Facebook hiện được gọi là Meta, công ty cho biết hôm 28.10, trong một lần đổi thương hiệu tập trung vào việc xây dựng metaverse, một môi trường ảo chia sẻ mà nó đặt cược sẽ là kế nhiệm cho internet di động.

Facebook đổi tên thành Meta khi tập trung vào thực tế ảo, Mark Zuckerberg và chuyên gia nói gì?

Sơn Vân | 29/10/2021, 05:12

Facebook hiện được gọi là Meta, công ty cho biết hôm 28.10, trong một lần đổi thương hiệu tập trung vào việc xây dựng metaverse, một môi trường ảo chia sẻ mà nó đặt cược sẽ là kế nhiệm cho internet di động.

Việc đổi tên diễn ra khi công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý về lạm dụng sức mạnh thị trường, các quyết định về thuật toán và việc kiểm soát các hành vi lạm dụng trên các dịch vụ của mình.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, phát biểu tại hội nghị thực tế ảo tăng cường được phát trực tiếp của công ty, cho biết tên mới phản ánh công việc đầu tư vào metaverse thay vì dịch vụ truyền thông xã hội cùng tên, sẽ tiếp tục được gọi là Facebook. Cụ thể hơn, mạng xã hội Facebook sẽ giữ nguyên tên hiện tại.

Metaverse là một thuật ngữ được đặt ra trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash cách đây ba thập kỷ và đang thu hút sự chú ý ở Thung lũng Silicon. Nó đề cập rộng rãi đến ý tưởng về một lĩnh vực ảo được chia sẻ có thể truy cập bởi những người sử dụng các thiết bị khác nhau.

Mark Zuckerberg nói: “Hiện tại, thương hiệu của chúng tôi được liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến mức nó không thể đại diện cho tất cả những gì chúng tôi đang làm hôm nay, chứ chưa nói đến trong tương lai".

Công ty đã đầu tư rất nhiều vào thực tế ảo tăng cường, cho biết sự thay đổi này sẽ kết hợp các ứng dụng và công nghệ khác nhau của họ lại dưới một thương hiệu mới. Mark Zuckerberg nói họ sẽ không thay đổi cấu trúc công ty của mình.

Gã khổng lồ công nghệ, báo cáo khoảng 2,9 tỉ người dùng hàng tháng, đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng trong những năm gần đây từ các nhà lập pháp và quản lý toàn cầu.

Trong cuộc tranh cãi mới nhất, người tố giác và cựu nhân viên Facebook - Frances Haugen đã làm rò rỉ các tài liệu mà cô nói cho thấy công ty chọn lợi nhuận hơn sự an toàn của người dùng. Trong những tuần gần đây, Frances Haugen đã làm chứng trước một tiểu ban của Thượng viện Mỹ và các nhà lập pháp trong Quốc hội Anh. Đầu tuần này, Mark Zuckerberg nói rằng các tài liệu đã được sử dụng để vẽ một "bức tranh giả" về công ty.

Công ty cho biết trong một bài đăng trên blog rằng họ dự định bắt đầu giao dịch theo mã chứng khoán mới đã đặt trước, MVRS, vào ngày 1.12. Hôm 28.10, họ đã công bố một bảng hiệu mới tại trụ sở chính ở thành phố Menlo Park, bang California (Mỹ), thay thế cho các ngón tay cái (đại diện cho nút like) bằng thành hình vô cực màu xanh lam.

Cổ phiếu Facebook tăng hơn 1,5% ở mức 316,92 USD vào thứ Năm.

Tuần này, Facebook cho biết bộ phận phần cứng của Facebook Reality Labs, chịu trách nhiệm về các nỗ lực AR và VR, sẽ trở thành đơn vị báo cáo riêng biệt và khoản đầu tư vào nó sẽ làm giảm tổng lợi nhuận hoạt động năm nay khoảng 10 tỉ USD.

Năm nay, công ty đã tạo ra một nhóm sản phẩm trong đơn vị này tập trung vào metaverse và gần đây đã công bố kế hoạch thuê 10.000 nhân viên ở châu Âu trong vòng 5 năm tới cho nỗ lực này.

Trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm công nghệ The Information, Mark Zuckerberg cho biết chưa cân nhắc việc từ chức CEO và chưa suy nghĩ "nghiêm túc lắm" về việc rời bỏ Facebook.

