Cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân quyền, bà Michelle Bachelet sẽ đến Tân Cương - nơi làm bùng phát tranh cãi giữa Bắc Kinh và phương Tây thời gian qua.

Quan chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc đến 'thăm' Tân Cương

Hoàng Vũ | 23/05/2022, 15:42

Cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân quyền, bà Michelle Bachelet sẽ đến Tân Cương - nơi làm bùng phát tranh cãi giữa Bắc Kinh và phương Tây thời gian qua.

Theo báo Nikkei, chuyến thăm lần này mang tính bước ngoặt diễn ra sau nhiều năm tổ chức Liên Hợp Quốc đàm phán với Bắc Kinh để bà Bachelet có thể đến "thăm" Tân Cương - nơi các tổ chức nhân quyền cho biết ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị giam cầm trong các trại "giáo dưỡng", bị tra tấn và lao động cưỡng bức.

Tuy nhiên, phía Bắc Kinh phủ nhận hoàn toàn các tuyên bố và nói rằng các trại được sử dụng như cơ sở đào tạo nghề để chống lại chủ nghĩa cực đoan ở khu vực có đa số người Hồi giáo.

Giới chức Trung Quốc chưa đưa ra thông tin chi tiết về hành trình của bà Bachelet trong chuyến công du kéo dài 6 ngày. Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân quyền cho biết bà sẽ có bài phát biểu trước sinh viên ở thành phố Quảng Châu trước khi lên đường đến Tân Cương.

cao-uy-lhq.png
Cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân quyền, bà Michelle Bachelet - Ảnh: Nikkei

"Mục đích chuyến thăm của bà Bachelet thực sự tập trung vào cuộc đối thoại với chính quyền Trung Quốc về một loạt các vấn đề nhân quyền trong nước, khu vực và toàn cầu", văn phòng của bà Bachelet cho biết trong tuần này.

Các nhà bình luận lo ngại Bắc Kinh sẽ không đáp ứng yêu cầu của Bachelet về quyền tiếp cận đầy đủ và thay vào đó sẽ đưa bà vào một chuyến thăm hạn chế và việc di chuyển của bà cùng đội ngũ có thể sẽ bị giám sát nghiêm ngặt.

“Chuyến thăm bị trì hoãn từ lâu của bà Bachelet đến Tân Cương là một cơ hội quan trọng để giải quyết các vi phạm nhân quyền trong khu vực, nhưng nó cũng sẽ là một cuộc chiến chống lại những nỗ lực che đậy sự thật. Liên Hợp Quốc phải thực hiện các bước để giảm thiểu điều này và chống lại việc bị lợi dụng để hỗ trợ sự tuyên truyền trắng trợn", Agnes Callamard, Tổng thư ký Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết.

Trước đó, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) đã soạn một báo cáo đặc biệt về tình hình nhân quyền ở Tân Cương nhưng vẫn chưa rõ khi nào công bố. Vào tháng 12, bà Bachelet đã nói rằng nó sẽ được công bố "trong vòng vài tuần tới".

Liên minh Liên nghị viện về Trung Quốc (IPAC), một mạng lưới các nhà lập pháp từ khắp nơi trên thế giới, đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể sử dụng sự bùng phát Coronavirus đang diễn ra để là cái cớ để ngăn Cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân quyền, bà Michelle Bachelet đến thăm các địa điểm tại Tân Cương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc đến 'thăm' Tân Cương