Washington Post sáng nay có đăng bài Góc nhìn của Max Alexandrovich Boot, một nhà quân sử. Trong bài viết kêu gọi Phương Tây ủng hộ Ukraine, ông nêu tình cảnh quân Ukraine rất thiếu thốn vì Phương Tây quá sợ hãi nước Nga. Dưới đây là bài viết của ông Boot.

Quân Ukraine rơi vào thảm cảnh vì Phương Tây quá sợ hãi nước Nga

Anh Tú (dịch) | 14/06/2022, 07:56

Washington Post sáng nay có đăng bài Góc nhìn của Max Alexandrovich Boot, một nhà quân sử. Trong bài viết kêu gọi Phương Tây ủng hộ Ukraine, ông nêu tình cảnh quân Ukraine rất thiếu thốn vì Phương Tây quá sợ hãi nước Nga. Dưới đây là bài viết của ông Boot.

Trận chiến Donbas - với những ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của Ukraine và toàn bộ thế giới thời hậu chiến - đang ở thế nằm trên lưỡi dao.

Người Ukraine đang chống trả quyết liệt, nhưng họ đang phải gánh chịu những thương vong khủng khiếp và đang dần mất chỗ dựa. Họ chỉ có thể bắn 5.000 đến 6.000 viên đạn pháo mỗi ngày, so với 50.000 viên đạn một ngày của người Nga. Người Ukraine đang cạn kiệt đạn dược cho các loại pháo Liên Xô cũ của họ và họ không có đủ pháo của phương Tây để bù đắp cho sự thiếu hụt đó.

Tôi nhớ lại bài thơ cũ (xem chú thích bên dưới) về việc “vì thiếu một chiếc đinh, chiếc móng ngựa không có” và sau đó là một con ngựa, rồi một kỵ sĩ, rồi một trận chiến, rồi một vương quốc. Phương Tây không thể nhìn thấy Donbas bị thua vì muốn có đạn pháo (mà không được).

Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin chiếm được khu vực này, sau khi đã đảm bảo một hành lang trên bộ từ bán đảo Crimea đến biên giới Nga, ông ta sẽ nắm giữ khoảng một phần tư Ukraine, bao gồm cả trung tâm công nghiệp và phần lớn bờ biển Đen. Nền kinh tế Ukraine đang ở trong tình trạng tồi tệ (ước tính sẽ sụt giảm 45% trong năm nay). Khi đó, Tổng thống Putin sẽ ở vị thế có thể siết chặt hơn nữa tình trạng tồi tệ, trong khi chuẩn bị một cuộc tấn công cuối cùng để kết thúc mọi thứ.

Ngay cả một chiến thắng hạn chế của Nga cũng sẽ gửi một tín hiệu nguy hiểm đến thế giới rằng phương Tây yếu ớt và sự cứng đầu phải trả giá. Phương Tây phải gửi nhiều viện trợ hơn nữa cho Ukraine ngay bây giờ để ngăn chặn việc mất Donbas và tạo điều kiện cho một cuộc phản công nhằm chiếm lại những vùng đất đã bị chiếm đóng nhưng chưa được quân Nga củng cố.

Nhu cầu rõ ràng nhất của Ukraine là có nhiều pháo và đạn hơn. Chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp 108 pháo M777 155mm và hơn 220.000 viên đạn pháo. Gần đây hơn, họ hứa sẽ gửi 4 Hệ thống Tên lửa Cơ động Cao (High Mobility Artillery Rocket Systems - Himars) và phi đạn với tầm bắn tối đa khoảng 70km. Số đó là hoàn toàn không đủ; thậm chí 220.000 viên sẽ không kéo dài quá năm ngày với tốc độ sử dụng hiện nay.

Phương Tây nên gửi hàng trăm pháo và hệ thống tên lửa phóng nhiều lần, hàng nghìn quả rocket và hàng trăm nghìn quả đạn pháo. Chỗ này cần bao gồm các đạn trang bị hệ thống dẫn đường bằng GPS của Excalibur cho M177 (phạm vi: 40km) và Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Quân đội (Army Tactical Missile Systems) cho Himars (phạm vi: 300 km). Những loại vũ khí có tầm bắn xa hơn này sẽ cho phép người Ukraine nhắm mục tiêu vào pháo binh, tên lửa và đường tiếp tế của Nga mà không phải mạo hiểm với vũ khí mới của họ ở gần tiền tuyến. Tất nhiên, sẽ mất thời gian để đào tạo người Ukraine về các hệ thống này, nhưng họ đã cho thấy mình là những người học hỏi nhanh.

