Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23.5 tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan để đảm bảo Trung Quốc không thể "động tay động chân" với hòn đảo.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Đài Loan bằng vũ lực

Hoàng Vũ | 23/05/2022, 14:33

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23.5 tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan để đảm bảo Trung Quốc không thể "động tay động chân" với hòn đảo.

Khi được phóng viên tại Tokyo (Nhật Bản) hỏi rằng liệu Mỹ có can thiệp bằng quân sự nếu Trung Quốc cố gắng kiểm soát đảo Đài Loan bằng vũ lực hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Có. Đó làm cam kết của chúng tôi".

"Chúng tôi đồng tình với chính sách một Trung Quốc. Chúng tôi đã ký vào nó và tất cả các thỏa thuận liên quan. Song, việc hòn đảo có thể bị chiếm bằng vũ lực là điều không thích hợp", ông Biden nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng ông không nghĩ Trung Quốc "sẽ hành động hoặc cố gắng có hành động như thế".

biden-reuters-7-1-2491-1642147-2966-5760-1642344764.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23.5 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc từ lâu đã coi Đài Loan là một phần lãnh thổ "thiêng liêng" không thể tách và tuyên bố không  loại trừ khả năng thống nhất hòn đảo bằng vũ lực.

Mỹ đã công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh từ năm 1979 và cam kết tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc". Nhưng, Washington cũng duy trì quan hệ với Đài Bắc và là đồng minh quân sự quan trọng nhất của hòn đảo. 

Luật pháp Mỹ yêu cầu quốc gia này phải hỗ trợ Đài Loan tự vệ trong trường hợp xảy ra xung đột. Tuy vậy,  Washington từ lâu đã theo đuổi chính sách "mơ hồ chiến lược", từ chối nêu rõ tình huống nào sẽ dẫn đến việc quân đội của mình can thiệp thay mặt cho Đài Bắc.

Tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ dường như là một dấu hiệu cho thấy Washington đang dần rời bỏ chính sách "mơ hồ chiến lược" vốn đang được áp dụng với hiện trạng Đài Loan.

Tuy vậy, chỉ ít phút sau khi Tổng thống Biden phát biểu, để tránh gây thêm căng thẳng với Bắc Kinh, quan chức Nhà Trắng khẳng định Mỹ không có thay đổi trong chính sách của nước này đối với Đài Loan.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Đài Loan bằng vũ lực