Người dân Hà Tĩnh sau khi phản đối kịch liệt việc thu phí vô lý ở trạm BOT Cầu Rác (huyện Cẩm Xuyên) đã được thống nhất miễn 100% phí qua trạm. Đây là "thắng lợi" thứ 2 của người dân sau việc phản đối thu phí ở trạm BOT Bến Thủy.

Sau Bến Thủy, dân Hà Tĩnh được miễn 100% phí qua trạm BOT Cầu Rác

Lê Đình Dũng | 27/04/2017, 19:15

Người dân Hà Tĩnh sau khi phản đối kịch liệt việc thu phí vô lý ở trạm BOT Cầu Rác (huyện Cẩm Xuyên) đã được thống nhất miễn 100% phí qua trạm. Đây là "thắng lợi" thứ 2 của người dân sau việc phản đối thu phí ở trạm BOT Bến Thủy.

Theo đó, tại văn bản số 4508/BGTVT-ĐTCT ngày 26.4.2017 về việc giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí BOT Cầu Rác (dự án BOT xây dựng QL1A tuyến tránh TP.Hà Tĩnh), Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc giảm 100% giá dịch vụ đường bộ đối với các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lưu thông qua trạm Cầu Rác theo đề nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng công ty Sông Đà (chủ đầu tư).

Tổng công ty Sông Đà được chỉ đạo khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan, hoàn thiện thủ tục theo quy định để áp dụng giảm giá dịch vụ từ ngày 1.5.2017.

Trạm thu phí Cầu Rác đóng trên QL 1A, thuộc địa phận xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) do Tổng công ty MTV hạ tầng Sông Đà quản lý để thu phí nhằm hoàn vốn cho dự án xây dựng tuyến đường tránh TP.Hà Tĩnh.

Việc Tổng công ty Sông Đà sử dụng trạm Cầu Rác nằm trên QL1A để thu phí hoàn vốn cho tuyến BOT nằm cách xa đến hơn 30km đã khiến người dân và doanh nghiệp tại Hà Tĩnh nhiều năm qua không đồng tình.

Mới đây, ngày 16.4.2017, hàng chục chủ phương tiện là người dân ở huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) điều khiển xe ô tô con, xe tải tập trung 2 bên trạm thu phí Cầu Rác, trên QL 1A thuộc xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên để phản đối việc phải nộp phí ở trạm này trong khi họ không sử dụng một mét đường nào của dự án BOT.

Các phương tiện này được người dân dán băng rôn có dòng chữ “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao bắt chúng tôi trả tiền”. Mục đích của các chủ phương tiện này là tập trung, xếp hàng và đi qua lại ở trạm thu phí, giương băng rôn yêu cầu nhà đầu tư BOT là Tổng công ty MTV hạ tầng Sông Đà phải miễn phí qua trạm này cho họ.

Lý domà người dân này đưa ra là họ sống ở huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên, hàng ngày đi làm chỉ lưu thông trên QL1A nhưng phải đi qua và nộp phí cho trạm Cầu Rác. Trong khi đó, dự án BOT là tuyến đường tránh TP.Hà Tĩnh lại ở cách xa hơn 30km. Tức là những người dân này không hề sử dụng đến tuyến đường của chủ BOT.

Trước đó, từ cuối năm 2016 đến tháng 4.2017, người dân ở 2 bên đầu cầu Bến Thủy bao gồm huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), huyện Hưng Nguyên, TP.Vinh (Nghệ An) đã phản đối việc phải nộp phí khi đi qua trạm thu phí Bến Thủy 1 (thu phí hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP.Vinh, không hề đi qua trạm).

Nguyên nhân phản đối là người dân không hề đi trên đường tránh nhưng vẫn phải nộp phí. Sau hàng chục lần người dân phản đối bằng các hình thức giăng biểu ngữ, dùng tiền lẻ qua trạm gây ách tắc, viết đơn kiến nghị ra Trung ương… Bộ GTVT đã thống nhất giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), loại 2 (xe 12-30 chỗ,tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) và xe buýt của chủ xe tại TP.Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An), thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) khi đi qua trạm BOT Bến Thủy 1.

Bình An - Thạch Châu
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Bến Thủy, dân Hà Tĩnh được miễn 100% phí qua trạm BOT Cầu Rác