Một người phụ nữ mặc áo blouse không đeo bảng tên khám và chỉ định bệnh nhân phẫu thuật cắt bao quy đầu rồi “làm tiền” ngay trên bàn mổ.

Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM dùng người nước ngoài không rõ lai lịch, 'làm tiền' trên bàn mổ

Hồ Quang | 20/04/2021, 20:00

Một người phụ nữ mặc áo blouse không đeo bảng tên khám và chỉ định bệnh nhân phẫu thuật cắt bao quy đầu rồi “làm tiền” ngay trên bàn mổ.

Người phụ nữ mặc áo blouse không bảng tên khám, chỉ định điều trị

Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM (số 2N đường Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5, TP.HCM) quảng cáo trên trang mạng xã hội "là nơi chữa viêm tinh hoàn uy tín, cắt bao quy đầu uy tín, địa chỉ thăm khám, điều trị bệnh được người trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam tin tưởng, lựa chọn". Điều này đã giúp Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM lôi kéo được rất nhiều người nam mắc bệnh “khó nói” đến điều trị.

phong-kham-chuyen-khoanam-hoc-tphcm0su-dung-nguoi-khong-ro-nguon-goc-lam-tien-tren-ban-mo-hinh-anh(1).png
Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM (số 2N đường Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5, TP.HCM) bị bệnh nhân tố cáo "làm tiền", người khám  chữa bệnh không mang bảng tên, không niêm yết giá... - Ảnh: PV

Tuy nhiên, “cái mác” trên chỉ là một vỏ bọc, để Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM dụ bệnh nhân. Mới đây, anh N.V.T. (27 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) đã làm đơn gửi Sở Y tế TP.HCM tố cáo Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM “móc túi” anh ngay trên bàn mổ và có nhiều dấu hiệu sai phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh.

Theo lời anh T., ngày 13.4.2021 vừa qua, khi phát hiện có dấu hiệu ngứa ở bộ phận dương vật, anh đã tìm đến Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM để kiểm tra. Tại đây, anh T. được một nhân viên tiếp tân đưa đến phòng tiểu phẫu để gặp người phụ nữ mặc áo blouse khám và tư vấn. Do không thấy bảng tên nên anh T. không rõ nguồn gốc người này là bác sĩ, điều dưỡng hay nhân viên văn phòng khám cho mình.

Sau khi kiểm tra dương vật anh T. xong, người phụ nữ này phán: “Bệnh nhân bị dài da bao quy đầu” và đề nghị phẫu thuật ngay, nếu không sẽ bị viêm nhiễm nặng. Trước khi phẫu thuật, người phụ nữ đó đề nghị bệnh nhân xuống tiếp tân để được hướng dẫn làm các thủ tục xét nghiệm máu, nước tiểu.

Thực hiện xét nghiệm máu và nước tiểu xong, nhân viên tiếp tân đưa anh T. trở lại một phòng tiểu phẫu khác, nhưng lại gặp đúng ngay phụ nữ lúc nãy để thực hiện tiểu phẫu.

“Làm tiền” ngay trên bàn mổ, ông Tây "phẫu thuật"

Dù chỉ là ca tiểu phẫu cắt da bao quy đầu, Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM đã “ móc túi” bệnh nhân T. lên đến hơn 12 triệu đồng. Trong khi đó, theo ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM thì giá cho một ca tiểu phẫu cắt bao quy đầu ở đây chỉ khoảng 3 triệu đồng (không có bảo hiểm y tế).

Lý giải cho việc mình chấp nhận trả tiền, T. cho biết ở đây không hề có bảng niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh nên anh không biết giá cắt da bao quy đầu là bao nhiêu. Hơn nữa khi khám bệnh và chỉ định cắt bao quy đầu, người phụ nữ mắc áo blouse cũng không đưa ra giá.