Facebook Reality Labs bây giờ sẽ được gọi là Reality Labs, người đứng đầu Andrew "Boz" Bosworth cho biết. Công ty cũng sẽ ngừng sử dụng thương hiệu Oculus cho tai nghe VR của mình, thay vào đó gọi chúng là sản phẩm Meta.

facebok-doi-ten-thanh-meta.jpg
Facebook đổi tên công ty thành Meta, còn mạng xã hội Facebook vẫn giữ nguyên tên
facebok-doi-ten-thanh-meta1.jpg
Mark Zuckerberg chụp ảnh selfie cùng logo Meta
facebok-doi-ten-thanh-meta.jpeg
Biểu tượng Like trước công ty đã được thay bằng Meta

Việc thay đổi tên, kế hoạch được The Verge báo cáo lần đầu tiên, là một sự thay đổi thương hiệu quan trọng với Facebook, nhưng không phải là lần đầu tiên. Vào năm 2019, họ đã tung ra một logo mới để tạo ra sự khác biệt giữa công ty và ứng dụng mạng xã hội của nó.

Danh tiếng của công ty đã bị ảnh hưởng nhiều trong những năm gần đây, bao gồm cả việc xử lý dữ liệu người dùng và kiểm soát các hành vi lạm dụng như thông tin sai lệch về sức khỏe, hùng biện bạo lực, lời nói căm thù. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đã đệ đơn kiện chống độc quyền cáo buộc các hành vi phản cạnh tranh.

Mike Proulx, Giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường Forrester, cho biết: “Mặc dù nó sẽ giúp giảm bớt sự nhầm lẫn bằng cách phân biệt công ty mẹ của Facebook với ứng dụng sáng lập của nó, nhưng việc thay đổi tên không đột nhiên xóa bỏ các vấn đề hệ thống đang gây ra cho công ty”.

Prashant Malaviya, Giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown, cho biết kế hoạch loại bỏ dần tên Facebook cả khỏi các sản phẩm như thiết bị gọi điện video Portal cho thấy công ty đang mong muốn ngăn chặn sự giám sát chưa từng có ảnh hưởng đến các ứng dụng còn lại của mình.

"Không nghi ngờ gì nữa, cái tên Facebook chắc chắn bị hư hỏng và độc hại", ông nói.

Mark Zuckerberg cho biết cái tên Meta xuất phát từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "vượt qua giới hạn", tượng trưng cho việc luôn có nhiều thứ để xây dựng.

Zuckerberg cho biết cái tên mới cũng phản ánh rằng theo thời gian, người dùng sẽ không cần sử dụng Facebook để sử dụng các dịch vụ khác của công ty.

Vào năm 2015, Google đã tổ chức lại để thành lập một công ty mẹ mới có tên Alphabet, khi công cụ tìm kiếm phổ biến này thâm nhập vào các lĩnh vực mới như ô tô tự lái, băng thông rộng tốc độ cao và mở rộng kinh doanh đám mây. Snapchat cũng đổi thương hiệu thành Snap vào năm 2016, cùng năm nó ra mắt cặp kính thông minh đầu tiên.

Facebook, năm nay đã tung ra cặp kính thông minh của riêng mình với Ray-Ban, đã công bố một loạt các bản cập nhật sản phẩm AR và VR mới trong Connect. Những điều này bao gồm một cách để mọi người sử dụng tai nghe Oculus VR gọi cho bạn bè bằng Facebook Messenger và để mọi người mời những người khác vào một phiên bản xã hội ngôi nhà của họ, có tên là Horizon Home.

Mark Zuckerberg cũng đã trình chiếu video về metaverse có thể trông như thế nào, với những người kết nối làm hình đại diện và được chuyển đến các phiên bản kỹ thuật số ở nhiều địa điểm và khoảng thời gian khác nhau. Anh nói rằng metaverse sẽ cần được xây dựng với sự an toàn và riêng tư.

Bài liên quan
Hồ sơ Facebook bị rò rỉ hé lộ những bí mật đáng sợ
Các tài liệu mới bị rò rỉ đang làm rõ hơn các vấn đề của Facebook, củng cố tuyên bố từ người tố cáo rằng nền tảng này đã thu lợi từ việc lan truyền thông tin sai lệch và dựa vào một thuật toán thúc đẩy tin tức giả giống như thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
2 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook đổi tên thành Meta khi tập trung vào thực tế ảo, Mark Zuckerberg và chuyên gia nói gì?