TSMC thích ẩn mình nhưng không bao giờ bị lãng quên.

Đứng ngoài CES 2023 nhưng TSMC hiện diện trong mọi thứ, từ chip AMD và Nvidia đến loa silicon

Sơn Vân | 23/01/2023, 18:59

TSMC thích ẩn mình nhưng không bao giờ bị lãng quên.

Ngay cả khi khởi động năm mới bằng cách thông báo không đạt ước tính doanh thu quý 4/2022 và sẽ giảm chi tiêu vốn, sự hiện diện của TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan) trong hầu hết sản phẩm điện tử tiêu dùng tiên tiến cho thấy họ sẵn sàng thống trị thị trường vào năm 2023 ngay cả khi ngành công nghiệp vật lộn với tình trạng thừa chip.

CES 2023 là ví dụ minh họa hoàn hảo cho sức mạnh thị trường của TSMC.

TSMC đã xuất hiện khắp nơi tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới ở thành phố Las Vegas (Mỹ) trong tháng 1.2023 dù không có gian hàng riêng. Chất bán dẫn được sản xuất ở Đài Loan có thể được nhìn thấy trong mọi thứ, từ bộ vi xử lý máy tính để bàn tiên tiến nhất cho đến loa silicon mà một ngày nào đó có thể thay thế các mô đun âm thanh cồng kềnh hơn trong các thiết bị điện tử thu nhỏ.

Điều này không có gì lạ: TSMC sản xuất gần như tất cả loại chip tiên tiến nhất trên thế giới. Thế nhưng, vai trò của TSMC trong ngành ngày càng trở nên rõ ràng vào bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và các lệnh trừng phạt liên quan đến chất bán dẫn từ chính quyền Biden.

Trong buổi công bố sản phẩm lớn đầu tiên tại CES 2023 vào tối 4.1, Advanced Micro Devices (AMD) đã ra mắt chip máy tính xách tay và máy tính để bàn mới nhất của mình, bao gồm cả Ryzen 7045 với tối đa 16 lõi và ba chip mới trong cùng dòng 7000 sử dụng 3D V-Cache, cho phép xếp chồng bộ nhớ cache trên bộ xử lý.

dung-ngoai-ces-2023-nhung-tsmc-hien-dien-trong-moi-thu-tu-chip-amd-nvidia-den-loa-silicon11.jpg
Giám đốc điều hành AMD - Lisa Su cầm chip dòng Ryzen 7040 trong bài phát biểu quan trọng tại CES 2023 vào ngày 4.1 - Ảnh: Matt Haldane

Giống như bất kỳ nhà thiết kế chip hàng đầu nào khác, nhà sản xuất chính của AMD là TSMC. Các chip mới của AMD dựa trên quy trình nút 5 nanomet và 4 nanomet của công ty Đài Loan.

TSMC không phải là một công ty thích gây ồn ào, thay vào đó thường đóng vai một đối tác thầm lặng nhưng đáng tin cậy ở hậu trường. Lễ nhập công cụ cho nhà máy mới ở thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ vào tháng 12.2022 có sự tham dự của Tổng thống Mỹ - Joe Biden cùng các quan chức khác là sự kiện lớn hiếm hoi của TSMC.

TSMC có thể phải làm quen với ánh đèn sân khấu vì tầm quan trọng ngày càng tăng của công ty Đài Loan trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Dường như mọi thông báo về sản phẩm chính tại CES 2023 đều có mối liên hệ nào đó với TSMC.

Bộ xử lý đồ họa (GPU) RTX 40 series dành cho máy tính xách tay mà Nvidia đã công bố tại CES 2023 sử dụng quy trình 5 nanomet của TSMC.

Qualcomm công bố chip mới có thể kết nối với vệ tinh để cho phép mọi người thực hiện cuộc gọi khẩn cấp từ bất cứ đâu. Có vẻ như các chip modem này sẽ sử dụng quy trình 7 nanomet của TSMC. Theo báo cáo của trang Digitimes, TSMC đã nhận được các đơn đặt hàng đáng kể cho chip Qualcomm RF dự kiến cho thế hệ iPhone tiếp theo (dòng iPhone 15).

Tuy nhiên, TSMC không chỉ xuất hiện ở vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip. Bất kỳ ai làm việc với silicon đều có thể có lý do để tận dụng năng lực sản xuất khổng lồ của công ty chip này.

Một nhà triển lãm khác ở CES 2023 là xMEMs, sử dụng TSMC để sản xuất loa siêu nhỏ dựa trên silicon. Công nghệ này sử dụng các hệ thống vi cơ điện tử (MEMS) để tạo ra âm thanh theo cách mà xMEMs cho biết mang lại độ chính xác và rõ ràng hơn nhiều loại loa truyền thống.

Lời hứa về silicon là cung cấp loa tốt hơn trong các thiết bị nhỏ gọn và xMEMs có kế hoạch đưa loa của mình không chỉ vào tai nghe mà còn các thiết bị như kính thông minh và máy trợ thính.

