Một ngoại trưởng NATO đã nói rằng các đồng minh phương Tây phải chịu trách nhiệm về việc Ukraine rút khỏi thành phố Avdiivka đang bị bao vây.
Quốc tế

Phương Tây chịu trách nhiệm về việc Ukraine rút khỏi 'chảo lửa' Avdiivka?

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 18/02/2024 07:33

Một ngoại trưởng NATO đã nói rằng các đồng minh phương Tây phải chịu trách nhiệm về việc Ukraine rút khỏi thành phố Avdiivka đang bị bao vây.

Khi được hỏi liệu viện trợ quân sự của Mỹ và đồng minh chậm hoặc bị đóng băng có phải là nguyên nhân dẫn đến việc Ukraine rút lui khỏi Avdiivka hay không, Ngoại trưởng Estonia ông Margus Tsakhna cho biết: “Tất cả các quốc gia đều có trách nhiệm này”.

binh-linh-ukraine-tai-tp-aki.png
Binh sĩ Ukraine đứng trên xe chiến đấu bộ binh gần Avdiivka hôm 14.2 - Ảnh: Getty

“Liên minh châu Âu (EU) đã hứa cung cấp 1 triệu viên đạn - đó là sáng kiến của Estonia - cho tháng 3 này. Chúng tôi đã thực hiện được một nửa công việc đó. Điều đáng mừng là hiện nay tất cả các nước EU đã đưa ra cam kết rằng điều đó sẽ diễn ra trong nửa năm tới, cho đến cuối năm nay. Mục tiêu bây giờ là 1,1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine. Nhưng quá trình này quá chậm”, ông Tsakhna trả lời phỏng vấn Newsweek bên lề Hội nghị An ninh Munich hôm 17.2.

Bình luận của ngoại trưởng quốc gia thành viên NATO được đưa ra cùng thời điểm tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky ngày 17.2 xác nhận, binh sĩ nước này đã nhận được lệnh rút khỏi Avdiivka. Theo ông, đây là quyết định nhằm bảo vệ “tính mạng và sức khỏe” của các binh sĩ sau nhiều tháng cố gắng cố thủ để giữ vững phòng tuyến chiến lược trước đà tấn công dồn dập của Nga, và rằng việc rút quân là một phần của “các biện pháp nhằm ổn định tình hình và duy trì các vị trí của Ukraine trên tiền tuyến”.

Ông Syrsky cho biết lực lượng của Kyiv sẽ “chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn”. “Các binh sĩ của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách đàng hoàng; đã làm mọi cách có thể để ngăn chặn các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga; gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”, ông Syrsky nhấn mạnh.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó tiết lộ ông đã yêu cầu giới lãnh đạo quân sự Ukraine đặt mạng sống của các quân nhân nước này lên hàng đầu.

“Tình hình đã khó khăn ở Avdiivka trong nhiều ngày. Tôi hiểu những gì đang xảy ra ở đó một cách chi tiết. Tôi đang giữ liên lạc với lãnh đạo quân đội. Nhiệm vụ của họ là làm mọi thứ có thể để bảo vệ người dân của chúng ta. Quân đội là thứ quan trọng nhất mà chúng ta có, và đó là vũ khí quan trọng nhất của chúng ta”, ông Zelensky nói và nhấn mạnh Ukraine cần tránh càng nhiều thương vong càng tốt.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 17.2, nhà lãnh đạo Ukraine cũng lưu ý về tình trạng thiếu vũ khí để đối phó với Nga.

“Việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí đặc biệt là thiếu hụt pháo binh và khả năng tầm xa, cho phép Nga thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến. Việc rút quân khỏi Avdiivka nhằm mục đích cứu mạng sống binh lính của chúng tôi. Xin đừng hỏi Ukraine khi nào chiến tranh sẽ kết thúc. Hãy tự hỏi tại sao Nga vẫn có thể tiếp tục điều đó”, ông nói.

Avdiivka và các khu vực lân cận ở tỉnh Donetsk của Ukraine đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong nhiều tháng. Việc giành được Avdiivka rất quan trọng với Nga, giúp quân đội nước này có thể mở rộng thêm khoảng 60km trên tiền tuyến, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Đây cũng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các lực lượng Nga đang giành thế chủ động trong bối cảnh Ukraine hiện thiếu cả nhân lực và vũ khí, đạn dược do sự trì hoãn viện trợ từ phương Tây.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây chịu trách nhiệm về việc Ukraine rút khỏi 'chảo lửa' Avdiivka?