Ngày 8.8, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã đến khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump tiến hành khám xét.

Ông Trump phạm tội gì khi cất giữ tài liệu mật?

Cẩm Bình | 14/08/2022, 11:38

Ngày 8.8, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã đến khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump tiến hành khám xét.

FBI thu giữ 11 bộ tài liệu mật, một số đóng dấu “tuyệt mật”. Tờ The Washington Post đưa tin, trong số này có cả tài liệu về vũ khí hạt nhân.

Cựu Tổng thống Trump ngày 12.8 tuyên bố thông tin ông giữ tài liệu về vũ khí hạt nhân là “trò lừa bịp” và khẳng định đang hợp tác với cơ quan chức năng. Ông gọi vụ khám xét là hành vi trả đũa chính trị sai trái.

ontrump.jpg
Ông Trump vướng nghi vấn cất giữ tài liệu mật - Ảnh: Reuters

Ba tội mà ông Trump có thể vi phạm

Lệnh khám xét trao cho công tố viên quyền thu giữ tài liệu chứa bằng chứng vi phạm ba điều luật với mã số 793, 2071 và 1519.

Điều luật 793 ngăn chặn hành vi sở hữu trái phép thông tin quốc phòng quốc gia, nhưng không nêu rõ thông tin này có phải thuộc loại mật hay không. Hình phạt lên đến 10 năm tù giam. Luật 793 được thông qua năm 1917 với tên gọi Đạo luật Gián điệp. Thời điểm đó Mỹ chưa thiết lập hệ thống phân loại thông tin.

Hai điều luật 2071 và 1519 quy định che giấu hoặc tiêu hủy tài liệu nhà nước là bất hợp pháp với mức phạt đề ra lần lượt là 3 năm và 20 năm. Cả hai cũng không nêu tài liệu bị che giấu hoặc tiêu hủy có phải thuộc loại mật hay không.

Để có được lệnh khám xét, phía công tố viên thuyết phục một thẩm phán tại Florida (nơi Mar-a-Lago tọa lạc) rằng họ nắm đủ chứng cứ cho thấy ba điều luật trên đã bị vi phạm. Cựu Tổng thống Trump hiện chưa bị kết tội với bất kỳ tội danh nào.

Có phải tài liệu mật hay không có quan trọng?

Luật liên bang Mỹ có quy định, hành vi cố tình mang tài liệu mật đến một địa điểm trái phép là bất hợp pháp, nhưng điều này không nằm trong số ba điều luật ghi trong lệnh khám xét. Như vậy có nghĩa việc tài liệu có thuộc loại mật hay không chẳng liên quan gì đến cáo buộc phía công tố viên đưa ra.

Tổng thống Mỹ có quyền hạn lớn trong giải mật tài liệu, có khả năng ông Trump đã làm vậy trước khi đem tài liệu về Mar-a-Lago.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump phạm tội gì khi cất giữ tài liệu mật?