Ngày 14.8, Ban quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, nhân viên ở điểm du lịch sinh thái vườn thực vật cùng một cán bộ của Sở KHĐT tỉnh đã nhặt được một ví đựng nhiều tiền USD và sau đó tìm gặp du khách nước ngoài trả lại. Vị du khách này muốn cảm ơn bằng một số tiền nhất định nhưng họ không nhận khiến du khách cảm thấy ấm lòng.

Quảng Bình: Nhiều du khách cảm kích hành động nhặt của rơi trả lại người mất

Quốc Nam | 14/08/2018, 15:10

Ngày 14.8, Ban quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, nhân viên ở điểm du lịch sinh thái vườn thực vật cùng một cán bộ của Sở KHĐT tỉnh đã nhặt được một ví đựng nhiều tiền USD và sau đó tìm gặp du khách nước ngoài trả lại. Vị du khách này muốn cảm ơn bằng một số tiền nhất định nhưng họ không nhận khiến du khách cảm thấy ấm lòng.

Đấy là anh Lê Minh Chiến, nhân viên tại vườn thực vật của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng cùng một cán bộ Sở KHĐT Võ Thành Đức đã nhặt được một chiếc ví đựng bên trong các loại thẻ, có tên Jacob Allan Warnor (30 tuổi, ngụ tiểu bang Georgia, Mỹ) cùng 4,7 triệu đồng và 1.180 USDvào ngày 12.8.

Anh Chiến sau đó báo cáo sự việc đến lãnh đạo và chiều 13.8, anh Jacob Allan Warnor nhận được thông báo đến nhận tài sản. Anh Warnor muốn biếu lại một số tiền như lời cảm ơn nhưng hai anh từ chối và nói việc tìm người đánh rơi ví và tiền để trả lại dù bất cứ ai là trách nhiệm của mọi người và 2 anh trong tình huống này đều làm để du khách không phiền muộn. Hành động của anh Chiến và anh Đức đã khiến Warnor cùng bạn bè của anh thấy ấm cúng và rất vui vẻ vì sự thân thiện này.

Tại Quảng Bình đã lan tỏa rất nhiều hình ảnhngười dân địa phương, nhân viên ga tàu, học sinh… nhặt những ví tiền hàng chục triệu nhưng không tham lam và đã tìm trả cho người bị mất đã để lại ấn tượng tốt về con người ở vùng đất Quảng Bình đầy nắng gió và thân thiện.

Ngày 20.3.2018, khi đi ngang đường Trần Hưng Đạo, TP.Đồng Hới, anhPhan Anh Đức nhặt được 1 chiếc ví da màu nâu, bên trong cóhơn 44triệu đồng, 1 giấy phép lái xe mang tên là Trần Văn Việt và 1 thẻ bảo hiểm. Ngay sau đó, anh Đức đến Công an phường Đồng Phú trình báo và giao nộp số tiền để trả lại người đánh mất.

Công an phường sau đó liên lạc với anh Trần Văn Việt ở xã Quảng Long, TX.Ba Đồn (Quảng Bình) là chủ nhân của chiếc ví trên. Sau đó chiếc ví và tiền đã được trao trả đầy đủ đến anh Việt. Anh Việt bày tỏ lòng biết ơn trước việc làm của Công an phường Đồng Phú và hành động cao đẹp “nhặt được của rơi trả lại người đánh mất” của anh Phan Anh Đức. Được biết, anh Phan Anh Đức là chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động được phân công công tác tại Đội bảo vệ mục tiêu, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình.

Anh Thái và du kháchKristin

Ngày 7.2.2017, ông Hoàng Thái, sinh năm 1959 đang công tác tại Trạm vận tải đường sắt Đồng Hới thuộc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, đã trả lại ví tiền cùng nhiều đồ đạc cho chị Kristin Johnson, một nữ du khách Canada.

Chị Kristin cùng chồng và 2 người bạn bắt chuyến tàu SE3 đi thẳng từ Hà Nội đến Quảng Bình. Khi đến Đồng Hới, Kristin mang hành lý xuống ga. Trên đường đến khu nghỉ ở Phong Nha, thấy cô bạn lấy điện thoại ra chụp ảnh, chị cũng làm theo rồi phát hiện ra mình đã để quên túi xách tay trên tàu.

Nữ du khách này gọi điện báo nhà ga để tìm lại tài sản trên chiếc tàu đã di chuyển vào TP.HCM. Tiếp nhận thông tin, ông Thái đã liên hệ với trưởng tàu SE3 báo tìm tài sản. Sau khi được biết tài sản của khách gồm 4,5 triệu đồng, một điện thoại iPhone 6, thuốc và dụng cụ y tế dành cho người bệnh tiểu đường, cùng nhiều giấy tờ cá nhân được tìm thấy nguyên vẹn và được chuyển trả ra ga Đồng Hới, ông Thái đã liên hệ lại với khách để bàn giao.

