Sau 6 tháng chiến đấu kiên cường với bệnh ung thư trực tràng, vào tối qua 21.7, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân đã qua đời tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

‘Phù thủy âm thanh’ Vũ Nhật Tân qua đời ở tuổi 50 vì ung thư

22/07/2020, 11:36

Sau 6 tháng chiến đấu kiên cường với bệnh ung thư trực tràng, vào tối qua 21.7, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân đã qua đời tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân

Trước sự ra đi của nhạc sĩ được mệnh danh là “phù thủy âm thanh” ở Việt Nam, nhạc sĩ Trần Xuân Hòa bàng hoàng chia sẻ: “Anh Tân với tôi là người anh, đồng nghiệp và chính là người dạy tôi cách sáng tác”.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân sinh năm 1970 tại Hà Nội. trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha anh là một nhà nghiên cứu âm nhạc truyền thống tên tuổi - PGS.TS Vũ Nhật Thăng.

Anh là nhà soạn nhạc chuyên về nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng, độc tấu nhạc cụ và soạn cho nhạc cụ truyền thống.

Hơn 20 năm gắn bó với dòng nhạc cho anh những cảm hứng sáng tác bất tận, với tài năng đặc biệt tạo ra những tác phẩm âm nhạc kỳ ảo từ một chiếc laptop, các thiết bị âm thanh điện tử, kết hợp với các nhạc cụ phương Tây hay âm nhạc truyền thống Việt Nam hoặc bất cứ âm thanh nào của đời sống, anh được ví là "phù thủy âm nhạc".

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân được mệnh danh là "phù thủy âm nhạc" của Việt Nam

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân từng tu nghiệp âm nhạc tại Việt Nam (1991-1995), CHLB Đức (2000-2001) và Mỹ (2002). Trong suốt sự nghiệp của mình, anh gặt hái nhiều thành quả trong các sự kiện âm nhạc đương đại ở châu Á, châu Âu và Úc. Nhạc sĩ cũng từng nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp sáng tạc của mình: Giải Ba cho tác phẩm Hòa tấu soạn cho nhạc cụ truyền thống Việt Nam trong Cuộc thi sáng tác cho nhạc cụ dân tộc tại Hà Nội, 1992; Giải Nhất cuộc thi sáng tác Saint-German-en-Laye tại Pháp cho tác phẩm Ký ức năm 1995; 4 giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (tác phẩm Ngũ đối đăng đàn cho nhóm nhạc dân tộc, 1998, tác phẩm Phác thảo cho dàn nhạc giao hưởng 2000, tác phẩm Nhịp đơn nhịp kép và Áo đơn áo kép cho hòa tấu thính phòng 2001-2003); Giải thưởng của Hội đồng Văn hóa Châu Á giúp anh tu nghiệp về soạn nhạc và nghiên cứu âm nhạc dân tộc học tại Hoa Kỳ năm 2002...

Nhạc sĩ cũng từng biểu diễn với các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như nghệ sĩ từng đoạt giải Grammy như Peter Jacobson hay Jeff von der Schmidt…

Những năm gần đây, Vũ Nhật Tân dành nhiều tâm huyết cho các chương trình biểu diễn của Nhóm Nhạc Mới Hà Nội (Hanoi New Music Ensemble) của anh và bạn bè tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng những chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống có tên Chuyện nhạc phố cổ biểu diễn hằng tháng.

Theo đuổi dòng nhạc đương đại, là một nghệ sĩ tài hoa và trái tim rộng mở, hào phóng với bạn bè, lại là một "cuốn từ điển sống" về Hà Nội, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân nhận được rất nhiều sự kính trọng và tình cảm yêu mến thân tình từ những người đồng nghiệp.

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Phù thủy âm thanh’ Vũ Nhật Tân qua đời ở tuổi 50 vì ung thư