Ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ đồng hành thuộc phe đối lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc lần thứ 19.

Ông Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc, phe bảo thủ thừa nhận thất bại

Anh Tú | 10/05/2017, 05:54

Ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ đồng hành thuộc phe đối lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc lần thứ 19.

Hàn Quốc vừa kết thúc kiểm phiếu bầu cử Tổng thốngvào khoảng 6 giờ 50 phút ngày 10.5 giờ Seoul, tức 4h50 rạng sáng nay theo giờ Việt Nam.Theo đó,ứng cử viên Moon đã nhận được 41,1% phiếu bầu (tương đương 13,42 triệu phiếu), bỏ khá xa người về thứ 2 là ứng cử viên Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc tự do với 24%. Người thứ ba làứng cử viên đảng Vì nhân dân Ahn Cheol-soo đạt 21,4%, tiếp theo làứng cử viên Yoo Seung-min của đảng Chính nghĩa đạt6,8% và ứng cử viên Sim Sang-jung củađảng Công lý đạt6,2%.

Kết quả này không có gì bất ngờ vì kể từ lúc các ứng cử viên bắt đầu chiến dịch tranh cử thì các đợt thăm dò đều cho thấyứng cử viên Moon Jae-in đã luôn vượt xa các đối thủ. ÔngMoon Jae-in cũng không xa lạ gì với cử tri Hàn Quốc. Tại đợt bầu cử năm 2012, ông đã thuaPark Geun-hye với số phiếu sít sao. Và sau khi bàPark Geun-hye trở thành Tổng thống thì người Hàn Quốc mới nhận ra những sai lầm của bà. Người thắng cuộc năm 2012 giờ ngồi sau song sắt và người thua cuộc năm 2012 giờ lại là người chiến thắng.

Theo giới phân tích, ông Moon nhận được nhiều phiếu vìngười dân Hàn Quốc đang bức xúc cao độ về bộ máy chính quyền cũ trong quá trình luận tội cựu Tổng thống Park Geun-hye. Rất nhiềucử tri trung lập quy kết trách nhiệm cho phe bảo thủ về vụ bê bối Choi Soon-sil thao túng quyền điều hành quốc gia của Chính phủ cựu Tổng thống Park Geun-hye. Trong khi đó,phe bảo thủ bị chia rẽ thành hai đảng, là đảng Hàn Quốc tự do và đảng Chính nghĩa, dẫn tới việc lá phiếu của cử tri bị phân tán, là yếu tố góp phần vào thắng lợi sớmcủa ông Moon. Nếu phe bảo thủ không chia rẽ thì có thể sẽ phải bỏ phiếu vòng 2 chứ không dễ có ngay kết quả phân định sớm.

Như vậy, đảng Dân chủ đồng hành củaông Moon Jae-inđã giành lại quyền lực sau hơn 9 năm, kể từ sau khi ứng cử viên đảng Đại dân tộc (tiền thân đảng Hàn Quốc tự do) Lee Myung-bak lên nắm quyền vào tháng 2.2008. Ngược lại, đảng Hàn Quốc tự do phải nhường lại chính quyền cho đảng Dân chủ đồng hành, chuyển thành đảng đối lập.

Vào đêm qua, khi kết quả trên 50% số phiếu được kiểmcho thấy mìnhđã dẫn điểm xa, ông Moon đã có bài phát biểu trước toàn dân tại quảng trường Gwanghwamun, thủ đô Seoul. Ông Moon nhấn mạnh kết quả cuộc bầu cử lần này là "chiến thắng của chính nghĩa", cam kết sẽ trở thành một Tổng thống đáng tự hào của toàn thể người dân, bao gồm cả những người không ủng hộ ông. Không biết bàPark Geun-hye nghĩ gì khi nghe bài phát biểu của ôngMoon Jae-in?

Cũng đêm qua,ứng cử viên đảng Hàn Quốc tự do Hong Jun-pyo đã tổ chức họp báo và tuyên bố chấp thuận kết quả bầu cử lần này. Tương tự, ứng cử viên Ahn Cheol-soo cũng tổ chức một buổi họp báo vàthừa nhận rằng bản thân mình vẫn còn nhiều thiếu sót, chưa thể đáp ứng được khát khao thay đổi của cử tri.

Anh Tú(theo KBS)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc, phe bảo thủ thừa nhận thất bại