Lãnh đạo Công giáo La Mã của Myanmar đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công vào các địa điểm thờ cúng sau khi cho biết 4 người đã chết và hơn 8 người bị thương khi nhóm chủ yếu là phụ nữ và trẻ em tìm nơi ẩn náu tại nhà thờ trong cuộc giao tranh.

Quân đội bắn đạn cối vào nhóm nổi dậy khiến 12 dân thường thương vong ở nhà thờ, Hồng y Myanmar lên tiếng

Nhân Hoàng | 26/05/2021, 13:45

Lãnh đạo Công giáo La Mã của Myanmar đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công vào các địa điểm thờ cúng sau khi cho biết 4 người đã chết và hơn 8 người bị thương khi nhóm chủ yếu là phụ nữ và trẻ em tìm nơi ẩn náu tại nhà thờ trong cuộc giao tranh.

Đêm 23.5, trong cuộc tấn công bằng đạn pháo của binh sĩ Myanmar vào làng Kayan Tharyar, cách quận Loikaw (thủ phủ bang Kayah) 7 km, với mục tiêu nhằm vào các nhóm nổi dậy, một quả đạn cối đã bắn trúng Nhà thờ Thánh Tâm, giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương hơn 8 người đang ẩn trú ở đó.

Xung đột giữa quân đội và các nhóm nổi dậy leo thang những ngày gần đây ở miền đông Myanmar, gần bang Shan và Kayah cạnh biên giới, với hàng chục thành viên lực lượng an ninh và chiến binh thiệt mạng, theo người dân và báo chí đưa tin.

Hàng ngàn thường dân cũng đã phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh và cũng bị thương vong.

"Đó là với nỗi buồn và nỗi đau tột cùng. Chúng tôi ghi lại nỗi đau đớn trước cuộc tấn công vào những thường dân vô tội, những người đã tìm kiếm nơi ẩn náu tại Nhà thờ Thánh Tâm", Hồng y Charles Maung Bo, Tổng giám mục Yangon, cho biết trong một bức thư đăng trên Twitter.

Nhà thờ Thái Tâm ở quận Loikaw, giáp với Thái Lan, đã bị thiệt hại nghiêm trọng trong cuộc tấn công đêm 23.5, theo ông Charles Maung Bo.

12-nguoi-thuong-vong-trong-nha-tho-khi-quan-doi-va-nhom-noi-day-giao-tranh-hong-y-myanmar-len-tieng.jpeg
Nhà thờ Thánh Tâm hư hại ngiêm trọng

Myanmar chủ yếu theo đạo Phật nhưng một số khu vực, bao gồm cả bang Kayah, có các cộng đồng Cơ đốc giáo lớn.

Ông Charles Maung Bo nói: "Các hành động bạo lực, bao gồm pháo kích liên tục, sử dụng vũ khí hạng nặng vào một nhóm phần lớn phụ nữ và trẻ em sợ hãi đã dẫn đến thương vong. Điều này cần phải dừng lại. Chúng tôi cầu xin tất cả các bạn... vui lòng không leo thang chiến tranh".

Hồng y Charles Maung Bo nói rằng các nhà thờ, bệnh viện và trường học đã được bảo vệ trong xung đột bởi các công ước quốc tế.

Ông cho biết cuộc tấn công đã khiến nhiều người phải chạy trốn vào rừng với hơn 20.000 người hiện phải di dời và đang cần thực phẩm, thuốc men và vệ sinh khẩn cấp.

Đang cố gắng giúp đỡ những người phải di dời, một cư dân khác trong khu vực ước tính số người rời khỏi nhà tăng lên từ 30.000 đến 50.000 và vẫn đang sử dụng các nhà thờ để trú ẩn.

"Người già và trẻ em đang ở trong các nhà thờ. Tất cả các nhà thờ đã treo cờ trắng để ngăn chặn các cuộc pháo kích", cô gái 20 tuổi đề nghị giấu tên cho biết.

Cô cho biết tình hình vẫn căng thẳng trong khu vực và cáo buộc quân đội tiếp tục sử dụng vũ khí hạng nặng chống lại lực lượng dân quân địa phương được trang bị vũ khí hạng nhẹ.

Phát ngôn viên của quân đội Myanmar đã không trả lời các cuộc điện thoại tìm kiếm bình luận.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lên nắm quyền vào ngày 1.2 và lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi, với các cuộc biểu tình, tuần hành và đình công hàng ngày trên toàn quốc chống lại chính quyền, vốn đã đấu tranh để áp đặt trật tự khi phe phản đối gia tăng.

Quân đội Myanmar đã đáp trả bằng vũ lực sát thương, giết chết hơn 800 người, theo nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị. Quân đội bác bỏ con số này và lãnh đạo cuộc đảo chính – Thống tướng Min Aung Hlaing gần đây cho biết khoảng 300 người thiệt mạng trong tình trạng bất ổn, với 47 cảnh sát.

Quân đội Myanmar đang chiến đấu trên một số mặt trận, chống lại các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số và các lực lượng dân quân địa phương được thành lập vài tuần qua, với nhiều người có súng trường thô sơ và vũ khí tự chế.

Thống tướng Min Aung Hlaing đã giảm thiểu nguy cơ bạo lực bùng phát thành một cuộc xung đột lớn hơn.

"Tôi không nghĩ rằng sẽ có một cuộc nội chiến", ông nói với Đài truyền hình Phượng Hoàng có trụ sở tại Hồng Kông trong cuộc phỏng vấn ngày 20.5.

Bài liên quan
Quân đội Myanmar đình chỉ 125.900 giáo viên vì chống đảo chính, phụ huynh và sinh viên tẩy chay trường học
Hơn 125.000 giáo viên ở Myanmar đã bị chính quyền quân sự đình công tác chỉ vì tham gia phong trào bất tuân dân sự phản đối cuộc đảo chính. Một quan chức của Liên đoàn giáo viên Myanmar cho biết thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội bắn đạn cối vào nhóm nổi dậy khiến 12 dân thường thương vong ở nhà thờ, Hồng y Myanmar lên tiếng