Một số thành phố biên giới phía đông bắc Trung Quốc bắt đầu thắt chặt các biện pháp COVID-19, hạn chế đi lại cũng như tụ tập ở các không gian công cộng. Một số nơi tuyên bố áp dụng chế độ cảnh giác và giám sát "tiền chiến" khi Trung Quốc chống lại đợt bùng phát dịch chủ yếu ở phía bắc.

Trung Quốc có ca COVID-19 ở tỉnh chung biên giới với Nga, vài nơi áp dụng chế độ cảnh giác và giám sát ‘tiền chiến’

Sơn Vân | 28/10/2021, 10:59

Một số thành phố biên giới phía đông bắc Trung Quốc bắt đầu thắt chặt các biện pháp COVID-19, hạn chế đi lại cũng như tụ tập ở các không gian công cộng. Một số nơi tuyên bố áp dụng chế độ cảnh giác và giám sát "tiền chiến" khi Trung Quốc chống lại đợt bùng phát dịch chủ yếu ở phía bắc.

Trung Quốc đã ghi nhận 23 ca mắc COVID-19 có triệu chứng lây truyền tại địa phương vào ngày 27.10, giảm so với 50 trường hợp một ngày trước đó, qua đó nâng tổng số lên 270 ca kể từ ngày 17.10 khi đợt bùng phát hiện tại bắt đầu.

Dù con số này là rất nhỏ so với nhiều nơi bên ngoài Trung Quốc, sự lan rộng đến hơn 12 tỉnh và chính sách không khoan nhượng với COVID-19 đã buộc các quan chức địa phương phải tăng cường các hạn chế, một lần nữa siết chặt lĩnh vực dịch vụ bao gồm cả các công ty du lịch và ăn uống trong một nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Ở tỉnh Hắc Long Giang phía đông bắc Trung Quốc có chung biên giới với Nga, thành phố Hắc Hà đã phát hiện 1 ca COVID-19 tại địa phương cùng 3 trường hợp không có triệu chứng vào ngày 27.10.

Trung Quốc không tính người mắc COVID-19 không triệu chứng vào số liệu thống kê ca bệnh chính thức.

Hắc Hà, thành phố 1,3 triệu dân, yêu cầu đình chỉ các hoạt động sản xuất và kinh doanh tại các khu vực đô thị, trừ những khu vực thiết yếu. Chính quyền cấm người và phương tiện trong các khu vực thành phố rời đi và đình chỉ ra vào các khu vực này vì những lý do không cần thiết qua đường công cộng, đồng thời dừng dịch vụ xe buýt và taxi.

Các chuyến bay từ Hắc Hà và một số dịch vụ xe lửa đã bị cắt giảm, truyền thông địa phương cho biết hôm 27.10.

Vẫn chưa rõ các ca mắc COVID-19 ở Hắc Hà bắt nguồn như thế nào, hoặc liệu có bất kỳ người nào bị nhiễm bệnh có liên quan đến các đợt bùng phát ở các khu vực khác hay không.

Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao của Trung Quốc về nguyên tắc sẽ cho phép nước này chuyển sang một chiến lược đặc hữu ít rối loạn hơn.

Tính đến ngày 23.10, 76% trong số 1,41 tỉ dân số của Trung Quốc đã được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19. "Thế nhưng, sự thận trọng cao độ sẽ được ưu tiên. Mọi sự thay đổi dường như khó có thể xảy ra cho đến ít nhất là sau Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2.2022", Julian Evans-Pritchard nhận định.

trung-quoc-co-ca-covid-19-o-tinh-chung-bien-gioi-voi-nga.jpg
Các nhân viên mặc đồ bảo hộ kiểm tra kết quả xét nghiệm âm tính với du khách tại lối vào ga xe lửa Tây Cáp Nhĩ Tân sau khi có ca COVID-19 công đồng ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ngày 22.10 - Ảnh; Reuters

Thành phố Giai Mộc Tư, cũng ở biên giới Hắc Long Giang với Nga, vẫn chưa ghi nhận các ca mắc COVID-19 tại địa phương trong đợt bùng phát dịch mới nhất, nhưng cho biết sẽ ra cảnh báo trong một tuần cho đến ngày 3.11.

Giai Mộc Tư yêu cầu các địa điểm du lịch cấm du khách từ bên ngoài thành phố, giảm tụ tập, dừng các chuyến thăm nhà người già và các cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Hai thành phố khác ở tỉnh Hắc Long Giang, Kê Tây và Mẫu Đơn Giang, cam kết thực hiện chế độ cảnh giác cao độ và giám sát nghiêm ngặt "tiền chiến", dù chưa có ca mắc COVID-19 tại địa phương nào được ghi nhận trong tuần qua.

Các thành phố giàu có hơn như thủ đô Bắc Kinh đã cố gắng giữ số lượng ca lây nhiễm ở mức thấp bằng cách nhanh chóng cách ly và xét nghiệm các trường hợp tiềm ẩn. Còn một số thị trấn biên giới nhỏ ở phía tây bắc và tây nam Trung Quốc, đối mặt với nguy cơ COVID-19 lan rộng hơn do người nhập cảnh từ nước ngoài trong khi được trang bị tương đối ít nguồn lực, đã phải hứng chịu những gián đoạn nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn trong bối cảnh nước này không khoan nhượng với COVID-19.

Đến nay Trung Quốc là nước hiếm hoi vẫn duy trì chính sách Zero COVID-19 (đưa số ca COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng).

Bài liên quan
Quan chức Trung Quốc cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng, hy vọng có vắc xin tốt hơn
Hôm 24.10, đợt bùng phát COVID-19 mới nhất của Trung Quốc ngày càng gia tăng khi các nhà chức trách kêu gọi tất cả khu vực tăng cường giám sát và kêu gọi giảm bớt việc đi lại giữa các tỉnh, một quan chức y tế cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có ca COVID-19 ở tỉnh chung biên giới với Nga, vài nơi áp dụng chế độ cảnh giác và giám sát ‘tiền chiến’