Dù phải trải qua 2 cuộc đại phẫu do các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Từ Dũ thực hiện, nhưng sau đó sản phụ 38 tuổi vẫn rơi vào tình trạng nguy kịch, tiên lượng tử vong lên đến trên 80%.
Thông tin Y học

Sau 2 cuộc đại phẫu, sản phụ được tiên lượng trên 80% tử vong đã thoát chết khó tin

Hồ Quang 21/06/2024 19:15

Dù phải trải qua 2 cuộc đại phẫu do các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Từ Dũ thực hiện, nhưng sau đó sản phụ 38 tuổi vẫn rơi vào tình trạng nguy kịch, tiên lượng tử vong lên đến trên 80%.

Chiều 21.6, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay, sau hơn 1 tháng điều trị ròng rã, các bác sĩ đã cứu sống thành công sản phụ 38 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng với tổn thương cơ tim cấp tính, suy gan cấp kèm rối loạn đông máu, đông máu nội mạch lan tỏa, suy thận cấp vô niệu sau khi trải qua 2 cuộc đại phẫu do các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Từ Dũ thực hiện.

sau-2-cuoc0dai-phau-san-phu-tien-luong-tren-80-tu-vong-da-thoat-chet-kho-tin-hinh-anh.png
Bác sĩ kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của sản phụ H.T.L để chuẩn bị cho xuất viện - Ảnh: BVCC

Theo thông tin ban đầu, sản phụ H.T.L (38 tuổi) mang thai lần thứ 3 và khám thai định kỳ tại bệnh viện địa phương. Tuy nhiên, đến ngày 4.5, khi thai nhi được 32 tuần tuổi, sản phụ L. đau bụng, lừ đừ, tụt huyết áp nặng phải chuyển đến nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán vỡ tử cung, sốc nhiễm khuẩn, thai chết lưu 32 tuần, ngôi ngang kèm nhau tiền đạo. Sản phụ L. được mổ cấp cứu cắt toàn bộ tử cung. Sau mổ 5 ngày, sản phụ lại sốt cao, thở nhanh, sốc nhiễm khuẩn tiến triển và được hội chẩn liên viện với Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật mở bụng lần 2, ghi nhận có hoại tử hồi tràng và cắt đoạn ruột non hoại tử, mở hồi tràng ra da.

Sau 2 cuộc phẫu thuật lớn, mặc dù đã giải quyết tạm ổn vỡ tử cung và hoại tử ruột, sản phụ diễn tiến sốc nhiễm khuẩn, vàng da vàng mắt do suy gan nặng, chảy máu vết mổ và chảy máu âm đạo diễn tiến do đông máu nội mạch lan tỏa, suy thận cấp không có nước tiểu, đồng thời cơ tim cũng bị tổn thương do nhiễm trùng huyết nặng.

Nhận định đây là trường hợp bệnh nguy kịch, với tiên lượng tử vong hơn 80%, sản phụ được hội chẩn liên viện với Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định ngày 12.5 và chuyển đến bệnh viện này để có thể được hồi sức chuyên sâu.

ThS-BS Giang Minh Nhật, Trưởng khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, lúc này sản phụ L. bị sốc nặng, tổn thương đa tạng, lừ đừ, nói sảng do bệnh não gan, rối loạn đông máu kèm đông máu nội mạch lan tỏa, không có nước tiểu do chức năng thận suy giảm nặng, chức năng co bóp cơ tim cũng suy yếu do nhiễm trùng huyết.

“Chúng tôi tiến hành thay huyết tương trong nhiều ngày, truyền máu và bồi hoàn các yếu tố đông máu, kết hợp lọc máu liên tục. Trong lúc này, toàn bộ ruột non của bệnh nhân L. bị phù nề nặng nên không thể nuôi ăn đường miệng. Sau thời gian hồi sức liên tục 3 tuần, chức năng các tạng của bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, bệnh nhân tỉnh táo hơn và được lên kế hoạch nối lại ruột non”, bác sĩ Nhật cho biết thêm.

Nói về nguyên nhân sản phụ này bị hoại tử ruột, BS CK2 Ngô Quang Duy – Phó khoa Ngoại tiêu hóa nhận định có thể do bệnh nhân bị suy đa tạng, tụt huyết áp kéo dài gây ra co bạch cầu tim dẫn đến co ruột và làm hoại tử ruột.

Lúc này vấn đề dinh dưỡng cho bệnh nhân là một thách thức lớn, vì tình trạng suy dinh dưỡng nặng, nguy cơ tái nuôi ăn rất cao, rối loạn điện giải nặng, cắt đoạn hồi tràng, mở hồi tràng ra, nhiễm trùng nặng và suy gan, suy thận.

Các bác sĩ đã quyết định truyền hoàn hồi dịch ruột non vào hồi tràng đoạn xa, và lựa chọn cẩn thận loại dịch nuôi dưỡng qua sonde, dịch dinh dưỡng tĩnh mạch chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn suy chức năng tạng và nhu cầu năng lượng.

“Sau một tháng ròng rã hồi sức chuyên sâu, phối hợp đa chuyên khoa hồi sức tim mạch - dinh dưỡng - ngoại khoa - phục hồi chức năng, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục ngoạn mục. Tất cả chức năng tạng và đông máu đều trở về trạng thái bình thường. Hiện bệnh nhân đã có thể ăn uống bình thường trở lại bằng đường miệng, phục hồi dần các chức năng vận động và dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Nhật thông tin.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, đối với thai kỳ nguy cơ cao về sản khoa (đa thai, sinh nhiều lần, nhau tiền đạo…) hay nguy cơ cao về các bệnh lý nội khoa (bệnh tim mạch, nội tiết, hô hấp…), sản phụ nên được đánh giá và theo dõi thai kỳ cẩn thận tại các bệnh viện chuyên khoa sâu. Tùy theo mức độ nguy cơ ở từng sản phụ, các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra chiến lược chăm sóc tiền sản - hậu sản phù hợp.

Bài liên quan
Kỳ diệu: Sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch sống lại sau 2 lần 'chết hụt'
Bị ngưng tim kéo dài đến 2 lần sau khi bị thuyên tắc ối, sản phụ 34 tuổi tưởng chừng khó qua khỏi, nhưng không ngờ đã được cứu sống như một phép màu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Việt Nam không thiếu điện'
Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ không thiếu điện với các giải pháp đồng bộ về nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện và giá điện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau 2 cuộc đại phẫu, sản phụ được tiên lượng trên 80% tử vong đã thoát chết khó tin