Một nghiên cứu mới của Đại học McGill ở Montreal, Canada, cho thấy, người uống trà túi nhúng có thể nuốt phải rất nhiều hạt vi nhựa và hạt nano mà hậu quả đối với sức khỏe chưa được xác định.

Phát hiện mới về hạt vi nhựa trong túi trà nhúng

28/09/2019, 07:00

Một nghiên cứu mới của Đại học McGill ở Montreal, Canada, cho thấy, người uống trà túi nhúng có thể nuốt phải rất nhiều hạt vi nhựa và hạt nano mà hậu quả đối với sức khỏe chưa được xác định.

Có rất nhiều hạt vi mô và hạt vi nhựa kích cỡ khác nhau trong nước trà nhúng - Ảnh : Shutterstock

Theo CBC, các nhà khoa học Canada ở Đại học McGill ở Montreal đã đưa ra một tuyên bố đáng báo động: túi trà dùng một lần là một trong những nguồn chính tạo ra vi hạt nhựa (microplastics).

Họ cho biết, khi pha một túi trà, có hằng hà sa số hạt nhựa và hạt nano khác xuất hiện trong nước. Đây là số vi hạt nhựa lớn hơn cả so với trong các loại thực phẩm và đồ uống khác, bao gồm cả nước tinh khiết đựng trong chai nhựa.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 300 triệu tấn chất thải nhựa rơi vào nước thải và bãi rác. Các vi khuẩn có trong đất không thể phân hủy hết số đó. Một người trung bình mỗi năm nuốt khoảng 40.000-60.000 vi hạt nhựa. Và các nghiên cứu mới của các nhà khoa học Canada đã chỉ ra, điều này thường xảy ra cả khi uống trà trong túi lọc.

Các nhà sản xuất nhiều nhãn trà không sử dụng túi giấy, mà là túi bằng sợi nylon có chứa polyvinyl clorua và polypropylen. Đặc biệt, các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm. Họ lấy một vài túi gồm 4 loại trà trái cây khác nhau, phổ biến ở Canada, loại bỏ trà trong túi ra và ngâm nước sôi các túi không trong vòng 5 phút. Sau đó, các nhà khoa học đã lọc nước, chiết xuất các hạt nano từ nước và tự nghiên cứu cấu trúc của các túi nhựa.

Kết quả, có hàng tỉ hạt vi mô và hạt nhựa có kích cỡ khác nhau trôi nổi trong nước. Các hạt nano này không có trong trà, nghĩa là chúng đã xuất hiện trong quá trình sản xuất túi bao gói. Hình dạng và các đặc tính khác của các hạt phụ thuộc vào vật liệu và cấu trúc của chính các túi. Hiện các nhà khoa học chưa biết những hạt này được hình thành như thế nào và chúng ảnh hưởng đến cơ thể con người như thế nào.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mới về hạt vi nhựa trong túi trà nhúng