Hãng Reuters dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel (IDF) Daniel Hagari thông báo họ giải cứu thành công 4 con tin khi tiến hành đột kích miền Trung Dải Gaza ngày 8.6. Giới chức Palestine cáo buộc cuộc đột kích khiến ít nhất 236 người thiệt mạng.
Chuyển động

Palestine cáo buộc Israel làm hơn 200 người chết khi giải cứu 4 con tin

Cẩm Bình 09/06/2024 08:28

Hãng Reuters dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel (IDF) Daniel Hagari thông báo họ giải cứu thành công 4 con tin khi tiến hành đột kích miền Trung Dải Gaza ngày 8.6. Giới chức Palestine cáo buộc cuộc đột kích khiến ít nhất 236 người thiệt mạng.

Theo phát ngôn viên Hagari, IDF tấn công vào khu dân cư Nuseirat nơi nhóm Hamas giam giữ con tin trong hai tòa nhà riêng biệt. Binh sĩ hứng chịu hỏa lực dữ dội nhưng đã đáp trả “từ trên không lẫn trên bộ”, cuối cùng giải cứu thành công 4 con tin Noa Argamani, Almog Meir Jan, Andrey Kozlov, Shlomi Ziv. Tất cả được đưa đến bệnh viện để kiểm tra y tế.

isrel.jpg
4 con tin vừa được giải cứu - Ảnh: IDF

Phát ngôn viên Hagari nói thêm: “Chúng tôi biết có khoảng dưới 100 người Palestine thương vong, không rõ bao nhiêu trong số đó là quân khủng bố”. Phía IDF có một chỉ huy lực lượng đặc nhiệm thiệt mạng.

Israel xác định Hamas bắt đi khoảng 250 người lúc thực hiện cuộc đột kích ngày 7.10.2023. Nhóm này trao trả hơn 100 con tin vào tháng 11 năm ngoái, hiện giữ 116 con tin (tính cả ít nhất 40 trường hợp mà Tel Aviv cho rằng đã không may qua đời).

Phát ngôn viên Lữ đoàn vũ trang al-Qassam của Hamas Abu Ubaida cho biết một số con tin vừa thiệt mạng khi IDF tiến hành chiến dịch giải cứu ngày 8.6. Một phát ngôn viên IDF khác là Peter Lerner chỉ trích nhóm Hamas “nói dối trắng trợn”.

Khi được hỏi về thông tin tình báo Mỹ hỗ trợ chiến dịch giải cứu, phát ngôn viên Lerner không xác nhận mà tuyên bố hai nước hợp tác chặt chẽ ở lĩnh vực tình báo.

Trong lúc truyền thông Israel đăng tải hình ảnh con tin vui mừng vì được đoàn tụ với gia đình, tại Nuseirat lại là khung cảnh đẫm máu. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nơi đây tan hoang với nhiều thi thể nằm trên đường.

Bác sĩ địa phương thống kê có 100 người thiệt mạng. Giới chức y tế Gaza lại xác định con số thương vong lên đến ít nhất 236 người.

Theo bác sĩ Ziad sống tại Nuseirat: “Nó giống như bộ phim kinh dị, nhưng đây là thảm sát thực sự. Máy bay không người lái cùng chiến đấu cơ Israel không kích bừa bãi vào nhà dân suốt đêm, cũng như vào những người tìm cách tháo chạy. Đột kích chủ yếu nhắm vào một khu chợ và đền thờ al-Awda. Để giải cứu 4 người, Israel sát hại hàng chục thường dân vô tội khác”.

Đội ứng phó khẩn cấp đã đưa người bị thương lẫn thi thể đến bệnh viện ở thành phố Deir al-Balah gần đó, tuy nhiên vẫn còn nhiều thi thể bị để lại trên đường phố. Đến tối 8.6, Israel tiếp tục oanh tạc trại tị nạn Al-Bureij khiến 5 người chết nữa.

Sau cuộc đột kích giải cứu con tin, thành viên nội các thời chiến Israel Benny Gantz quyết định hoãn họp báo công bố quyết định rút khỏi nội các. Thủ tướng Benjamin Netanyahu kêu gọi ông ở lại với lý do hiện tại cần duy trì đoàn kết nội bộ.

Trước diễn biến mới nhất, Ba Lan hoan nghênh cuộc đột kích mới nhất vì trong số 4 con tin có 1 người mang hai quốc tịch Ba Lan - Israel. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng vui mừng khi nghe tin, đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Bài liên quan
Pháp, Mỹ đề xuất Israel và Hezbollah ngừng bắn 21 ngày
Đài CNN dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot cho biết nước này đang làm việc với Mỹ để đưa ra một đề xuất ngừng bắn kéo dài 21 ngày giữa Israel với nhóm Hezbollah tại Lebanon, tạo điều kiện đàm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam - Cuba mãi mãi trường tồn
8 giờ trước Sự kiện
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Palestine cáo buộc Israel làm hơn 200 người chết khi giải cứu 4 con tin