Những người cao tuổi Trung Quốc đang xếp hàng dài tại các ngân hàng trên khắp đất nước sau khi có tin đồn trên mạng rằng tỷ phú Jack Ma tặng tiền dịp Tết Nguyên đán, trang United Press International đưa tin.

Rộ tin tỷ phú Jack Ma tặng tiền mặt dịp Tết, nhiều người xếp hàng dài ở các ngân hàng khắp nước

Nhân Hoàng | 16/02/2021, 13:17

Những người cao tuổi Trung Quốc đang xếp hàng dài tại các ngân hàng trên khắp đất nước sau khi có tin đồn trên mạng rằng tỷ phú Jack Ma tặng tiền dịp Tết Nguyên đán, trang United Press International đưa tin.

Nhiều người bắt đầu xếp hàng tại các ngân hàng trên khắp thành phố Phúc Châu, thuộc tỉnh Giang Tây, sau khi một nhóm WeChat tuyên bố rằng tỷ phú Jack Ma đang tặng 200 nhân dân tệ (tương đương 30 USD) cho bất kỳ ai từ 60 tuổi trở lên có thể xuất trình bằng chứng tuổi tác.

Món quà này được cho để kỷ niệm dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 11.2 đến 17.2. Thời gian đó, những món quà bằng tiền được để trong phong bao màu đỏ với ý nghĩa mang lại sự thịnh vượng trong năm mới.

Thế nhưng, các nhà chức trách cảnh báo những người cao tuổi không nên tin vào những tin đồn về món quà bằng tiền như vậy. Cục Cảnh sát thành phố Phúc Châu đã ban hành thông báo khẩn cấp cảnh báo công dân về vụ lừa đảo có thể xảy ra.

Trước đây, Jack Ma đã cung cấp các ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, phần lớn thông qua Alibaba và các công ty con của nó.

Năm 2014, Alibaba đã phát hành 99.999 phiếu thưởng trực tuyến cho người dùng thông qua WeChat, trị giá khoảng 990.000 nhân dân tệ, tương đương 153.000 USD.

Năm 2016, Alipay (chi nhánh thanh toán di động của Alibaba) đã tặng 120 triệu USD Mỹ trong một chương trình khuyến mãi trên TV.

Năm 2018, Alibaba đã cung cấp một trò chơi AR "phong bì đỏ kỹ thuật số", chi trả khoảng 820 triệu USD Mỹ cho khách hàng.

jack-ma-tang-tien-dip-tet.jpg
Các nhà chức trách Trung Quốc bác tin Jack Ma tặng tiền cho người trên 60 tuổi dịp Tết

Sáng lập Alibaba và Ant Group, Jack Ma hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong 3 tháng qua. Ông được cho đang chơi golf tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng trên đảo Hải Nam vào tuần trước.

Jack Ma đã biến mất khỏi đời sống công chúng vào cuối năm ngoái sau khi đưa ra một số nhận xét tiêu cực về các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc tại diễn đàn kinh tế ở Thượng Hải hôm 24.10.2020. Sau đó, chính quyền Trung Quốc đàn áp đế chế kinh doanh của ông vào tháng 11 khi đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant Group trị giá 37 tỉ USD và mở cuộc điều tra hoạt động độc quyền với Alibaba vào tháng 12.

Mối quan hệ không mấy êm đẹp giữa Jack Ma với chính quyền Trung Quốc phủ bóng lên thu nhập và tương lai của Tập đoàn Alibaba.

Ngay cả khi Alibaba báo cáo thu nhập quý 4/2020 cao hơn kỳ vọng, các nhà phân tích và chuyên gia cảnh báo rằng xích mích giữa Jack Ma với chính quyền Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Rebecca Fannin, tác giả cuốn sách Những gã công nghệ khổng lồ Trung Quốc, chia sẻ với CNBC qua email: “Các nhà đầu tư đang nhìn Alibaba với con mắt cẩn thận hơn nhiều sau khi bị thu hút bởi câu chuyện tăng trưởng và hồ sơ toàn cầu của người sáng lập. Những mối xích mích hiện tại là thực tế mới với các nhà đầu tư có thể đã không cân nhắc kỹ lưỡng về cách thức mà công ty vươn lên như một gã khổng lồ công nghệ hùng mạnh, có thể là mối đe dọa với tình trạng này”.

Hôm 1.2, Reuters đưa tin Jack Ma đã bị loại khỏi danh sách các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc do truyền thông nhà nước công bố, trong sự dè bỉu hơn nữa với ông.

Bài liên quan
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ra dự thảo có thể loại bỏ Alipay của Jack Ma và WeChat Pay
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đề xuất tăng cường các biện pháp chống độc quyền với các công ty trong ngành thanh toán phi ngân hàng, chẳng hạn Alipay của Ant Group và WeChat Pay của Tencent.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ tin tỷ phú Jack Ma tặng tiền mặt dịp Tết, nhiều người xếp hàng dài ở các ngân hàng khắp nước