Khi nhân viên phòng khám đưa T. lên bàn tiểu phẫu, mọi việc đã hoàn tất, chỉ còn chờ tiểu phẫu cắt da bao quy đầu. Lúc này, người phụ nữ mặc áo blouse trắng lúc nãy mới tư vấn và đưa ra 3 phương pháp phẫu thuật cắt bao quy đầu. Trong đó, kỹ thuật Việt Nam và kỹ thuật Hàn Quốc giá thấp nhưng rất đau và nguy cơ nhiễm trùng cao; còn kỹ thuật của Mỹ có giá 20 triệu đồng, nhưng được giảm 50% còn khoảng 10 triệu đồng thì không bị nhiễm trùng.

phong-kham-chuyen-khoanam-hoc-tphcm0su-dung-nguoi-khong-ro-nguon-goc-lam-tien-tren-ban-mo-hinh-anh-3.png
Chỉ riêng chi phí cắt bao quy đầu cho bệnh nhân N.V.T. (27 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) đã lên đến hơn 11 triệu đồng - Ảnh: PV

“Người phụ nữ này không cho tôi xem bảng giá, chỉ báo bằng miệng và hù dọa trong lúc tôi đang nằm trên 'thớt'. Lo sợ rủi ro nên tôi chọn phương pháp phẫu thuật Mỹ với giá khoảng 10 triệu đồng, nhưng không mang đủ tiền phải nhờ người thân vay mượn mang tiền đến để đóng viện phí. Như vậy, cùng với chi phí xét nghiệm, thăm khám… tổng số tiền tôi phải trả lên đến hơn 12 triệu đồng. Đó là chưa kể tiền thay băng mỗi ngày", anh T. bức xúc nói.

Cũng theo T., điều khiến anh cảm thấy bất ngờ là người phẫu thuật cắt da bao quy đầu cho anh không phải là người phụ nữ mặc áo blouse lúc nãy khám, tư vấn và chỉ định phẫu thuật mà là một “ông Tây”. Người đàn ông này cũng không đeo bảng tên nên không biết tên và quốc tịch gì. Trong suốt thời gian phẫu thuật, mọi giao tiếp đều thông qua một nữ thông dịch viên đứng bên cạnh “ông Tây” này.

“Dù ông Tây phẫu thuật nhưng thông tin trong sổ khám, chữa bệnh của tôi lại ghi tên bác sĩ người Việt Nam. Điều này có gì đó bất thường, có thể phòng khám này ghi như vậy để đối phó với cơ quan chức năng”, anh T. thắc mắc.

Sở Y tế TP.HCM sẽ tước giấy phép hoạt động

Thông tư của Bộ Y tế quy định niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho người bệnh, thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của người bệnh về mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bằng đồng Việt Nam tại nơi đón tiếp, khu vực điều trị, thực hiện kỹ thuật, nơi thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Các đơn vị không chấp hành việc kê khai giá, niêm yết giá, công khai giá hoặc có hành vi vi phạm quy định kê khai giá, niêm yết giá, công khai giá, thu không đúng quy định thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 28 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định những người không đeo bảng tên trong khi đang hành nghề khám chữa bệnh sẽ bị xử phạt.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã tìm đến Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM. Tại đây, nhân viên giới thiệu người quản lý của phòng khám này là ông Đặng Tấn Đạt, nhưng ông này không có mặt. Phóng viên đã liên lạc với ông Đạt qua điện thoại, nhưng ông này đã từ chối trả lời về những điều trên.

Trao đổi với phóng viên về việc Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM bị bệnh nhân tố“ làm tiền” trên giường mổ; không niêm yết giá khám, chữa bệnh; người khám, chữa bệnh không đeo bảng tên; làm phẫu thuật là người nước ngoài nhưng ghi trong sổ khám, chữa bệnh là bác sĩ Việt Nam, ngày 20.4, ThS.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết vụ việc đã được Thanh tra sở Y tế kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm. Hiện Thanh tra sở Y tế TP.HCM đang hoàn tất thủ tục tước giấy phép hoạt động của phòng khám này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng khám chuyên khoa Nam Học TP.HCM dùng người nước ngoài không rõ lai lịch, 'làm tiền' trên bàn mổ