Hôm 14.3, một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền tại Triều Tiên cho rằng phải truy tố nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức cấp cao khác do những tội ác chống lại nhân loại.

Quan chức Liên Hiệp Quốc đòi truy tố lãnh đạo Triều Tiên

15/03/2016, 08:46

Hôm 14.3, một chuyên gia của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền tại Triều Tiên cho rằng phải truy tố nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức cấp cao khác do những tội ác chống lại nhân loại.

Phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền ở Geneva, ông Marzuki Darusman nhấn mạnh luật pháp hình sự quốc tế yêu cầu các lãnh đạo quân sự và dân sự chịu trách nhiệm ngăn chặn hay trấn áp bất kỳ tội ác chống lại nhân loại nào gây ra bởi những người dưới quyền. Ông cho rằng đưa ra một “quy tắc thích hợp” là điều cần thiết để xem xét tội lỗi của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các quan chức khác.

Ông Darusman nói với các phóng viên: “Bây giờ là khoảng thời gian để cộng đồng quốc tế chuyển sang các giai đoạn hợp lý tiếp theo. Đó là theo đuổi việc giải trình trách nhiệm của chính quyền và những người chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm nhân quyền trong nước”.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên đã không tham dự bài phát biểu của ông Darusman. Đầu tháng 3.2016, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nói với Hội đồng nhân quyền rằng, Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi các nghị quyết quốc tế liên quan đến hoạt động nhân quyền.
lanh dao Trieu Tien
Hơn 120.000 người bị giam giữ bên trong các trại tù chính trị ở Triều Tiên.
Ông Darusman cũng trích dẫn thông tin về các trại tù chính trị, hành vi tra tấn và bắt cóc của nhân viên an ninh nhà nước, đàn áp tôn giáo hay “cưỡng bức lao động như nô lệ tại các trại tập trung” Triều Tiên, để minh chứng cho việc phạm nhân quyền tại quốc gia Đông Á.
Trong năm 2014, ông Darusman theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc đã tiến hành điều tra về Triều Tiên và sau đó công bố bản báo cáo cho thấy các trại tù chính trị tại quốc gia bí ẩn nhất thế giới giam giữ hơn 120.000 người.

Có mặt tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở Geneva hôm 14.3, Ahn Myeong Cheol, một cựu bảo vệ nhà tù tại Triều Tiên, tỏ ra hoan nghênh với bài phát biểu của ông Darusman. Ông Cheol hy vọng những phát biểu của các quan chức nhân quyền sẽ mở đường cho Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un.

Ông Cheol cũng gửi lời cám ơn đến các nhà hoạt động Hàn Quốc đã nỗ lực đưa báo cáo của Darusman vào bên trong quốc gia láng giềng bí ẩn, nhằm giúp người dân Triều Tiên nhận ra sự thật. Ông Cheol nói: “Người dân Triều Tiên sẽ biết thêm về tình trạng của mình, khi nhận ra rằng nhà lãnh đạo của họ không tốt và là một kẻ chuyên lừa dối người dân”.

Trước đó, Đại sứ Mỹ Robert King khẳng định đang có những dấu hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu làm tổn thương Bình Nhưỡng. Các biện pháp trừng phạt mới xuất phát từ việc Triều Tiên tiếp tục đầu tư phát triển vũ khí hạt nhân, bất chấp những cảnh báo từ cộng đồng quốc tế. Quốc gia Đông Á đã bắn 2 quả tên lửa đạn đạo vào ngày 10.3 và tiến hành một số cuộc thử nghiệm trong vài tháng qua.

Hàn Giang (theo Abc News)

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Liên Hiệp Quốc đòi truy tố lãnh đạo Triều Tiên