Nghiên cứu của một nhóm học giả tại Đại học Hồng Kông (HKU) có thể đem lại tiến bộ cho việc tìm kiếm một phương pháp điều trị COVID-19 tiêu chuẩn.

Rút ngắn thời gian điều trị COVID-19 bằng cách dùng kết hợp ba loại thuốc

12/05/2020, 08:28

Nghiên cứu của một nhóm học giả tại Đại học Hồng Kông (HKU) có thể đem lại tiến bộ cho việc tìm kiếm một phương pháp điều trị COVID-19 tiêu chuẩn.

Đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị COVID-19 nên việc tìm ra phương pháp điều trị tối ưu từ những loại thuốc có sẵn rất quan trọng - Ảnh: Live Science

Có 127 bệnh nhân tham gia nghiên cứu: 86 trường hợp dùng kết hợp interferon beta-1b, lopinavir-ritonavir, ribavirin trong khi số còn lại chỉ dùng lopinavir-ritonavir.

Lopinavir-ritonavir là thuốc kháng vi rút cho bệnh nhân HIV, thường được biết đến với tên Kaletra. Interferon beta-1b dùng điều trị bệnh đa xơ cứng (một chứng rối loạn não bộ và tủy sống), còn ribavirin dùng trong điều trị viêm gan C.

Các bệnh nhân dùng cả ba loại thuốc có tải lượng vi rút được kiểm soát hiệu quả trong vòng trung bình 7 ngày kể từ lúc bắt đầu điều trị, triệu chứng giảm sau trung bình 4 ngày, thời gian nằm viện trung bình 9 ngày.

Bệnh nhân chỉ dùng lopinavir-ritonavir mất trung bình 12 ngày kiểm soát tải lượng vi rút, triệu chứng giảm sau trung bình 8 ngày, thời gian nằm viện trung bình 14,5 ngày.

Dùng kết hợp lopinavir-ritonavir (thường được biết đến với tên Kaletra) với ribavirin, interferon beta-1b cho kết quả hứa hẹn - Ảnh: Morning Bulletin

Theo giáo sư Yuen Kwok-yung – người đứng đầu nghiên cứu: “Thí nghiệm cho thấy điều trị sớm ca nhiễm COVID-19 nhẹ hoặc trung bình bằng cách kết hợp ba loại thuốc kháng vi rút có thể nhanh chóng kiểm soát tải lượng vi rút trong cơ thể bệnh nhân, giảm nhẹ triệu chứng cũng như giảm rủi ro cho nhân viên y tế bằng cách giảm thời gian lẫn số lượng vi rút giải phóng ra. Phương pháp điều trị này có vẻ an toàn, bệnh nhân dung nạp thuốc tốt”.

Tuy vậy, nhóm học giả HKU lưu ý vẫn cần tiến hành thí nghiệm ở quy mô lớn hơn nhằm xác định xem liệu cách kết hợp ba loại thuốc kháng vi rút có hiệu quả với ca nhiễm COVID-19 nặng hay không.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rút ngắn thời gian điều trị COVID-19 bằng cách dùng kết hợp ba loại thuốc