Ngày 25.7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố lập lại lệnh cấm người chuyển giới được phục vụ “dưới bất kỳ hình thức nào” trong lực lượng vũ trang Mỹ. Động thái này của ông đã đi ngược lại với quyết định của người tiền nhiệm Barack Obama.

Ông Donald Trump và 'cái tát vào mặt hàng nghìn người chuyển giới Mỹ'

Bảo Châu | 27/07/2017, 05:22

Ngày 25.7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố lập lại lệnh cấm người chuyển giới được phục vụ “dưới bất kỳ hình thức nào” trong lực lượng vũ trang Mỹ. Động thái này của ông đã đi ngược lại với quyết định của người tiền nhiệm Barack Obama.

Năm 2016, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ dưới thời tổng thống Barack Obama là ông Ash Carter đã gỡ bỏ lệnh cấm vàcho phép người chuyển giới có thểcông khai nhập ngũ, miễn là họ đã hoàn thành phẫu thuật chuyển đổi giới tính trong 18 tháng qua. Điều kiện kèm theolà chính sách nàycần phải trải quamột tiến trình kéo dài khoảng một năm để Lầu Năm góc có thể xem xét kỹ việc làm thế nào để tuyển mộ những người chuyển giới vào quân đội.

Mặc dù vậy, Tổng thống Donald Trump đã lật ngược quyết định này thông qua hàng loạt bài viết trênmạng xã hội Twitter vào ngày 25.7.

"Sau khi tôi thảo luận cùng chuyên gia quân sự, xin hãy hiểu rằng Chính phủ Mỹkhông chấp nhận những người chuyển giới được phục vụ dưới bất kỳ hình thức nào cho quân đội",ông Trump viết. "Quân đội của chúng ta cần phải tập trung vào những chiến thắng chắc chắn chứ không thể bị chôn vùi bởi những chi phí y tế và sự chia rẽ mà những người chuyển giới trong quân ngũ có thể mang lại. Cám ơn".

Tháng trước,Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đãtuyên bốrằng ông sẽ phải hoãn chuyện nhập ngũ của người chuyển giớivì cần thêm thời gian xem xét.

"Từ khi trở thành Bộ trưởng bộ Quốc phòng, tôi đã nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng Mỹcần xem xét và cân nhắc kỹ khi đặt lên bàn cân những quyết định về chính sách với những tiêu chuẩn trái chiều:Liệu quyết định đó có ảnh hưởng tới sức mạnh của lực lượng không?", ôngMattis cho biết. "Nói cách khác, quyết định này sẽ ảnh hưởng thế nào tới khả năng của quân đội Mỹtrong việc bảo vệ quốc gia. Việc cung cấp những hướng dẫn hỗ trợ người chuyển giới tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ đi ngược lại các tiêu chuẩn mà Bộ Quốc phòng Mỹ đề ra cho việc bảo vệ tổ quốc".

Theo một nghiên cứu được ủy thác bởi Bộ Quốc phòng MỹcủaRand Corp. vàonăm 2016,việc cho phép người chuyển giới được công khai phục vụ trong quân đội sẽ có "tác động rất nhỏ"tới thiện chí trong quân ngũcũng như những chi phí y tế cho quân đội, bởi vì số lượng người chuyển giới là không đáng kể so với con số 1,3 triệu binh sĩ hiện nay.

Nghiên cứu năm 2016 của RAND Corp.

Nghiên cứuchỉ ra rằngsố người chuyển giới trong quân ngũ sẽchỉ vào khoảng từ 1.320 đến 6.630 người. Phẫu thuật chuyển giới là rất hiếm trong mặt bằng chung dân số. Ngoài ra,nghiên cứu của Randcũng kết luận rằngsẽ chỉ có khoảng 30 đến 140 trường hợp mới sử dụng liệu pháp hormones một năm trong quân đội, với khoảng 25 đến 130 trường hợp phẫu thuật liên quan tới chuyển đổi giới tính trong toàn bộ những người đang phục vụ cho quân đội. Chi phí sẽ rơi vào khoảng 2,4 đến 8,4 triệu USD, một con số "cực kỳ nhỏ"so với tổng chi phí quân y hiện nay.

Quyết định của Tổng thống DonaldTrump đã đánh dấu một bước lùi trong tiến trình vận động quyền cho người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giớI)tại Mỹ. Những người LGBT tại nước này đã lo ngại rằng chính quyền của ôngTrump sẽ dần dần làm đẩy lùi những bước tiến của cộng đồng trong những năm gần đây với hàng loạt những phán quyết lớn, bao gồmviệc công nhận hôn nhân đồng giới trên toàn lãnh thổvà bãi bỏ lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân ngũ.

Bên cạnh đó, cộng đồng người chuyển giới còn bị lùi thêm một bước nữa khi quyết định cho phép học sinh chuyển giới được sử dụng nhà vệ sinh với giới tính mong muốn của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đãbị ông Trump bãi bỏ.

Những người chuyển giới hiện đang phục vụ trong quân đội của nhiều quốc gia gặp mặt tại một cuộc hội thảo diễn ra vào năm 2014 - Ảnh: Getty Images

Những phán quyết này của Tổng thống DonaldTrump đã vấp phải sự phản đối từnhững nhà hoạt động vì quyền của người LGBT và các nhóm xã hội dân sự. Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (gọi tắt là ACLU) đã gọi quyết định này của ông Trump là "vô nhân đạo".

"Để chúng tôi nói rõ. Điều này đã được nghiên cứu rất kỹ và được tất cả mọi người đồng ý rằng: Không có chi phí phát sinh hay trở ngại về thiện chí nhập ngũ nào liên quan tới việc cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội của đất nước họ. Tổng thống đang cố chứng minh một quan điểm chính trị rẻ tiền, quay lưng lại với những người đã và đang sẵn sàng cống hiến cả sinh mệnh mình cho tổ quốc",Joshua Block, luật sư đại diện của dự án LGBT & HIV của ACLU nói.

Hạ nghị sĩ Dan Kildee gọi quyết định của tổng thống Trump là “cái tát vào mặt hàng nghìn người chuyển giới Mỹ đang sẵn sàng khoác áo lính phục vụ cho quân đội” và cho rằng điều này đang "làm hạ thấp ý chí nhập ngũ"trong quân đội.

"Bất cứ ai sẵn sàng khoác áo lính, mạo hiểm tính mạng vì tổ quốc nên được tôn vinh là những người yêu nước, bất kể việc họ muốn giới tính của mình là gì. Chính sách thiển cận và đầy sự phân biệt đối xử này sẽ làm nước Mỹ trở nên thiếu an toàn hơn", ôngKildee nói.

Hạ nghị sĩ Dan Kildee

Năm ngoái, chính phủ của ông Obama đã vấp phải sự phản đối từ phe bảo thủ khi tuyên bố bãi bỏ lệnh cấm cho nên không lấy làm lạ khi hàng loạt đảng viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội thúc giục ông Trump lật ngược lại phán quyết này. Họ cho rằng quyết định này không hề phục vụ cho lợi ích của nước Mỹ.

Động thái nàycủa Tổng thống Donald Trump hoàn toàn trái ngược với những gì ông đã nói trong giai đoạntranh cử.Khi ấy, ông Trump tuyên bố rằngsẽ bảo vệ cộng đồng LGBT, thậm chí khẳng định rằng mình sẽ là một tổng thống tuyệt vời với cộng đồng LGBT hơn cả đối thủ của ông là bà Hillary Clinton.

Bảo Châu (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump và 'cái tát vào mặt hàng nghìn người chuyển giới Mỹ'