Tổng thống Donald Trump nói trong video từ phòng bệnh của mình rằng ông cảm thấy "tốt hơn nhiều" và hy vọng sẽ "trở lại sớm", sau một ngày công chúng nhận được các thông điệp trái ngược từ Nhà Trắng về bệnh tình của nhà lãnh đạo nước Mỹ.

Ông Trump nói vài ngày tới là thử thách, chuyên gia nhận định ‘bệnh trở nặng mới nhập viện’

Phạm Hồng Quân | 04/10/2020, 07:20

Tổng thống Donald Trump nói trong video từ phòng bệnh của mình rằng ông cảm thấy "tốt hơn nhiều" và hy vọng sẽ "trở lại sớm", sau một ngày công chúng nhận được các thông điệp trái ngược từ Nhà Trắng về bệnh tình của nhà lãnh đạo nước Mỹ.

Trong video 4 phút được đăng trên Twitter, Tổng thống Trump, trông mệt mỏi và mặc một chiếc áo khoác cùng áo sơ mi hở cổ, nói rằng ông "không được khỏe lắm" khi lần đầu tiên đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào hôm 2.10 và rằng vài ngày tới sẽ rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại coronavirus.

“Trong khoảng thời gian vài ngày tới, tôi đoán đó là bài kiểm tra thực sự. Vì vậy, chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ravài ngày tới. Những phác đồ điều trị tôi đang tiếp nhận lúc này, chúng có vẻ là những điều thần kỳ được Chúa gửi xuống”, ông Trump nói khi ngồi tại bàn tròn trước lá cờ Mỹ.

Phát biểu này được đưa ra vài giờ sau khi có các đánh giá khác nhau về sức khỏe của Trump từ các quan chức chính quyền khiến người ta không rõ tình trạng tổng thống thế nào kể từ khi ông có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus tối 1.10. Đây là vấn đề mà công chúng vô cùng quan tâm.

Một nhóm bác sĩ của Nhà Trắng cho biết vào sáng 3.10 rằng tình trạng của Tổng thống Trump đang được cải thiện và ông ấy đã nói về việc trở lại Nhà Trắng. Một bác sĩ cho biết Trump đã nói với họ: “Tôi cảm thấy như tôi có thể bước ra khỏi đây hôm nay".

Trong vòng vài phút, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã đưa ra đánh giá kém khả quan hơn khi nói với các phóng viên: “Tình trạng của tổng thống trong 24 giờ qua rất đáng quan tâm và 48 giờ tới sẽ rất quan trọng về mặt chăm sóc của ông ấy. Chúng tôi vẫn chưa rõ chặng đường rõ ràng để hồi phục hoàn toàn".

Vài giờ sau đó, Mark Meadows đã thay đổi giọng điệu,với Reuters rằng Tổng thống Trump đang làm "rất tốt" và "các bác sĩ rất hài lòng với các dấu hiệucủa ông ấy".

Ông Mark Meadows không làm rõ sự khác biệt trong nhận xét của mình.

Tổng thống Trump đã được bay từ Nhà Trắng đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, gần Washington, khoảng 17 giờ sau khi ông nhận kết quả dương tính với COVID-19.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Kayleigh McEnany cho biếtông Trump sẽ làm việc và ở lại trong một căn phòng đặc biệt tại bệnh việnvài ngày tới như biện pháp phòng ngừa.

Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng đến bệnh viện Walter Reed hôm 2.10 - ảnh: Reuters

Một nguồn tin khác tóm tắt về tình trạng của ông Trump cho biết tổng thống đã được cung cấp oxy bổ sung trước khi đến bệnh viện. Quyết định nhập viện của Trump được đưa ra sau khi ông cảm thấy khó thở và lượng ôxy giảm xuống, theo một nguồn tin thân cận với Reuters.

Bác sĩ Nhà Trắng - Sean P. Conley nói với các phóng viên bên ngoài bệnh viện hôm 2.10 rằng ông Trump không bị khó thở và cần máy trợ thở oxy tại Walter Reed.

“Tôi và cả đội vô cùng hạnh phúc với những tiến bộ mà tổng thống đã đạt được”, Sean P. Conley nói nhưng từ chối đưa ra thời gian biểu cho việc ông Trump có thể rời khỏi bệnh viện.

Tối 3.10, Sean P. Conley nói Tổng thống Trump đã hết sốt và tình sức khỏecải thiện sau khi nhập viện nhưng vẫn chưa qua cơn nguy hiểm.

