Trong khi trả lời HĐXX liên quan tới những tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, bị cáo Đinh La Thăng đã cho rằng nếu công bằng, khách quan thì đã không phải ra tòa.

Ông Đinh La Thăng: Nếu công bằng, khách quan thì đã không phải ra tòa

Thu Anh | 21/06/2018, 20:32

Trong khi trả lời HĐXX liên quan tới những tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, bị cáo Đinh La Thăng đã cho rằng nếu công bằng, khách quan thì đã không phải ra tòa.

Chiều 21.6, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank (OJB). Theo đó, HĐXX làm rõ nội dung kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN).

Cụ thể, bị cáo Đinh La Thăng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho bị cáo. Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng bản án sơ thẩm đã không xem xét đến bối cảnh PVN quyết định đầu tư vào OJB chỉ là phương án giải quyết hệ lụy của việc không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Thăng cho rằng bị cáo đã rời khỏi PVN từ đầu tháng 8.2011 để nhận trách nhiệm mới nên bị cáo không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN ở thời gian sau đó.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và buộc bị cáo Đinh La Thăng bồi thường 600 tỉ đồng.

HĐXX điều hành phiên tòa - Ảnh: M.Hùng

Đầu tư có hiệu quả

Trong phiên phúc thẩm, bị cáo Đinh La Thăng khai nhận được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV PVN từ tháng 2.2006 – hết tháng 7.2011. Vềcác nghị quyết, văn bản có liên quan tới 3 lần góp vốn của PVN vào OJB, bị cáo Thăng cho biết có ký văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép PVN tăng vốn.

Các Nghị quyết 7289, Nghị quyết 6934, bị cáo Thăng khai nhận có ký. Tuy nhiên, theo bị cáo, Nghị quyết 7289 là do Thư ký HĐQT trình lên cho bị cáo ký. Ngày 30.9.2008có tổ chức cuộc họp gồm các thành viên của HĐQT nhưng không nhớ chính xác gồmcá nhân nào. Trong cuộc họp này, từng người tán thànhvà biểu quyết bằng tờ trình đồng ýchủ trương góp vốn của PVN vào OJB.

Ngoài ra, nguyên Chủ tịch PVN khai nhận ký nghị quyết trên cơ sở Dự thảo nghị quyết và có sự tán thành của các thành viên HĐQT, "khi ký nghị quyết là tôi chịu trách nhiệm".

Bị cáo Đinh La Thăng - Ảnh chụp màn hình

Theo bị cáo Thăng, thực tế sau khi Thủ tướng đồng ý, PVN mới chính thức góp vốn vào OJB. Việc góp vốn này thực hiện theo đúng chủ trương của Chính phủ. Bên cạnh đó, bị cáo Thăng khai có nhận được văn bản của VPCP thông báo ý kiến của Thủ tướng, trả lời công văn đề nghị của PVN.

HĐXX trích dẫn nội dung này: đồng ý cho góp vốn, giao cho NHNN và các bộ ngành liên quan tạo điều kiện giúp đỡ PVN và OJB sớm hoàn thành thủ tục góp vốn, mua cổ phần theo quy định hiện hành. Về điều này, bị cáo nghĩThủ tướng đã đồng ý rồi và thực tế việc PVN đầu tư vào OJB là có hiệu quả.

Xin trình bày trong phần tranh luận

Trong phần thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng nhiều lần cho rằng những câu hỏi của HĐXX không thể chỉ trả lời “có” hoặc “không” mà cần được trình bày rõ ràng. Tuy nhiên, bị cáo xin được giải thích một số vấn đề trong phần tranh luận.

Trả lời câu hỏi từ đại diện VKS, bị cáo Thăng một lần nữa khẳng định việc đầu tư của PVN vào OJB là hoàn toàn có hiệu quả và đúng pháp luật. Về văn bản của Bộ Tài chính hướng dẫn, PVN đã làm rất đúng, kiểm tra, rà soát để đảm bảo đầu tư và việc đầu tư vào OJB là rất hiệu quả.

Trả lời luật sư Phan Trung Hoài về nguyên nhân mất vốn tại OJB, nguyên Chủ tịch PVN cho rằng đó là do việc NHNN mua lại OJB với giá 0 đồng.

Hà Văn Thắm (giữa) ra tòa với tư cách người làm chứng - Ảnh: M.Hùng

Theo nhận định của Tòa cấp sơ thẩm, Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của OJB là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tir đồng vào OJB. Đến thời điểm ngày 1.1.2011, Luật tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”.

Với vai trò Chủ tịch HĐTV, ông Đinh La Thăng vẫn duy trì tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của PVN tại OJB là 20% (vượt quá tỷlệ cho phép), tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OJB, để cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm,Vũ Khánh Trường, Phan Đình Đức, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OJB trái quy định tại khoản 2 điều 55 Luật Tổ chức tín dụng 2010.

Hậu quả toàn bộ số 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OJB kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và NHNN phải mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông, trong đó có PVN.

Nhã Thanh

Người giữ tiền PVN nhận 20 tỉ đồng 'lót tay' để tạo điều kiện cho OceanBank

Sếp PVN ký nghị quyết góp vốn vào OceanBank do không... nắm được luật

PVN mất 800 tỉ tại OceanBank: Nhiều lời khai chống lại ông Đinh La Thăng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Đinh La Thăng: Nếu công bằng, khách quan thì đã không phải ra tòa