Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc yêu cầu Chủ đầu tư Dự án nước sạch Sông Đà giai đoạn 2 tạm dừng việc ký kết hợp đồng với Nhà thầu cung cấp ống gang dẻo cho dự án để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án.

Phó Thủ tướng đồng ý kiến nghị tạm dừng ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc

Nam Phong | 06/04/2016, 18:09

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc yêu cầu Chủ đầu tư Dự án nước sạch Sông Đà giai đoạn 2 tạm dừng việc ký kết hợp đồng với Nhà thầu cung cấp ống gang dẻo cho dự án để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan chỉ đạo Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng (Vinaconex - Chủ đầu tư Dự án) tiếp thu ý kiến của UBND thành phố Hà Nội, chỉ đạo thực hiện Dự án theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu cung cấp nước sạch cho nhân dân Thủ đô.

Trước đó, báo điện tử Một Thế Giới đã đăng tải thông tin về việc nhà thầu Xinxing của Trung Quốc trúng thầu gói thầu cung cấp hệ thống đường ống giai đoạn 2 của Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư.

Ngay khi thông tin được đăng tải, dư luận đã bày tỏ sự quan ngại và lo lắng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Dư luận e ngại rằng, nhà thầu là Công ty TNHH Xinxing – Trung Quốc sẽ không đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án cũng như chất lượng, độ bền vật liệu ống gang dẻo và nguy cơ nhiễm chì không đảm bảo sức khỏe cộng đồng, nhân dân…

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện dự án; trên cơ sở đó, có đánh giá làm rõ những thông tin gần đây mà dư luận đề cập liên quan đến dự án, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ (đề xuất rõ những giải pháp (nếu có)để bảo đảm dự án được thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và theo đúng quy định của pháp luật.

UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện dự án.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, về cơ bản Chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện việc lựa chọn nhà thầu tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu hiện hành; hồ sơ tài liệu mời thầu lựa chọn vật tư ống gang dẻo và phụ kiện đầy đủ, chặt chẽ, nhưng do đây là tuyến ống truyền tải quan trọng, phạm vi phục vụ rộng và chủ đầu tư không yêu cầu bên dự thầu cung cấp vật tư mẫu bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để kiểm chứng và làm cơ sở thực hiện việc mua sắm trong trường hợp trúng thầu. Do vậy, khi dư luận quan ngại thì không có vật tư mẫu để chứng minh, đặc biệt đối với các ý kiến về chất liệu ống, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người sử dụng nước.

Do vậy, UBND thành phố Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ đầu tư Dự án tạm dừng việc ký kết hợp đồng với Nhà thầu cung cấp vật tư ống gang dẻo cho dự án để nghiên cứu, đánh giá kỹ các vấn đề liên quan đến dự án.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
24 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng đồng ý kiến nghị tạm dừng ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc