Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump đang xem xét có nên cho phép đặc vụ liên bang khám xét Mar-a-Lago lần nữa để chứng minh không còn tài liệu mật nào trong khu nghỉ dưỡng hay không.

Ông Trump cân nhắc cho phép khám xét Mar-a-Lago lần nữa

Cẩm Bình | 20/10/2022, 14:15

Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump đang xem xét có nên cho phép đặc vụ liên bang khám xét Mar-a-Lago lần nữa để chứng minh không còn tài liệu mật nào trong khu nghỉ dưỡng hay không.

Thảo luận riêng với nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Trump, Bộ Tư pháp Mỹ tỏ ý không tin ông đã trao trả toàn bộ tài liệu mật theo đúng phán quyết của một đại bồi thẩm đoàn. Cơ quan này nói rằng vẫn còn nhiều tài liệu nhà nước chưa rõ tung tích.

Một số nhân vật thân cận cựu Tổng thống Trump tin rằng sau khi Cục Điều tra liên bang (FBI) thu giữ gần 200.000 trang tài liệu qua lần khám xét Mar-a-Lago đầu tháng 8, trong khu nghỉ dưỡng không có bất cứ tài liệu nào sót lại.

vidw.jpg
Lần khám xét Mar-a-Lago bất ngờ ngày 8.8 - Ảnh: DW

Cho phép khám xét lần nữa dưới sự giám sát của các luật sư riêng làm việc cho cựu Tổng thống Trump là một trong số loạt phương án mà nhóm pháp lý đang xem xét nhằm bảo vệ ông trước nguy cơ rơi vào tình huống nguy hiểm về pháp lý. Họ vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Nguồn tin còn cho biết trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều cuộc chiến pháp lý, cựu Tổng thống Trump vì hy vọng giảm bớt áp lực nên đã “đánh tiếng” với trợ lý và đồng minh rằng ông sẵn sàng dùng cách tiếp cận ít đối đầu với Bộ Tư pháp Mỹ nhằm tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng vấn đề, mặc dù vẫn giữ nguyên quan điểm tài liệu mình mang theo lúc kết thúc nhiệm kỳ là tài sản cá nhân.

Cách tiếp cận ít đối đầu được ủng hộ bởi một số luật sư giàu kinh nghiệm làm việc cho cựu Tổng thống Trump, trong đó có cựu tổng luật sư bang Florida Chris Kise.

Giảm bớt rắc rối trước thềm bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ là bước đi đúng đắn. Một nguồn tin cho biết: “Ông ấy đã quá mệt mỏi. Bỏ đi một việc sẽ giúp ông tiến về phía trước”.

Trước đó, vào sáng 8.8, đặc vụ FBI mang theo lệnh khám xét đến Mar-a-Lago lấy đi bất cứ tài liệu nào thuộc sở hữu nhà nước, có thể thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Trump lúc còn nắm quyền nhưng phải giao lại cho Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ (NARA) căn cứ theo Đạo luật Tài liệu Tổng thống 1978.

FBI cố ý chọn thời điểm cựu Tổng thống Trump không có mặt đến khám xét để giữ cho vụ việc không trở nên ồn ào. Nhưng kế hoạch thất bại, nhiều đảng viên Cộng hòa cùng người ủng hộ cựu Tổng thống Trump phản ứng rất gay gắt trước vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump cân nhắc cho phép khám xét Mar-a-Lago lần nữa