Việc Cristiano Ronaldo gia nhập Al Nassr (Ả Rập Saudi) vào tháng trước và hưởng thu nhập kỷ lục thu hút sự chú ý toàn cầu. Nếu quay lại vài năm trước, cầu thủ 5 lần giành Quả bóng Vàng có thể đã được định sẵn để chuyển đến Trung Quốc.

Ronaldo chuyển đến Ả Rập Saudi và sự suy tàn của giải bóng đá Trung Quốc

Sơn Vân | 29/01/2023, 14:17

Việc Cristiano Ronaldo gia nhập Al Nassr (Ả Rập Saudi) vào tháng trước và hưởng thu nhập kỷ lục thu hút sự chú ý toàn cầu. Nếu quay lại vài năm trước, cầu thủ 5 lần giành Quả bóng Vàng có thể đã được định sẵn để chuyển đến Trung Quốc.

Việc tiền đạo người Bồ Đào Nha 37 tuổi chuyển sang Ả Rập Saudi sau khi hợp đồng với Manchester United bị chấm dứt nhấn mạnh sự thay đổi trong bóng đá châu Á bắt đầu từ trước đại dịch.

Với việc tiền đổ vào các CLB thuộc sở hữu của các nhà phát triển bất động sản, Chinese Super League (CSL) đã thu hút ngày càng nhiều cầu thủ và HLV hàng đầu đến Trung Quốc từ đầu thập kỷ trước.

Việc Shanghai SIPG ký hợp đồng với bộ đôi người Brazil Oscar và Hulk vào năm 2016 với tổng giá trị 130 triệu euro (141,3 triệu USD) làm nổi bật mục tiêu của giải đấu có HLV từng vô địch World Cup làm việc là Marcello Lippi và Luiz Felipe Scolari.

ronaldo-chuyen-den-a-rap-saudi-va-su-suy-toan-cua-bong-da-trung-quoc1.jpg
Hulk và Oscar khoác áo Shanghai SIPG vào năm 2016 - Ảnh: Getty Images

Carlos Tevez gia nhập CLB Shanghai Shenhua (Thân Hoa Thượng Hải) ngay sau đó với mức lương được đồn đoán là 600.000 bảng (744.000 USD) mỗi tuần chỉ khẳng định vị thế của Trung Quốc là El Dorado (đất nước bằng vàng) mới nhất trong bóng đá.

Không có gì ngạc nhiên khi cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều được liên kết với các CLB CSL.

Ronaldo được kết nối hết lần này đến lần khác với CLB Tianjin Quanjian (Thiên Tân Thiên Hải), CLB vốn phát triển nhanh chóng khi đó.

Rộ tin Thiên Tân Thiên Hải mời chào Ronaldo vào năm 2018 với mức lương khổng lồ sau khi người đại diện cho anh là Jorge Mendes chụp ảnh với chủ sở hữu CLB. Tuy nhiên 5 năm sau, nhiều thứ đã thay đổi.

Thiên Tân Thiên Hải là một trong những CLB CSL đầu tiên phải đóng cửa do các vấn đề tài chính hoặc pháp lý. Vũ Hán Dương Tử là CLB CSL mới nhất ngừng hoạt động.

Thuộc sở hữu của một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Trung Quốc, Jiangsu Suning (Giang Tô Tô Ninh) đã giải thể vào đầu năm 2021, vài tháng sau lần đầu tiên giành được danh hiệu CSL.

Quảng Châu FC, CLB từng hai lần vô địch châu Á từng là thế lực thống trị của bóng đá Trung Quốc, sa sút sau khi chủ sở hữu là nhà phát triển bất động sản China Evergrande buộc phải giảm bớt tài trợ sau khi chính phủ hạn chế vay mượn.

Chính sách Zero COVID chỉ làm tăng thêm thách thức cho các CLB Trung Quốc.

Saudi Pro League đã lấy gần hết tài năng từ CSL, với những cầu thủ ghi bàn hàng đầu như Anderson Talisca (Al Nassr), Abderrazak Hamdallah (Al Ittihad) và Odion Ighalo (Al Hilal) đều từng chơi ở Trung Quốc.

