Đoàn công tác Việt Nam phối hợp với phía Anh sẽ công bố danh tính 39 nạn nhân tử vong trong container, dự kiến trong hôm nay hoặc sáng mai (6.11).

Ông Mai Tiến Dũng: Công bố danh tính nạn nhân còn phụ thuộc vào nhà chức trách sở tại

tuyetnhung | 05/11/2019, 19:38

Đoàn công tác Việt Nam phối hợp với phía Anh sẽ công bố danh tính 39 nạn nhân tử vong trong container, dự kiến trong hôm nay hoặc sáng mai (6.11).

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5.11 là đến nay có 35 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình phản ánh "dấu hiệu có thể người thân là nạn nhân trong số 39 người gặp nạn".

"Việc thông báo danh tính nạn nhân sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật Anh. Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Anh, sau khi xác định được danh tính, tuỳ theo quy định của pháp luật và phong tục tập quán để thông báo với địa phương và gia đình", Thứ trưởng Ngọc nói.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10.2019 - Ảnh: VGP

Liên quan đến vụ việc này, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và yêu cầu các cơ quan chức năng "làm hết sức để bảo hộ công dân", đồng thời động viên, hỗ trợ thân nhân người gặp nạn.

"Dự kiến trong hôm nay hoặc sáng mai, đoàn công tác Việt Nam phối hợp với phía Anh sẽ công bố danh tính 39 nạn nhân. Việc này được thực hiện với tinh thần sớm nhất có thể, song còn phụ thuộc vào nhà chức trách sở tại", ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trong khi đó, Cảnh sát Anh ngày 1.11 đã ra thông báo tin rằng các nạn nhân trong vụ 39 người chết trên xe container ở khu công nghiệp gần cảng Purfleet, hạt Essex, đông bắc London vào hôm 23.10 là công dân Việt Nam.

Liên quan đến những ấn phẩm có bản đồ hình lưỡi bò lọt vào Việt Nam thời gian qua, Thứ trưởng Văn hoá Thể thao Du lịch Trịnh Thị Thuỷ nói, vừa qua, Bộ đã khiển trách bà Nguyễn Thị Thu Hà - Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Lý do Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch đưa ra các hình thức kỷ luật trên liên quan đến việc phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò".

"Chúng tôi đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, du lịch, kiện toàn nhân sự, tăng cường rà soát để tránh xảy ra sự việc tương tự; nghiên cứu xây dựng phần mềm rà soát hình ảnh, âm thanh, lời thoại giúp quản lý tốt hơn", bà Thủy nói.

Ngoài ra, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch cũng đã kiện toàn hội đồng duyệt phim quốc gia; mời chuyên gia hỗ trợ việc rà soát nội dung; đề nghị các công ty nhập khẩu văn hoá, điện ảnh không tuỳ tiện nhập ấn phẩm về rồi "phó thác trách nhiệm cho cơ quan thẩm định".

Về sách giáo khoa trường Đại học Kinh doanh & Công nghệ "dính" bản đồ đường lưỡi bò, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Giáo dục Đào tạo cho biết, trách nhiệm chính thuộc về Hội đồng thẩm định giáo trình của trường và Hiệu trưởng. Bộ Giáo dục Đào tạo đã yêu cầu trường này làm rõ 3 vấn đề, trước tiên là yêu cầu dừng và thu hồi giáo trình có bản đồ đường lưỡi bò; rà soát toàn bộ giáo trình đang lưu hành và khẩn trương làm rõ vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Mai Tiến Dũng: Công bố danh tính nạn nhân còn phụ thuộc vào nhà chức trách sở tại