Nhóm kỹ sư thuộc Đại học Newcastle (Úc) đã được cấp bằng sáng chế cho một loại vật liệu thiết kế dạng khối có thể lưu trữ nhiệt năng.

Sáng chế được khối lưu trữ nhiệt năng hoạt động bền bỉ 30 năm

Cẩm Bình | 29/10/2021, 09:01

Nhóm kỹ sư thuộc Đại học Newcastle (Úc) đã được cấp bằng sáng chế cho một loại vật liệu thiết kế dạng khối có thể lưu trữ nhiệt năng.

Các khối Miscibility Gaps Alloy (MGA) được làm từ nhôm và than chì lưu trữ năng lượng tạo ra từ nguồn tái tạo. Nhóm kỹ sư cho biết chúng có thể hoạt động bền bỉ khoảng 30 năm.

Nhóm này vốn định phát minh bộ chuyển đổi phát nhiệt xạ (tạo ra năng lượng thông nhiệt), tuy nhiên sau đó họ bỗng nhiên nảy ra ý tưởng chuyển sang lưu trữ năng lượng.

Theo Giáo sư Erich Kisi - thành viên tham gia sáng chế: “Thành phần quan trọng nhất của MGA là các hạt nhôm cung cấp nhiệt ngầm đóng vai trò năng lượng nóng chảy. Chúng sẽ tan chảy và đông đặc lại nhiều nghìn lần trong suốt thời gian khối tồn tại, nhưng vẫn giữ nguyên vị trí nhờ graphite. Chúng tôi còn dùng thành phần khác nhưng graphite là phần chính”.

kiak_ek_271021.jpg
Khối lưu trữ có thể giúp ích cho quá trình chuyển đổi theo hướng ngừng sử dụng nhiệt điện than - Ảnh: Straits Times

Khi được nung nóng, khối MGA bắt đầu hấp thụ nhiệt năng, đạt đến nhiệt độ nóng chảy của pha hoạt động thì hạt nhôm bắt đầu tan chảy. Quá trình tăng nhiệt độ chấm dứt thì một lượng nhiệt ngầm được trữ lại.

Mỗi khối MGA nặng khoảng 6kg lưu trữ được 1 kWh nhiệt năng. Giáo sư Kisi từ chối tiết lộ giá bán dự kiến.

Giáo sư Erich Kisi hiện là Giám đốc điều hành công ty MGA Thermal chuyên sản xuất khối MGA. Công ty hiện hợp tác với E2S Power (Thụy Sĩ) đưa sản phẩm này vào sử dụng trong một số nhà máy nhiệt điện than ở châu Âu.

Nhóm kỹ sư hy vọng khối MGA sẽ giúp quá trình chuyển đổi theo hướng ngừng sử dụng nhiệt điện than diễn ra suôn sẻ hơn. Các đơn vị có thể xây dựng kho dự trữ nhiệt năng trong khi dần dần ngừng vận hành các lò hơi nhà máy điện.

Bài liên quan
Bắt tạm giam Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc
Ông Phạm Hoàng Anh - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng chế được khối lưu trữ nhiệt năng hoạt động bền bỉ 30 năm