Ả Rập Saudi nuôi tham vọng lớn khi đăng cai Asian Cup 2027, đồng thời đưa ra lời kêu gọi tổ chức Asian Cup cho nữ vào 2026.

Những động thái này được đưa ra sau khi Trung Quốc buộc phải từ bỏ quyền đăng cai Asian Cup 2023 vào năm ngoái vì chính sách Zero COVID thời điểm đó.

Các hạn chế đại dịch cuối cùng được nới lỏng vào tháng trước trong một bước ngoặt kịch tính, song thiệt hại đáng kể đã xảy ra với bóng đá ở Trung Quốc.

Với sự chú ý đang tập trung vào việc Cristiano Ronaldo thi đấu cho Al Nassr và sự giàu có của Ả Rập Saudi, bóng đá Trung Quốc dường như biến mất khỏi tâm trí nhiều fan túc cầu.

ronaldo-chuyen-den-a-rap-saudi-va-su-suy-toan-cua-bong-da-trung-quoc.jpg
Ronaldo thi đấu trong trận bán kết Siêu cúp Ả Rập Saudi với Al Ittihad tại sân vận động Quốc tế King Fahd ở thủ đô Riyadh vào ngày 26.1 - Ảnh: Reuters

"Ronaldo có thể trở lại châu Âu"

Cristiano Ronaldo đã hoàn tất việc chuyển sang Al Nassr vào tháng 12.2022, trước khi chính thức ra mắt hồi đầu tháng 1.2023.

CR7 ký hợp đồng 2 năm rưỡi với Al Nassr kèm thu nhập chưa từng có trong lịch sử thể thao là 173 triệu bảng Anh/năm, trong đó 62 triệu bảng là tiền lương, 111 triệu bảng còn lại đến từ các hợp đồng thương mại và bản quyền hình ảnh. Điều này đồng nghĩa Ronaldo sẽ kiếm được 6 bảng mỗi giây, 357 bảng mỗi phút, 21.400 bảng mỗi giờ, 514.000 bảng mỗi ngày, 3,6 triệu bảng mỗi tuần và 14,4 triệu bảng mỗi tháng.

Tiền đạo 37 tuổi có khởi đầu không suôn sẻ tại Al Nassr khi thi đấu dưới phong độ và tịt ngòi ở cả hai trận đầu tiên.

Ở trận ra mắt Al Nassr, Ronaldo không thể ghi bàn và chỉ thực hiện một cú sút trúng đích. Al Nassr giành chiến thắng 1-0 trước Al Ettifaq nhờ bàn thắng của tiền vệ Anderson Talisca.

Do sự kèm cặp của các hậu vệ Al Ettifaq, Ronaldo chỉ có 40 lần chạm bóng, 4 cú sút nhưng không thể gây khó khăn cho thủ môn đối phương. Đội hình Al Nassr chỉ có 4 cầu thủ bị trang Sofascore chấm điểm dưới 7 và Ronaldo là một trong số đó.

Thậm chí trên mạng xã hội còn lan truyền video pha đột phá bất thành của Ronaldo. Cụ thể hơn, tiền đạo 37 tuổi bị Faisal Al-Ghamdi (cầu thủ sinh năm 2001) lấy bóng một cách dễ dàng.

Fan túc cầu còn chia sẻ đoạn video Ronaldo định thực hiện một pha giật gót qua người nhưng bị hậu vệ Al Ettifaq bắt bài.

Tại trận bán kết Siêu cúp Ả Rập Saudi với Al Ittihad lúc 1 giờ sáng 27.1, CR7 tiếp tục chơi mờ nhạt khiến Al Nassr thất bại 1-3. Bàn thắng duy nhất của Al Nassr trong trận đấu này lại được ghi bởi Talisca.

Tiền đạo 37 tuổi người Bồ Đào Nha tiếp tục được HLV Rudi Garcia bố trí thi đấu trọn vẹn ở trận gặp Al Ittihad. Tuy nhiên, màn trình diễn của chân sút 37 tuổi là rất đáng thất vọng. Ronaldo chỉ có vỏn vẹn 1 pha dứt điểm trúng cầu môn trong cả trận, nhưng bị thủ môn đối phương cản phá.