Ukraine cũng đang rất cần thêm máy bay để ngăn chặn các cuộc không kích của Nga và tiến hành các cuộc tấn công của chính họ vào các đơn vị mặt đất của Nga. Tổng thống Biden đã mắc một sai lầm nghiêm trọng vào tháng 3 khi lo ngại quá mức về phản ứng của Tổng thống Putin, ông đã từ chối tạo điều kiện chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ba Lan. Nhưng vẫn chưa muộn để khắc phục sai lầm đó.

Mặc dù MiG-29 vẫn còn hữu dụng, nhưng nhìn chung, Phương Tây nên chuyển sang Ukraine các thiết bị của NATO như máy bay không người lái MQ-1C Grey Eagle, máy bay chiến đấu F-16, máy bay tấn công mặt đất A-10 “Warthog” và hệ thống phòng không Patriot. Chiếc Grey Eagle, có khả năng mang tên lửa diệt hạm Hellfire, là máy bay không người lái lớn hơn nhiều so với các loại Switchblade của Mỹ và TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ mà Kyiv đang nhận được. A-10, được thiết kế để chống lại hỏa lực mặt đất, sẽ là lựa chọn hoàn hảo để dập lại pháo của Nga. F-16 sẽ cho phép Ukraine bắn hạ nhiều máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nga. Hệ thống Patriot có thể bắn hạ không chỉ máy bay mà còn cả tên lửa.

Sẽ có ý kiến phản đối ngay lập tức là Ukraine không có nhân viên được đào tạo để vận hành các hệ thống này. Chà, nếu Phương Tây đã bắt đầu một khóa học cấp tốc vào tháng 3, thì vấn đề đó có thể đã được khắc phục. Bắt buộc phải mở lớp đào tạo người Ukraine càng sớm càng tốt.

Trong khi chờ đợi, sẵn thứ có thể xài được luôn. Ukraine đã có các lính tình nguyện nước ngoài chiến đấu trong lực lượng của họ. Tại sao không yêu cầu các lính tình nguyện hoặc nhà thầu nước ngoài vận hành và bảo dưỡng F-16, A-10, Grey Eagles và Patriots?

Có rất nhiều tiền lệ cho một động thái như vậy. Năm 1941, Trung Hoa Dân Quốc mua máy bay chiến đấu P-40 của Mỹ và thành lập Nhóm quân Tình nguyện Mỹ, hay còn gọi là Đội Hổ bay, để vận hành chúng. Đội Hổ bay, bao gồm các cựu quân nhân Mỹ do Claire Chennault chỉ huy, đã giúp cứu Trung Quốc khỏi sự xâm lược của Nhật Bản.

Ukraine có hàng triệu lính sẵn sàng liều chết để bảo vệ quê hương của họ. Những gì nước này không có là đủ vũ khí để trang bị cho các chiến binh. Không có lý do gì cho thất bại đáng xấu hổ này xảy ra. Các quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga chiếm 65% GDP toàn cầu; Nga chỉ chiếm không tới 3 phần trăm. Nga không thể ngăn các nước đồng minh (của Ukraine) sản xuất vũ khí trang bị cho Ukraine.

Đừng lo lắng về việc cạn kiệt kho dự trữ của phương Tây; phương Tây luôn có thể sản xuất nhiều hơn sau đó. Và đừng lo lắng về việc chọc giận Tổng thống Putin; không có gì khiêu khích hơn một thất bại của Ukraine. Phương Tây có nhiệm vụ chiến lược và đạo đức bắt buộc phải thực hiện ngay từ bây giờ để giúp Ukraine thắng thế trong cuộc chiến giành tự do. Đó là cuộc chiến của phương Tây.

Bài thơ đó là For Want of a Nail

For want of a nail the shoe was lost.

For want of a shoe the horse was lost.

For want of a horse the rider was lost.

For want of a rider the message was lost.

For want of a message the battle was lost.

For want of a battle the kingdom was lost.

And all for the want of a horseshoe nail.

Tạm dịch

Vì mất một chiếc đinh

Móng ngựa đành bỏ phí

Thiếu móng ngựa thì bí

Con ngựa chẳng thể phi

Vì con ngựa không đi

Nên bưu tá không tới

Vì bưu tá không tới

Nên lá thư bỏ không

Vì  lá thư chẳng thông

Cuộc chiến đành thất bại

Vì trận thua thảm hại

Nên quốc gia tiêu vong

Tất cả thế là xong

Chỉ vì chiếc đinh thiếu

Ý của bài này tương đương với câu "Cái sảy nảy cái ung" của người Việt. Những cái lỗi, khuyết điểm nhỏ hay hư hỏng không đáng kể lúc đầu, nếu không có cách giải quyết dứt điểm kịp thời sẽ dẫn đến những cái lỗi, khuyết điểm hay hư hỏng lớn hơn.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân Ukraine rơi vào thảm cảnh vì Phương Tây quá sợ hãi nước Nga