Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange cho biết ông sẽ bị dẫn độ sang Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama quyết định ân xá cho Bradley Manning, người bị bỏ tù vì tội tiết lộ các tài liệu mật của Mỹ.

Ông chủ WikiLeaks tuyên bố sẵn sàng nộp mình cho Mỹ

Hà Ngọc Bách | 20/01/2017, 08:01

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange cho biết ông sẽ bị dẫn độ sang Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama quyết định ân xá cho Bradley Manning, người bị bỏ tù vì tội tiết lộ các tài liệu mật của Mỹ.

Phát biểu từ Đại sứ quán Ecuador ở London ngày 20.1, ông Assange nói rằng sẽ có nhiều cuộc thảo luận cho tương lai của ông trước khi người cung cấp tin cho ông được ra tù vào tháng 5.

"Tôi đã luôn sẵn sàng để đến Mỹ nhằm bảo vệ quyền lợi của mình", ông Assange nói.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012. Ông từ chối gặp các công tố viên Thụy Điển, nơi ông bị cáo buộc hiếp dâm vì lo ngại sẽ bị Thụy Điển bàn giao cho Mỹ vì hoạt động rò rỉ thông tin mật của mình.

Hồi tuần trước, trên Twitter chính thức của WikiLeaks đã đưa ra đề nghị là ông Assange sẽ bị dẫn độ sang Mỹ nếu Tổng thống Obama ân xá cho Manning.

"Tôi sẽ thực hiện mọi thứ mình đã phát ngôn, gồm cả đề nghị bị dẫn độ đến Mỹ nếu Bradley Manning được ân xá", ông Assange khẳng định.

Trong nhiều năm qua, ông Assange luôn khẳng định rằng Mỹ đang tìm cách để dẫn độ và xử ông vì hành động tiết lộ hàng loạt thông tin mật của nước này. Tuy nhiên Bộ Tư pháp Mỹ không đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc này của ông chủ WikiLeaks.

Hồi đầu tuần, Nhà Trắng tuyên bố quyết định ân xá cho Bradley Manning của Tổng thống Barack Obama không liên quan gì tới đề nghị của ông Assange.

"Tôi không thấy một kế hoạch nào để dẫn độ ông Assange. Tôi không thể nói về một bản án mà ông ấy có thể phải đối mặt từ hệ thống tư pháp", một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông chủ WikiLeaks tuyên bố sẵn sàng nộp mình cho Mỹ