Theo thống kê của trang Goal Arab, Ronaldo thực hiện 28 đường chuyền trong trận với tỉ lệ chính xác là 78,6% và không tạo ra bất cứ cơ hội nào.

Màn trình diễn này khiến tiền đạo Bồ Đào Nha bị truyền thông Ả Rập Saudi chỉ trích.

Trang Goal Arab viết: Sự nguy hiểm của Ronaldo đã biến mất và anh nhận thất bại. Ronaldo đã làm gì trong thất bại của Al Nassr trước Al Ittihad? Ronaldo đã bỏ lỡ cơ hội vô địch đầu tiên với Al Nassr sau khi đội bóng của ngôi sao người Bồ Đào Nha nhận thất bại 1-3 ở bán kết Siêu Cúp Ả Rập Saudi. Ronaldo ra sân từ đầu và có mặt trên sân đến khi trận đấu kết thúc nhưng anh đã không đáp ứng được kỳ vọng”.

Trang Al-Ain chê bai Ronaldo: “Trận đấu chứng kiến màn đối đầu trong suốt 90 phút giữa Ronaldo và trung vệ Ahmed Hegazi của Al Ittihad. Không chỉ bắt kịp tốc độ và sức mạnh của ngôi sao người Bồ Đào Nha, Ahmed Hegazi đã tỏ ra vượt trội so với Ronaldo trong nhiều pha tranh chấp trên sân và cả những tình huống bóng bổng. Sự nguy hiểm của Ronaldo bị giới hạn với một pha đánh đầu ở hiệp 1 nhưng bị thủ môn Marcelo Grohe cản phá”.

Sau thất bại ở Siêu cúp Ả Rập Saudi, Ronaldo và các đồng đội sẽ gặp Al Fateh ở Saudi Pro League lúc 22 giờ ngày 3.2.

Trong buổi họp báo hôm 28.1, HLV Rudi Garcia nói Ronaldo có thể trở lại châu Âu: “Ronaldo là sự bổ sung đáng giá. Cậu ấy giúp thu hút sự chú ý của các hậu vệ tại giải đấu này. Ronaldo là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới. Cậu ấy không chấm dứt sự nghiệp tại Al Nassr mà sẽ trở lại châu Âu trong tương lai thôi".

Về trận thua vừa qua, nhà cầm quân 58 tuổi người Tây Ban Nha nói : "Ronaldo bỏ lỡ cơ hội có thể thay đổi cục diện của trận đấu trong hiệp một. Tuy nhiên, tôi muốn nói lời chúc mừng chiến thắng đến Al Ittihad. Họ chơi tốt hơn Al Nassr sau giờ nghỉ giữa hiệp. Chúng tôi đã phản ứng mạnh mẽ sau bàn thua nhưng không thể lật ngược tình thế. Dù thua ở Siêu cúp Ả Rập Saudi, đội vẫn đang dẫn đầu giải vô địch quốc gia".

Trước đó, cựu HLV của Lille từng nhắc nhở học trò hạn chế dồn bóng cho Ronaldo và Talisca: "Tôi luôn chỉ đạo các học trò phải đưa ra quyết định phù hợp trên sân. Dĩ nhiên nếu Ronaldo hay Talisca ở tư thế trống trải và đề nghị nhận bóng, hãy đưa bóng cho họ. Song đừng lúc nào cũng dồn bóng cho Ronaldo. Al Nassr có thể thử nghiệm việc để một trong số Ronaldo hay Talisca xuất hiện trong vùng cấm đối thủ, người còn lại sẽ chơi ở ngoài rìa".

Bài liên quan
Cựu tay vợt giàu nhất thế giới có tài sản ròng gấp 3 lần Cristiano Ronaldo
Cristiano Ronaldo có khối tài sản ròng khổng lồ hơn 400 triệu bảng, nhưng vẫn còn chặng đường dài để vượt qua Ion Tiriac - cựu tay vợt giàu nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ronaldo chuyển đến Ả Rập Saudi và sự suy tàn của giải bóng đá Trung Quốc