Việc lựa chọn bộ phim "An Officer and a Spy" của đạo diễn Roman Polanski mở màn liên hoan phim Venice 2019 của ban tổ chức đang khiến nhiều người bức xúc.

Phim của đạo diễn ấu dâm gây tranh cãi tại LHP Venice 2019

30/08/2019, 07:04

Việc lựa chọn bộ phim "An Officer and a Spy" của đạo diễn Roman Polanski mở màn liên hoan phim Venice 2019 của ban tổ chức đang khiến nhiều người bức xúc.

Đạo diễn Roman Polanski - Ảnh: Internet

Trong buổi họp báo khai mạc Liên hoan phim Venice lần thứ 76, ông Alberto Barbera – Giám đốc liên hoan phim, người sẽ hết nhiệm kỳ trong năm tới, bảo vệ quan điểm khi chọn bộ phim của đạo diễn Polanski để mở màn, bất chấp vị đạo diễn này từng cưỡng hiếp một cô bé 13 tuổi vào năm 1978. "Tôi tin chúng ta phải tách bạch khía cạnh nghệ sĩ và con người thật. Lịch sử nghệ thuật có nhiều nghệ sĩ phạm tội nhưng chúng ta vẫn ngưỡng mộ tác phẩm của họ. Điều này đúng với Polanski. Ông ấy là một trong những bậc thầy gần nhất của điện ảnh châu Âu", Barbera giải thích. Theo Guardian, Barbera từng so sánh Polanski với Caravaggio - nghệ sĩ thế kỷ 17, vẫn được kính trọng dù bị cho là từng giết người.

Suốt nhiều năm qua, Roman Polanski phải sống trong sự cấm đoán của pháp luật Mỹ nhưng ông vẫn không từ bỏ điện ảnh - Ảnh: Internet

Theo Deadline, ngày 28.8, trong cuộc họp báo mở màn sự kiện, nhiều người đặt câu hỏi về việc An Officer And A Spy được tranh giải Sư tử vàng. Đạo diễn Roman Polanski - người bị kết tội ấu dâm năm 1978 hiện vẫn bị Mỹ yêu cầu trở về nước để thụ án. Giữa lúc tinh thần chống quấy rối, tấn công tình dục được nêu cao, một bộ phận dư luận cho rằng không nên tôn vinh phim của đạo diễn từng phạm tội về tình dục.

Lucre Martel, Chủ tịch Ban giám khảo quốc tế tại LHP Venice cũng tán đồng góc nhìn của Barbera, rằng bộ phim mới của đạo diễn Polanski nên được đưa vào liên hoan và trình chiếu cho khán giả thưởng thức. Nhưng bà không đồng tính với Barbera ở quan điểm “tách bạch khía cạnh nghệ sĩ và con người thật”. Tuy nhiên nhiên, bà nghĩ trường hợp của Polanski có nhiều điểm khó phán xét hơn các vụ án bình thường: đạo diễn từng bị giam một thời gian và nạn nhân cũng nhiều lần xin tha cho ông. "Tôi sẽ không dự tiệc ở buổi chiếu phim của Polanski và cũng không chúc mừng ông ấy. Nhưng tôi nghĩ phim của ông ấy xứng đáng góp mặt ở Venice", bà nói.

Một cảnh trong phim An Officer and a Spy - Ảnh: Internet

Vụ ấu dâm của Polanski xảy ra năm 1977. Khi đến chơi nhà tài tử Jack Nicholson ở Los Angeles (Mỹ), ông chuốc rượu, chất kích thích rồi cưỡng bức người mẫu Samantha Geimer (13 tuổi). Polanski bị tạm giam 42 ngày và bị kết tội năm 1978. Trước tin đồn sắp lãnh án tù 50 năm, ông trốn sang Pháp. Dù người bị hại xin kết thúc vụ án, tòa án Mỹ vẫn bác bỏ và đòi dẫn độ Polanski về nước.

Sau vụ ấu dâm, Polanski vẫn làm phim và từng giành Oscar "Đạo diễn xuất sắc" với The Pianist năm 2002. Khi phong trào chống quấy rối tình dục bùng nổ trong làng giải trí Âu - Mỹ vào năm 2017, sự việc của ông được khơi lại. Tháng 5.2018, Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ hủy bỏ tư cách thành viên của vị đạo diễn này.

Roman Polanski từng nhận được thành công rực rỡ với bộ phim The Pianist năm 2002 - Ảnh: Internet

An Officer and a Spy là một trong 21 phim tranh giải ở LHP Venice năm nay. Polanski đạo diễn và đồng biên kịch tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Robert Harris. Câu chuyện xoay quanh sự kiện có thật vào cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, khi đại úy người Pháp Alfred Dreyfus bị điều tra tội cung cấp bí mật quân sự cho Đức. Polanski sẽ không đến Venice mà chỉ dự sự kiện gián tiếp qua phương tiện trực tuyến. Theo báo chí, ông e ngại bị bắt và dẫn độ về Mỹ.

Liên hoan phim Venice lần 76 diễn ra từ ngày 28.8 đến ngày 7.9. Có 21 phim tranh giải, trong đó có nhiều phim được giới chuyên môn trông đợi như Ad Astra, Joker, Marriage Story.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim của đạo diễn ấu dâm gây tranh cãi tại LHP Venice 2019