Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, test nhanh được xếp vào nhóm trang thiết bị y tế, có thể được bán tại cửa hàng bán trang thiết bị y tế hoặc nhà thuốc có đăng ký chức năng này.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức: Thận trọng khi mua test nhanh trên mạng

Tú Viên | 05/08/2021, 20:03

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, test nhanh được xếp vào nhóm trang thiết bị y tế, có thể được bán tại cửa hàng bán trang thiết bị y tế hoặc nhà thuốc có đăng ký chức năng này.

Chiều 5.8, TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Phát biểu tại họp báo, ông Dương Anh Đức cho biết hiện nay có một vấn đề người dân quan tâm là việc tự xét nghiệm kháng nguyên nhanh (test nhanh) tại nhà.

Theo ông Đức, test nhanh COVID-19 có 2 loại: Test nhanh kháng thể (lấy mẫu máu) và test nhanh kháng nguyên (lấy mẫu dịch tỵ hầu). “Chúng ta thường biết đến loại thứ 2 hơn, đó là loại test nhanh kháng nguyên. Loại này có một sản phẩm hàng nội địa sản xuất trong nước và nhiều loại nhập khẩu, cách sử dụng đơn giản và tương đối giống nhau. Người dân hoàn toàn có thể tự thực hiện với những hướng dẫn chuyên ngành”, ông Đức nói.

duong-anh-duc_ftmv.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức (phải) tại buổi họp báo - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, ông Đức lưu ý độ chính xác của test nhanh phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu cũng như thời gian thực hiện và có sai số nhất định tùy vào thể trạng của từng người. Do đó, người tự thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất hoặc tham khảo nhân viên y tế. “Người dân có thể xem video hướng dẫn hoặc nhờ nhân viên y tế làm một lần rồi hướng dẫn là có thể tự làm”, ông Đức nhắn nhủ.

Theo ông Đức, test nhanh được xếp vào nhóm trang thiết bị y tế, có thể được bán tại cửa hàng bán trang thiết bị y tế hoặc nhà thuốc có đăng ký chức năng này.

Hiện nhiều loại test nhanh được rao bán trên mạng xã hội nên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khuyên người dân cần thận trọng khi mua, chỉ mua loại đã có trong danh mục Bộ Y tế cấp phép lưu hành, công bố trên cổng thông tin điện tử y tế của TP.HCM và Bộ Y tế.

Ông Đức cho rằng khi tự thực hiện test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính, người dân cần bình tĩnh liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. Nếu âm tính, người dân cũng không nên chủ quan vì vẫn có thể có sai số trong kết quả.

Ông Đức nhắn với người dân: “Khi dương tính phải bình tĩnh, khi âm tính không được chủ quan và cần thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế. Nếu rà soát bản thân có triệu chứng mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, vị giác… thì ngay cả khi test âm tính cũng nên liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ”.

Cũng trong buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thông tin: TP.HCM đã và đang tổ chức tiêm vắc xin cho người dân, kể cả công dân nước ngoài làm việc, sinh sống trên địa bàn TP.HCM. Đến nay, TP.HCM đã giao Sở Y tế phối hợp với Sở Ngoại vụ cập nhật thường xuyên tình trạng tiêm chủng vắc xin cho người nước ngoài qua cơ quan lãnh sự tại TP.HCM để tổ chức tiêm chủng phù hợp, tùy thuộc vào năng lực, khả năng lượng vắc xin của TP.HCM và cân đối giữa các diện ưu tiên.

Kết quả, riêng ngày 4.8 có hơn 182.000 người được tiêm chủng, trong đó có 501 người có phản ứng nhẹ, không có trường hợp phản ứng nặng. Như vậy, từ đầu đợt 5 đến nay (từ ngày 21.7 đến tối 4.8), TP.HCM đã tiêm được cho hơn 1.300.000 người. Con số này chưa kể số liệu được tổ chức tiêm tại các cơ quan y tế Trung ương trên địa bàn TP.HCM và được cấp vắc xin thẳng từ Bộ Y tế.

Trong đó, đối với người trên 65 tuổi và bệnh nền, đến nay đã có gần 207.300 người được tiêm. Người thuộc các diện khác được cho là hơn 1.100.000 người. Như vậy, tốc độ tiêm của TP.HCM liên tục tăng dần qua các ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức: Thận trọng khi mua test nhanh trên mạng