“Ôngấy đã dành phần lớn thời gian của buổi chiều để tiến hành công việc kinh doanh,thức dậy và di chuyển về phòng y tế mà không gặp khó khăn gì”, bác sĩ Nhà Trắng cho hay.

Tiến sĩ Amesh Adalja, giáo sư về bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho biết: "Nếu một người nhập viện, chúng tôi không coi đó là một trường hợp nhẹ nữa". Thế nhưng, ông Amesh Adalja nói rằng rất khó để đánh giá tình trạng y tế của Trump dựa trên thông tin được các bác sĩ của ông cung cấp công khai cho đến nay.

“Cảnh tượng hôm nay - các bác sĩ nói một đằng, các nguồn tin Nhà Trắng nói một nẻo và cả hai sau đó đều sửa đổi tuyên bố của mình - chỉ củng cố thêm các vấn đề về uy tín của chính quyền này”, Kyle Kondik, một nhà phân tích chính trị tại Trung tâm Chính trị của Đại học Virginia, nhận định.

Việc mắc COVID-19 được xem là thất bại mới nhất với ông Trump, người đang theo sau đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11.

Hôm 3.10, bác sĩSean P. Conley cho biết Tổng thống Mỹđang được điều trị bằng thuốcREGN-COV2 của công ty dược phẩm Regeneron (Mỹ). Được sử dụng điều trịnhiều loại bệnh, REGN-COV2là sự kết hợp của hai kháng thể ngăn chặn "protein hình gai" của coronavirusmà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào người.Cố vấn ý tế Nhà Trắng, tiến sĩ Anthony Fauci là một trong những người nói rằng kỹ thuật này có triển vọng.

Ngoài ra, ông Trump uốngthêmkẽm, vitamin D, famotidine (giảm sản xuất axit dạ dày), melatonin (điều trị mất ngủ, mệt mỏi) và aspirin (giảm đau, hạ sốt, chống viêm)mỗingày.

Sau đó,Sean P. Conley tiết lộ ông Trump phải tiêmthêm remdesivir:"Tôi rất vui khi được thông báo rằngtổng thống đang thực hiện rất tốt. Ông ấy tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia mà chúng tôi đã chọn để bắt đầu liệu phápremdesivir. Ông ấy đã hoàn thành liều thuốc đầu tiên và đang nghỉ ngơi thoải mái".

Đầu tháng 8 vừa qua, Bill Gates từng tiết lộ remdesivir là loại thuốc kháng virus cho thấy một số hiệu quả trong liệu pháp điều trị COVID-19 vì có thể giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn trong trường hợp bị nhẹ đến trung bình. Một nghiên cứu cũng cho thấy remdesivir có thể làm giảm 62% nguy cơ tử vong so với chăm sóc bệnh nhân theo tiêu chuẩn.

Xem thêm:Chủ tịch Tập Cận Bình nói gì khi vợ chồng Tổng thống Trump mắc COVID-19?

Ông Trump dùng máy trợ thở oxy và thuốc làm giảm đáng kể số người chết vì COVID-19

Khác Facebook, Twitter cấm người dùng tweet ‘mong ông Trump chết vì COVID-19’

Ông Trump được điều trị bằng REGN-COV2, Biden kêu gọi đeo khẩu trang khi âm tính với COVID-19

Ông Biden chúc Trump mau khỏi bệnh: 'Vợ chồng tôi cầu cho tổng thống an toàn'

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Tổng thống Trump mời gọi coronavirus một cách trơ trẽn!

Ông Trump đoán đại dịch sắp kết thúc trước khi mắc COVID-19 và 13 phát ngôn đáng nhớ

Tổng thống Trump và vợ dương tính với COVID-19

Hacker Trung Quốc cố đột nhập email cả nhà Trump để trộm thông tin chiến dịch tranh cử

'Đóng cửa TikTok nếu thỏa thuận với Oracle không đáp ứng yêu cầu bảo mật'

Tòa hoài nghi thần chú ‘lo ngại về an ninh quốc gia’, ông Trump khó gây áp lực với TikTok

Facebook hợp nhất hệ thống nhắn tin Messenger với Instagram mặc lo ngại của nhà lập pháp

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói vài ngày tới là thử thách, chuyên gia nhận định ‘bệnh trở nặng mới nhập viện’