Tổng thống Donald Trump đã chính thức trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội khi đang tại nhiệm sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm 18.12 về hai điều khoản cáo buộc ông lạm quyền và cản trở quốc hội. Một phiên tòa xét xử ông chủ Nhà Trắng tại Thượng viện dự kiến diễn ra vào tháng sau.

Ông Trump là tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội sau B.Clinton và A.Johnson

Hoàng Vũ | 19/12/2019, 12:17

Tổng thống Donald Trump đã chính thức trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội khi đang tại nhiệm sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm 18.12 về hai điều khoản cáo buộc ông lạm quyền và cản trở quốc hội. Một phiên tòa xét xử ông chủ Nhà Trắng tại Thượng viện dự kiến diễn ra vào tháng sau.

Sau phiên tranh luận kéo dài hàng giờ đồng hồ với một cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử, Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản thứ nhất luận tội Trump vì lạm quyền với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống.

Được thông qua sau đó với 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống, điều khoản thứ hailuận tội ông Trump cản trở cuộc điều tra của quốc hội về nghi vấn ông gây sức ép đòi Ukraine điều tra Joe Biden - ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Theo đó, cáo buộc ông Trump chỉ đạo Nhà Trắng và các cơ quan khác thách thức trát hầu tòa, không giao nộp tài liệu liên quan và không cho phép các quan chức chủ chốt trong chính quyền của ông ra làm chứng.

Với kết quả bỏ phiếu trên, ông Trump chính thức bị luận tội lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. Như vậy, Trumptrở thành tổng thống thứ 3trong lịch sử Mỹ bị luận tội. Phiên thảo luận tại Hạ viện sẽ được nối lại vào ngày 19.12 để chọn ra những người đóng vai trò là công tố viên trongphiên xửtại Thượng viện.

Phản ứng trước kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện, Tổng thống, người thuộc đảng Cộng hòa, đã lên án đảng Dân chủ bằng lời lẽ gay gắt.

"Phe cực đoan cánh tả trong quốc hội tràn ngập sự đố kỵ, hận thù và giận dữ. Quý vị sẽ thấy điều gì sắp diễn ra. Những người này thật điên rồ. Đảng Dân chủ đang cố vô hiệu hóa lá phiếu của hàng chục triệu người Mỹ yêu nước", ông Trumpnói trong sự kiện của chiến dịch tái tranh cử tại bang Michigan.

Vài giờ trước cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống tại Hạ viện, ông Trump cũng đã viết thư cáo buộc các nghị sĩ đảng Dân chủ theo đuổi một “nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái” và tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ khi tìm cách phế truất ông với lý do ôngthúc ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden.

Theo quy trình, sau khi Hạ viện thông qua luận tội tổng thống, một phiên xét xử sẽ được Thượng viện tổ chức vào tháng tới, nơi các thượng nghị sĩ sẽ xem xét việc kết tội và bãi nhiệm tổng thống Trump. Nếu bị Thượng viện kết tội với2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông, Tổng thống Trump sẽ bị phế truất. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng Trump bị phế truất là rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát và các nghị sĩ Cộng hòa luôn khẳng định rằngkịch bản đó “sẽ không xảy ra”.

Trước Tổng thống Donald Trump, có hai tổng thống Mỹ từng bị điều tra, luận tội. Tổng thống Bill Clinton bị luận tội năm 1998 do bê bối với cô thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky song được tha bổng tại Thượng viện. Tổng thống Andrew Johnson bị luận tội năm 1868 nhưng không bị kết tội tại Thượng viện.Tổng thống Richard Nixon với vụ bê bối do thám đối thủ chính trị ở Watergate và cản trở điều tra năm 1974 cũng đối diện nguy cơ luận tội, nhưng ông biết bản thân nắm chắc số phận bị phế truất nên chủ động từ chức trước khi quá trình này bắt đầu. Chưa từng có tổng thống nào trong suốt 243 năm lịch sử Mỹ bị cách chức vì luận tội.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump là tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội sau B.Clinton và A.Johnson