Nhiều doanh nghiệp phải cố thích nghi với tình trạng thiếu hụt chip trên quy mô toàn cầu hiện nay. Sự thay đổi nhu cầu do đại dịch COVID-19 gây ra và chiến tranh thương mại đã khiến các nhà máy thiếu bộ vi xử lý

Nhà sản xuất chip lớn nhất tăng đầu tư lên 28 tỉ USD năm 2021, Apple hưởng lợi, nhiều hãng chờ thời

Cẩm Bình | 04/03/2021, 09:41

Nhiều doanh nghiệp phải cố thích nghi với tình trạng thiếu hụt chip trên quy mô toàn cầu hiện nay. Sự thay đổi nhu cầu do đại dịch COVID-19 gây ra và chiến tranh thương mại đã khiến các nhà máy thiếu bộ vi xử lý

Sự bùng nổ sắp tới của ngành công nghiệp bán dẫn về công suất sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất smartphne và trung tâm dữ liệu hơn là các hãng ô tô.

Thiếu hụt xảy ra rộng khắp ở nhiều ngành. Nvidia không thể đáp ứng nhu cầu chip đồ họa do hãng này thiết kế trong khoảng nửa năm. Sony cảnh báo sẽ không có đủ máy chơi game (games console) dịp Giáng sinh tới.

Nhà sản xuất ô tô cũng đang gặp khó khăn lớn vì bị hủy đơn đặt hàng chip trong thời gian đại dịch. General Motors ước tính tình trạng thiếu hụt có thể khiến doanh thu hãng năm 2021 mất đi đến 2 tỉ USD. Ford Motor lo ngại lợi nhuận “bốc hơi” 2,5 tỉ USD.

May mắn là thiết hụt nguồn cung thường dẫn đến tăng sản xuất và đầu tư. TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan, có kế hoạch tăng vốn đầu tư 50% lên 28 tỉ USD trong năm nay. Song, không phải tất cả những người mua chip đều được hưởng lợi như nhau. Hầu hết khoản đầu tư giúp tăng sản xuất chip tiên tiến được cung cấp cho những khách hàng như Apple.

chip.jpg
Chip là bộ phận không thể thiếu trong nhiều vật dụng điện tử hiện nay - Ảnh: Reuters

Applied Materials, nhà sản xuất thiết bị cho các nhà máy bán dẫn có trụ sở ở Mỹ, cho biết khoảng 70% đơn đặt hàng thiết bị của họ được sử dụng để sản xuất chip tiên tiến.

Ngành công nghiệp này không muốn xây dựng nhà máy sản xuất chip công nghệ lạc hậu do thu hồi vốn chậm. Các nhà máy cũ hơn có thể tiếp tục sản xuất trong nhiều năm cho những khách hàng không cần chip hiện đại nhất.

Các ngành công nghiệp sử dụng chất bán dẫn đơn giản hơn có thể phải đối mặt với sự thiếu hụt thêm một khoảng thời gian nữa. Theo đơn vị nghiên cứu Digitimes, tổng số chip các hãng ô tô dùng năm 2018 có tổng giá trị lên đến khoảng 40 tỉ USD và nhu cầu đang tăng lên. Infineon Technologies, tập đoàn trị giá 57 tỉ USD của Đức, ước tính một chiếc ô tô truyền thống sử dụng bộ vi xử lý trị giá khoảng 400 USD. Lượng chip dùng cho ô tô chạy hoàn toàn bằng điện hoặc ô tô tự lái chắc chắn nhiều hơn ô tô truyền thống rất nhiều.

Dù vậy, không có tình trạng thiếu hụt nào kéo dài mãi. Khách hàng cuối cũng cũng có thể lựa chọn sử dụng chip cao cấp hơn và đắt tiền hơn. Các nhà sản xuất chip sẽ đẩy mạnh đầu tư theo nhu cầu người dùng.

Applied Materials cho biết doanh số bán thiết bị công nghệ ít phức tạp hơn đã tăng nhanh hơn trong thập kỷ qua so với các công nghệ mới tiên tiến nhất. Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc trợ cấp cho sản xuất chip trong nước. Dù vậy, 2021 có thể là một năm "khô hạn" chip với một số người.

Bài liên quan
Lãnh đạo đảng Dân chủ: Mỹ không thể để Trung Quốc vượt qua ở lĩnh vực sản xuất chip
Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp hôm 24.2 nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp chiến lược, bao gồm chất bán dẫn và đất hiếm, trong đó Mỹ muốn cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
36 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sản xuất chip lớn nhất tăng đầu tư lên 28 tỉ USD năm 2021, Apple hưởng lợi, nhiều hãng chờ thời