Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của Trường đại học Tôn Đức Thắng. Nếu trường hợp có hội đồng trường thì Liên đoàn lao động Việt Nam xử lý hiệu trưởng không thông qua hội đồng trường là không đúng

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói về việc kỷ luật hiệu trưởng trường Tôn Đức Thắng

Lam Thanh | 06/11/2020, 11:22

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của Trường đại học Tôn Đức Thắng. Nếu trường hợp có hội đồng trường thì Liên đoàn lao động Việt Nam xử lý hiệu trưởng không thông qua hội đồng trường là không đúng

Xử lý hiệu trưởng không qua hội đồng trường là sai

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đề nghị Phó thủ tướng Vũ Đức Đam là việc cách chức hiệu trưởng Trường đại học Tôn Đức Thắng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có đúng quy định theo Luật Giáo dục đại học hay không?

vu-duc-dam.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Trả lời về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của Trường đại học Tôn Đức Thắng. Luật Giáo dục đại học cũng quy định rõ, Hội đồng trường là cơ quan quyền lực của trường… Các chức danh, bao gồm hiệu trưởng do Hội đồng trường quyết và đề xuất cơ quan chủ quản phê duyệt.

Theo Phó thủ tướng, nếu trường hợp có hội đồng trường thì Liên đoàn lao động Việt Nam xử lý hiệu trưởng không thông qua hội đồng trường là không đúng. Tuy nhiên, trường hợp này rất đặc thù, bởi hội đồng trường Tôn Đức Thắng vừa hết nhiệm kỳ, việc kiện toàn hội đồng trường của Tổng liên đoàn chậm chễ. Do đó, khi hiệu trưởng của trường nhận kỷ luật thì khi đó trường không có hội đồng trường.

Hiện đã lập 1 đoàn do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT vào làm việc, và sẽ có báo cáo và hướng dẫn.

Trường Tôn Đức Thắng là mô hình tốt, có được một ngôi trường như thế là sự đóng góp của Đảng, Nhà nước, Tổng liên đoàn và cán bộ, nhân viên, ban lãnh đạo trường Tôn Đức Thắng, trong đó có hiệu trưởng Lê Vinh Danh. Việc xử lý thì theo thông lệ xử lý cán bộ, kỷ luật hành chính đồng bộ với kỷ luật Đảng như chúng ta đã biết.

Đại biểu Lê Thanh Vân tán thành với vế thứ nhất của Phó thủ tướng khi Phó thủ tướng cho rằng việc áp dụng việc kỷ luật này là sai. Ở vế thứ 2, ông Vân cho rằng Phó thủ tướng nói do hội đồng trườn giải thể trước và giờ phải kiện toàn lại là không đúng.

Theo ông Vân, Tổng liên đoàn lao động có quyền kỷ luật viên chức do mình quản lý, còn chức danh hiệu trưởng trường Tôn Đức Thắng là phải theo luật. Do đó, việc làm của Tổng liên đoàn là chỉ can thiệp vào viên chức của mình, còn khi trường chưa có hội đồng trường thì hiệu trưởng đó chưa bị bãi miễn.

Ông Vân nhấn mạnh lại là cần tôn trọng tự chủ đại học, một chủ trương rất tiến bộ Quốc hội thông qua chưa ráo mực, cần tôn trọng triệt để.

Vắc – xin là chuyện của tương lai

Trả lời về câu hỏi Vắc – xin phòng COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết cchúng ta đã kiểm soát chặt chẽ những người nhập cảnh trái phép, cả hợp pháp. 200.000 chuyên gia cần thiết và người việt nam chủ yếu là học sinh sinh viên từ các nước có mức độ dịch cao nhâp cảnh. Trong nước phải sống chung an toàn với dịch.

Theo đó, các cơ sỏ y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, công xưởng phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch an toàn. Chúng tôi đưa các cơ sở này lên bản đồ số, phải đảm bảo mức xanh thì mới được hoạt động.

Phó thủ tướng cho rằng để sản xuất vắc – xin bình thường phải 5-10 năm, còn phải xem vắc – xin có hiệu quả và tác dụng phụ không. Hiện nay trên thế giới có khoảng 150 ứng viên vắc – xin, có 32 vắc xin đã thử nghiệm trên người và có 10 đơn vị đi vào vòng 3. Ở Việt Nam thì cuối năm nay mới thử nghiệm trên người vòng thứ nhất, thì sớm nhất cũng phải cuối năm 2021 và đầu 2022 mới có vắc – xin.

“Để mua vắc – xin sớm không hề dễ, bởi các công ty hiện nay nhu cầu đều cao hơn năng lực sản xuất. Chúng ta không thể chủ quan được vì ngày hôm nay, nửa triệu ca nhiễm 1 ngày trong khi chúng ta đã bình yên. Do đó, tới đây, toàn xã hội phải chung ta phòng, chống dịch”, Phó thủ tướng nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng nói rằng chúng ta cần phải phòng, chống dịch bệnh, còn vắc – xin là chuyện của tương lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói về việc kỷ luật hiệu trưởng trường Tôn Đức Thắng