Khi nhận lại đồ đạc từ tay ông Thái trao trả, chị Kristin đã rất vui mừng và cảm kích sự giúp đỡ nhiệt tình của nhân viên nhà ga. Chị Kristin bất ngờ khi cô đề nghị tặng ông Thái một món quà thay lời cảm ơn thì ông từ chối vì ông chỉ đang làm nhiệm vụ của mình. Ông Thái cho biết những năm qua, đội của ông đã tiếp nhận thông tin và liên hệ trả rất nhiều trường hợp hành khách bỏ quên đồ trên tàu, nhà ga; có khách quên đồ đến cả tháng, nhân viên trong đội vẫn tìm trả lại. Chỉ riêng trong đợt chạy tàu Tết vừa qua đã có gần trăm trường hợp hành khách quên đồ được đội của ông liên hệ, trao trả tài sản.

Chị Loan (áo xanh) trả túi xách cho nữ du khách Trung Quốc

Ngày 4.2.2017, chị Nguyễn Thị Ngà (42 tuổi), chủ khách sạn White Rose đường Lý Thường Kiệt, TP.Đồng Hới, Quảng Bình đã tìm cách trả lại túi xách chứa nhiều đồ vật có giá trị cùng 750 USD cho một du khách người Anh để quên tại phòng nghỉ.

Được biết, du khách người Anh là ông Kevin Thompson (60 tuổi), trú tại Birmingham, Vương quốc Anh cùng vợ nghỉ qua đêm ở khách sạn nói trên. Đôi vợ chồng người Anh đã rời Quảng Bình vào TP.Huế nhưng để quên túi xách cá nhân tại phòng nghỉ.

Sau khi kiểm tra túi xách của ông Kevin Thompson có nhiều tài sản có giá trị như máy ảnh, 750 USD, giấy tờ cá nhân, thẻ ATM… Chị Ngà đã niêm phong tài sản đồng thời liên hệ với đại sứ quán Anh tại Việt Nam và phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để trao trả lại tài sản cho ông Kevin Thompson. Nhận lại tài sản vợ chồng ông Kevin Thompson đã rất vui và biếu chị Ngà 100 USD nhưng chị Ngà đã không nhận.

Chị Ngà trả lại tài sản cho du khách quên ở khách sạn

Vào ngày 5.10.2017, một nhân viên bán vé tại Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đã nhặt được túi xách cùng một số tiền lớn và đã tìm trả cho người du khách để quên này. Chị Nguyễn Thị Châu Loan, nhân viên bán vé của trung tâm kể lại, chiều 4.10, sau khi bán vé cho du khách tham quan liền thấy một túi xách màu đen của khách quên tại quầy vé.

Sau khi tìm kiếm không thấy chủ nhân của chiếc túi, chị bảo quản cẩn thận. Nhiều giờ sau, hai nữ du khách quốc tịch Trung Quốc đến tìm lại túi xách. Soát xét lại hình ảnh từ camera giám sát, chị Loan xác định họ là chủ nhân túi xách và trực tiếp trả lại. Trong túi xách có 1 điện thoại iPhone 6plus, 800 USD và 3.000 nhân dân tệ. Hai nữ du khách đã rất cảm kích chị Loan sự tận tình này.

Mấy năm trước, em Lê Thị Phương Ly sinh năm 1999, hiện trú tại thôn Đông Hưng (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch), trong khi tham gia dọn vệ sinh tại khu vực mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Quảng Đông) thì phát hiện thấy 18 triệu đồng được đựng trong một phong bì màu trắng. Sau khi nhặt được, em đã tự giác đem đến Đồn Biên phòng Roòn để lực lượng Bộ đội Biên phòng thông báo và trả lại cho người đánh rơi. Sau đó số tiền đã được trả lại đúng địa chỉ nạn nhân bị mất. Ly có gia đình khó khăn nhưng theo em, trả lại của rơi là đạo lý mà em được dạy nên khó mấý em cũng không tham.

Ngoài ra, có hàng loạt trường hợp kháckhi nhặt được dây chuyền vàng, bóp tiền của du khách đánh rơi đã đăng trên các trang mạng xã hội nhằm tìm người bị mất để trả lại. Quảng Bình đang đón tiếp các dòng khách về “kinh đô hang động thế giới” nên người dân luôn chào đón du khách bằng tập tính thân thiện, mến khách.

Hành động trả lại tiền và trang sức quý đang tạo ra làn sóng cảm kích của nhiều du khách và họ đã lan truyền cảm hứng đó ở trên nhiều diễn đàn du lịch toàn cầu khiến người dân bản địa nơi đây ngày càng được lòng mến mộ của du khách nhất là giới du lịch phương Tây.

Tất cả những du khách khi đến Quảng Bình một lần họ nói muốn đến lần nữa. Còn những du khách nhận được của đã mất, họ nói lòng người chân thành là thứ lan tỏa rất tốt và khi họ trở lại họ không muốn đến một mình mà còn với bạn bè, rủ thêm nhiều cùng đến nơi thân thiên là cách để trả ơn vùng đất này đã có người giúp họ không hoàinghi về lòng tốt của con người bản địa dễ mấn, trung thực.

Quốc Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Nhiều du khách cảm kích hành động nhặt của rơi trả lại người mất