Phó tổng thống Mỹ cần phải thuyết phục các nhà lãnh đạo Đông Nam Á rằng cam kết của Washington đối với ASEAN sẽ vững chắc chứ không phải như với Afghanistan.

Phó tổng thống Mỹ ra thông điệp sẽ không bỏ rơi đối tác ở Đông Nam Á như ở Afghanistan

Anh Tú | 23/08/2021, 16:35

Phó tổng thống Mỹ cần phải thuyết phục các nhà lãnh đạo Đông Nam Á rằng cam kết của Washington đối với ASEAN sẽ vững chắc chứ không phải như với Afghanistan.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong chuyến thăm Singapore hôm nay 23.8 cho biết Mỹ đang tập trung vào các nỗ lực sơ tán đang diễn ra ở Afghanistan và sẽ có nhiều thời gian để phân tích bối cảnh của việc rút quân.

Bà Harris đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Halimah Yacob trong một chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ với các đối tác trong khu vực. Theo Reuters, chuyến thăm như một phần trong nỗ lực của Washington nhằm chống lại ảnh hưởng kinh tế và an ninh ngày càng tăng của Trung Quốc.

"Sẽ có nhiều thời gian để phân tích những gì đã xảy ra và những gì đã diễn ra trong bối cảnh rút quân khỏi Afghanistan", bà Harris nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Singapore.

Bà Harris phát biểu: “Nhưng hiện tại chúng tôi đang tập trung đặc biệt vào việc sơ tán công dân Mỹ, những người Afghanistan đã làm việc với chúng tôi và những người Afghanistan dễ bị tổn thương, gồm phụ nữ và trẻ em và đó là trọng tâm duy nhất của chúng tôi tại thời điểm này".

Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trong và ngoài nước về cách xử lý của ông trong việc rút quân và cuộc di tản hỗn loạn sau khi Taliban đánh chiếm thần tốc Kabul.

Về phía Singapore, ông Lý Hiển Long nói: “Chúng tôi hy vọng Afghanistan sẽ không trở thành trung tâm cho phong trào khủng bố một lần nữa”, đồng thời cho biết Singapore đã cung cấp máy bay vận tải để giúp sơ tán.

Một phần nhiệm vụ của Phó tổng thống Mỹ trong chuyến đi là thuyết phục các nhà lãnh đạo Đông Nam Á rằng cam kết của Washington đối với ASEAN sẽ vững chắc chứ không phải như với Afghanistan.

"Hôm nay, chúng tôi có mặt tại Singapore để nhấn mạnh và tái khẳng định mối quan hệ lâu dài của chúng tôi với đất nước này và cả khu vực này, đồng thời củng cố tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", bà Harris nói.

Thủ tướng Lý của Singapore nói rằng nhận thức về quyết tâm và cam kết của Mỹ đối với khu vực sẽ được xác định bởi "những gì Mỹ làm trong tương lai, cách họ định vị lại mình trong khu vực, cách họ thu hút nhiều bạn bè, đối tác và đồng minh của mình..."

Singapore không phải là đồng minh hiệp ước của Mỹ, nhưng vẫn là một trong những đối tác an ninh mạnh nhất trong khu vực với mối quan hệ thương mại sâu sắc. Tuy nhiên, họ cũng tìm cách cân bằng các mối quan hệ giữa với Mỹ và Trung Quốc bằng cách không đứng về phía nào.

Singapore cũng là nơi có cảng lớn nhất ở Đông Nam Á và ủng hộ tự hàng hải trong khu vực, nơi Trung Quốc đang ngày càng trở nên quyết đoán - điều là mối quan tâm mà các quan chức Mỹ dự định giải quyết trong chuyến thăm của bà Harris tới khu vực.

Để nhấn mạnh lại cam kết của Mỹ, bà Harris sau lại phát biểu: “Tôi đã tái khẳng định về cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với các đồng minh và đối tác của chúng tôi xung quanh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để duy trì các quy tắc dựa trên trật tự quốc tế và tự do hàng hải, gồm cả ở Biển Đông".

Mỹ và Singapore đã đạt được các thỏa thuận an ninh vào hôm nay 23.8 nhằm tái khẳng định sự hiện diện của Mỹ trong khu vực thông qua "việc triển khai luân phiên các máy bay do thám P-8 và tàu chiến ven bờ của Mỹ tới Singapore", theo bản thông tin của cuộc họp được Nhà Trắng chia sẻ.

Đồng thời, theo Nhà Trắng, Mỹ và Singapore cũng nhất trí mở rộng hợp tác an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính, quân sự và tăng cường trao đổi thông tin về các mối đe dọa tren không mạng.

An ninh mạng đã trở thành chương trình nghị sự hàng đầu của chính quyền Biden sau một loạt các cuộc tấn công ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nhiên liệu và thực phẩm ở một số vùng của Mỹ. Các sáng kiến ​​khác gồm cả việc triển khai đối thoại Mỹ-Singapore về xây dựng chuỗi cung ứng.

Chính quyền Biden đang giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung chip bán dẫn ở Mỹ, điều đã gây tổn hại nghiêm trọng đến các nhà sản xuất ô tô và góp phần gây ra lạm phát.

Hai nước cũng hợp tác để chống lại COVID-19 và chuẩn bị ứng phó cho đại dịch tiếp theo và nhất trí giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu, thúc đẩy các thành phố thông minh và các tiêu chuẩn xây dựng xanh trong toàn ASEAN.

Bà Harris cũng sẽ thăm Căn cứ Hải quân Changi của Singapore và tham quan tàu chiến USS Tulsa trong chuyến đi tới Singapore.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ ra thông điệp sẽ không bỏ rơi đối tác ở Đông Nam Á như ở Afghanistan