Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 17.2 đã “kiểm soát hoàn toàn” thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt.
Quốc tế

Ông Putin chúc mừng quân đội Nga sau khi kiểm soát 'hoàn toàn' Avdiivka

Hoàng Vũ (theo Washington Post) 18/02/2024 11:52

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 17.2 đã “kiểm soát hoàn toàn” thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt.

“Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu báo cáo với Tổng tư lệnh tối cao (Tổng thống Vladimir Putin) về việc lực lượng Nga dưới sự chỉ huy của tướng Andrey Mordvichev đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, dưới hỏa lực liên tục của quân đội nước này, các đơn vị rải rác của lực lượng Ukraine tìm cách thoát khỏi thành phố. Các binh sĩ Ukraine đã bỏ lại vũ khí và thiết bị của họ khi rút quân.

Cơ quan quân sự Nga tuyên bố sau khi kiểm soát Avdiivka, các lực lượng Moscow sẽ tiếp tục tấn công nhằm “tiếp tục kiểm soát hơn nữa Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”. “Việc kiểm soát Avdiivka giúp đẩy tiền tuyến ra xa khu vực Donetsk, nhờ đó bảo vệ đáng kể khu vực này khỏi các cuộc tấn công của Kyiv”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Truyền thông nhà nước Nga cũng đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng quân đội về “chiến thắng quan trọng” này.

tt-nga-putin-2.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AP

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận việc rút lui khỏi Avdiivka đang được tiến hành. Lực lượng Ukraine đang phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược, vũ khí và binh lính khi gói viện trợ trị giá khoảng 60 tỷ USD do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất vẫn bị đảng Cộng hòa tại quốc hội chặn lại.

“Đây là cái giá phải trả cho việc quốc hội không hành động. Người Ukraine tiếp tục chiến đấu dũng cảm, nhưng họ đang cạn kiệt nguồn cung cấp. Điều quan trọng là Hạ viện phải phê duyệt khoản tài trợ bổ sung cho Ukraine ngay lập tức để chúng ta có thể cung cấp cho Ukraine đạn pháo và các thiết bị quan trọng khác mà họ cần để bảo vệ đất nước của mình”, Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, bình luận về việc Avdiivka thất thủ.

Oleksandr Syrsky, tư lệnh quân đội mới được bổ nhiệm của Ukraine, cho biết việc rút quân nhằm tránh sự bao vây của Nga và giảm thương vong.

“Tôi quyết định rút các đơn vị của chúng tôi khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn... Các binh sĩ của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách đàng hoàng; đã làm mọi cách có thể để ngăn chặn các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga; gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”, ông Syrsky nhấn mạnh.

Trước đó, giới chức quân sự Ukraine báo cáo rằng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn vào khu vực Avdiivka vào hôm 16.2. Họ cho biết một số binh sĩ Ukraine đã bị bắt sống khi đang cố gắng di chuyển đến vị trí mới và tiết lộ thêm rằng rất khó để sơ tán những người bị thương trong bối cảnh các lực lượng Nga liên tục pháo kích.

Theo Washington Post, trong một tuyên bố thông báo về việc rút quân, tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy lực lượng Ukraine ở khu vực Donetsk nói rằng lực lượng của ông đã thiệt hại rất nhiều về vũ khí. “Trong tình huống đối phương đang tiến tới với lợi thế về đạn pháo 10 ăn 1, dưới sự bắn phá liên tục, rút quân là giải pháp đúng đắn duy nhất”, ông nói.

11_2nd_hl_afp_361.jpg
Binh lính Ukraine ở gần Avdiivka, vùng Donetsk ngày 11.2 - Ảnh: AFP

Báo Washington Post nhận định việc kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka sẽ đánh dấu chiến thắng quan trọng nhất trên chiến trường đối với Nga kể từ khi cuộc phản công của Kyiv năm ngoái kết thúc với thương vong nặng nề và thất bại trong việc giành lại những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng rộng lớn được bảo vệ bởi các vị trí kiên cố của Moscow. Việc rút quân cũng sẽ nâng cao tinh thần của Nga trước lễ kỷ niệm hai năm cuộc chiến vào ngày 24.2 cũng như củng cố mối lo ngại về nguồn cung cấp vũ khí và nhân sự của Ukraine đang suy giảm.

Avdiivka có giá trị chiến lược và hậu cần đối với Moscow và là mục tiêu tấn công của lực lượng này kể từ năm 2014. Việc giành được Avdiivka giúp quân đội Nga có thể mở rộng thêm khoảng 60km trên tiền tuyến, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Thành phố Bakhmut trước đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường của Ukraine khi quân phòng thủ Ukraine đã cầm cự trong nhiều tháng và gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga trước khi rút lui khỏi thành phố vào tháng 5. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine cũng chịu thương vong nặng nề - đặt ra câu hỏi liệu tổn thất đó có chính đáng hay không, do giá trị chiến lược tương đối thấp của Bakhmut.

Ngược lại, quyết định rút quân khỏi Avdiivka, một địa điểm có giá trị chiến lược hơn đã phản ánh rõ ràng về những khó khăn của Ukraine ở tiền tuyến và nhu cầu bảo toàn đạn dược và binh lính.

“Câu hỏi lớn hiện nay là việc Ukraine rút quân sẽ tốn kém đến mức nào và chất lượng của tuyến phòng thủ tiếp theo sẽ ra sao”, Rob Lee, một thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Philadelphia (Mỹ) cho biết.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin chúc mừng quân đội Nga sau khi kiểm soát 'hoàn toàn' Avdiivka