thống Biden trước đó cũng đã gửi các đảng viên đảng Dân chủ  tại Hạ viện một bản phác thảo về các cập nhật và kêu gọi sự hợp tác của họ để thông qua nhanh chóng đề xuất nói trên.

"Không ai có được mọi thứ họ muốn, kể cả tôi, nhưng đó là sự thỏa hiệp. Đó là sự đồng thuận", ông Biden nói.

Được biết kế hoạch “Xây dựng lại tốt hơn” ban đầu kêu gọi chi 3,5 nghìn tỉ USD để chi tiêu vào nhiều lĩnh vực tiến bộ, nhưng bị phía đảng Cộng hòa kịch liệt phản đối.

Thượng viện Mỹ hiện đang chia đều 50 ghế giữa cho mỗi thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa, điều này đồng nghĩa với việc dự luật mà ông Biden đề xuất cần sự đồng ý của tất cả những nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện Mỹ.

Phe đảng viên đảng Dân chủ cấp tiến đã phản ứng bằng cách trì hoãn cuộc bỏ phiếu về dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng tại Hạ viện, khiến cả hai dự luật đều rơi vào trạng thái bế tắc.

Việc Biden giảm một nửa mức đề xuất ngân sách được đánh giá là nhằm phá vỡ thế bế tắc trước khi ông lên đường sang châu Âu vào ngày 28.10.

Tổng thống Mỹ sẽ dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Roma (Ý) và thượng đỉnh khí hậu COP26 tại Glasgow (Scotland). Tổng thống Mỹ cũng đang cố gắng đạt được thành tựu hữu hình trước cuộc bầu cử thẩm phán ở Virginia vào ngày 2.11, vốn được nhiều người dự đoán là một cuộc đua sát nút.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden kỳ vọng kế hoạch ngân sách nghìn tỉ USD có thể đánh bại Trung Quốc