TSMC chiếm từ 56 đến 59% sản lượng chip smartphone toàn cầu trong 2 năm qua, theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research. Dù người ta cho rằng bất kỳ ai muốn có chip tiên tiến đều phải đi qua Đài Loan nhưng ảnh hưởng của ngành công nghiệp địa phương còn mở rộng hơn nhiều, với việc kiểm soát khoảng 2/3 thị trường chip.

Qorvo, công ty thiết kế chip cho Internet of Things (IoT - internet vạn vật) và trưng bày tại CES 2023 để thể hiện sự tích hợp giao thức Matter mới, sử dụng quy trình 55 nanomet do United Microelectronics Corp (Đài Loan) cung cấp.

dung-ngoai-ces-2023-nhung-tsmc-hien-dien-trong-moi-thu-tu-chip-amd-nvidia-den-loa-silicon.jpg
Gian hàng Qorvo tại CES 2023 minh họa cách chip của công ty dành cho các sản phẩm Internet of Things tích hợp giao thức Matter vào ngày 7.1 - Ảnh: Matt Haldane

Vị trí của Đài Loan trong ngành quan trọng đến mức nó được mệnh danh là “lá chắn silicon” bảo vệ đảo này khỏi bị Trung Quốc tấn công.

Trong khi đó, cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung và các biện pháp trừng phạt leo thang khiến các công ty phương Tây khó có thể chuyển sang Trung Quốc để mua chip, dù SMIC (nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) có thể sản xuất chip với quy trình lớn hơn mức 18 nanomet và là xưởng đúc lớn thứ năm thế giới.

Ý tưởng đơn thuần rằng Apple sẽ sử dụng chip nhớ từ YMTC (hãng sản xuất chip nhớ số Trung Quốc) cho iPhone chỉ bán ở Trung Quốc đã gây tranh cãi về mặt chính trị, đến mức công ty Mỹ từ bỏ ý tưởng này. YMTC đã lọt vào danh sách dài các hãng công nghệ Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt thương mại.

Xung đột thương mại đã khiến Đài Loan được chú ý trên toàn cầu, dù một số nhà sản xuất chip phương Tây được cho không hài lòng về việc một số hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc bị cắt đứt.

Chính quyền Đài Loan đã hỗ trợ việc trưng bày tại CES 2023. Taiwan Tech Arena, dự án do chính quyền Đài Loan hỗ trợ, đã tài trợ cho 96 công ty tham gia CES 2023.

Các loại công ty được chính quyền Đài Loan hỗ trợ sản xuất mọi thứ, từ hộp nhạc có thể lập trình đến phần mềm bán lẻ trên nền tảng đám mây, hoàn toàn trái ngược với các hãng đến từ Trung Quốc, phần lớn cung cấp các thiết bị như nhà máy điện, xe tay ga và máy tính. Các hãng Đài Loan gồm cả một số nhà sản xuất thiết kế và thiết bị gốc (OEM và ODM).

Điều này đã được chứng minh là có lợi cho sức mạnh mềm của ngành công nghệ Đài Loan. Giống như Trung Quốc, chính quyền Đài Loan từ lâu đã hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn địa phương, tài trợ một phần cho việc thành lập TSMC vào những năm 1980. Gần đây nhất, chính quyền Đài Loan đã thông qua luật mới cho phép các công ty chip chuyển 25% chi phí nghiên cứu và phát triển hàng năm thành tín dụng thuế.

Để so sánh, Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) đã tài trợ cho 15 công ty mới thành lập và 7 công ty trưởng thành hơn. Một đại diện của HKTDC tại CES 2023 cho biết việc giảm tương đối gần đây trong các chính sách cách ly ở Hồng Kông gây khó khăn cho việc thu hút thêm các công ty tham gia kịp thời cho buổi triển lãm.

Tuy nhiên, chip vẫn là trung tâm với quyền lực mềm công nghệ của Đài Loan, bằng chứng là nhà lãnh đạo Thái Anh Văn gọi chất bán dẫn trên đảo là “chip dân chủ”. TSMC vẫn là nền tảng của ngành công nghiệp đó.

Ngay cả khi giảm chi tiêu vốn năm 2023 xuống khoảng 32 tỉ USD đến 36 tỉ USD, từ 40 tỉ USD đến 44 tỉ USD, TSMC đã sẵn sàng cho sự phục hồi của nhu cầu trong nửa cuối năm mà công ty cho biết sẽ tăng tốc trong thời gian tới.

Gần như là nhà sản xuất chip theo hợp đồng duy nhất tạo ra hàng loạt chip 3 nanomet thế hệ tiếp theo sử dụng quy trình FinFET truyền thống trong năm 2023, sự suy thoái của thị trường dường như chẳng là gì ngoài một chút khó chịu với gã khổng lồ công nghệ Đài Loan.

Bài liên quan
Samsung nhận thêm cú sốc khi mất hợp đồng sản xuất chip cho Tesla về tay TSMC
Samsung Electronics đang gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh chipset.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đứng ngoài CES 2023 nhưng TSMC hiện diện trong mọi thứ, từ chip AMD và Nvidia đến loa silicon