Chiều 9.5 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ ra quyết định "cách chức và sa thải ngay lập tức" Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey.

Ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey

Hà Ngọc Bách | 10/05/2017, 10:19

Chiều 9.5 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ ra quyết định "cách chức và sa thải ngay lập tức" Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey.

Tổng thống Mỹ quyết định cách chức ông Comey vì cho rằng ông đã làm chứng giả trong một phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện về các thư điện tử mật của bà Hillary Clinton do Huma Abedin quản lý nhưng được tìm thấy trên máy tính của Anthony Weiner.

Ông Trump đã viết cho ông Comey một bức thư rằng: "Ông bị cách chức và sathải ngay lập tức".

Ông Comey hoàn toàn không biết mình bị sa thải và chỉ nhận đượctin khi đang làm việc trong văn phòng ở Los Angeles, tờ New York Times cho biết.Ông Comey chỉ mới tại nhiệm 3 năm trong một nhiệm kỳ lên tới 10 năm.

Việc sa thải ông Comey nhanh chóng bị đảng Dân chủ chỉ trích. Các nghị sĩ đảng này nói rằng ông Trump đang cố che đậy quan hệ giữa ông với Nga bằng cách sa thải ông Comey.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Burr, người đang chủ trì cuộc điều tra mối liên hệ giữa Nga với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 ngay lập tức tuyên bố: "Tôi đang gặp khó khănbởi thời hạn điều tra và vụ sa thải ông Comey".

Vụ sa thải diễn ra khá muộn, khi Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói với các phóng viên vào lúc 17 giờ 30 phút rằng: "Tổng thống đã chấp nhận lời đề nghị của Phó tổng chưởng lý và Tổng chưởng lý nhằm sa thải giám đốc FBI".

Theo sau đó, tuyên bố bằng văn bản của Nhà Trắng cho thấy ông Trump đã ra quyết định trên theo sự đề nghị của Phó tổng chưởng lý Rod Rosenstein và Tổng chưởng lý Jeff Sessions.

Ông Trump nhấn mạnh: "FBI là một trong những tổ chức uy tín nhất nước Mỹ và ngày hôm nay chúng ta sẽ đánh dấu một khởi đầu mới cho viên ngọc quý này".

Ông Spicer cho biết thêm là "việc tìm giám đốc mới cho FBI sẽ được tiến hành ngay lập tức".

Trong thư sa thải, ông Trump khẳng định việc sa thải ông Comey không liên quan đến những điều tra mà FBI đang tiến hành nhằm vào các cộng sự của Tổng thống Mỹ trongquan hệ với Nga. FBI và nhiều cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga đã nhúng tay vào cuộc bầu cử Mỹ thông qua các cố vấn của ông Trump vàgiúp sức để ông Trump thắng cử.

"Tôi biết ơn vìông ấy đã nói với tôi đến3 lần việctôi không bị điều tra. Tuy nhiên,tôi đồng ý với quan điểm của Bộ Tư pháp rằng ông ấykhông thể làm lãnh đạo FBI", ông Trump viết.

Phó giám đốc của FBI Andrew McCabe sẽ tạm quyền thay ông Comey cho tới khi chính quyền bổ nhiệm giám đốc mới và được Thượng viện thông qua.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey