Nếu bạn từng bị buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy đột ngột, rất có thể thủ phạm là norovirus - một loại vi rút lây nhiễm cho khoảng 685 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới.

Sau coronavirus, norovirus gieo rắc nỗi sợ hãi ở Canada: Triệu chứng và cách tránh nhiễm?

Sơn Vân | 18/03/2022, 14:45

Nếu bạn từng bị buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy đột ngột, rất có thể thủ phạm là norovirus - một loại vi rút lây nhiễm cho khoảng 685 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới.

Vào năm 2014, loại vi rút cực kỳ dễ lây lan này đã gây xôn xao dư luận sau khi khiến hơn 600 khách du lịch và nhân viên mắc bệnh trên du thuyền Royal Caribbean (Mỹ).

Giờ đây, norovirus đã quay trở lại khi các ca bệnh xuất hiện trên khắp Canada với tỷ lệ cao đáng báo động. Trong khi các hạn chế về COVID-19 tiếp tục được nới lỏng, các quan chức y tế đang kêu gọi mọi người giữ vệ sinh trong bối cảnh số ca nhiễm norovirus tăng đột biến gần đây.

Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm norovirus. Các cách lây nhiễm vi rút này phổ biến nhất là tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm rồi đưa tay lên miệng hoặc tiêu thụ nước hoặc thực phẩm bị ô nhiễm”, Meg Lovell, y tá tại Bệnh viện Grand River ở tỉnh Ontario (Canada), nói với Yahoo Canada.

sau-coronavirus-norovirus-gieo-rac-noi-so-hai-o-canada1.jpg
Norovirus cũng gây đau đầu, sốt và đau dạ dày nên thường bị nhầm với bệnh cúm dạ dày - Ảnh: Getty Images

Loài bệnh này thường bị nhầm với bệnh cúm dạ dày do cũng gây đau đầu, sốt và đau dạ dày. Trong khi hầu hết mọi người hồi phục vài ngày, nôn mửa và tiêu chảy có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như mất nước, mệt mỏi.

Kathy Horst, chuyên gia y tế công cộng từ Huron Perth Health Unit ở tỉnh Ontario, cho biết: “Người lớn tuổi, trẻ nhỏ, những người suy giảm miễn dịch hoặc những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường có nhiều khả năng bị mất nước do norovirus”.

Norovirus là gì?

Theo Bộ Y tế Canada, norovirus (trước đây được gọi là vi rút giống norwalk) là nhóm vi rút gây viêm dạ dày ruột, một chứng viêm hệ thống tiêu hóa dẫn đến nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Norovirus thường bị nhầm với bệnh cúm dạ dày và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh do thực phẩm trên toàn cầu. Nhiễm trùng có thể nhanh chóng lây lan ở những nơi có nhiều người tiếp xúc gần gũi, chẳng hạn như bệnh viện, trường học, viện dưỡng lão, xe lửa hoặc cơ sở chăm sóc trẻ em.

Meg Lovell giải thích: “Norovirus rất phổ biến và rất dễ lây lan. Dù bệnh phổ biến hơn trong mùa đông nhưng bệnh này có thể xảy ra với bất kỳ ai bất cứ lúc nào”.

sau-coronavirus-norovirus-gieo-rac-noi-so-hai-o-canada11.jpg
Một trong những triệu chứng chính của norovirus là tiêu chảy, có thể dẫn đến mất nước - Ảnh: Getty Images

Các triệu chứng của norovirus là gì?

Các triệu chứng phổ biến nhất của norovirus bao gồm buồn nôn, tiêu chảy và đau dạ dày. Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm nhức đầu, sốt, ớn lạnh và đau cơ.

Trung tâm hợp tác quốc gia về các bệnh truyền nhiễm cho biết các triệu chứng thường bắt đầu một hoặc hai ngày sau khi tiếp xúc với norovirus, nhưng có thể xuất hiện sớm nhất là sau 12 giờ.

Norovirus thường xuất hiện đột ngột và người bệnh có thể bị nôn mửa rất thường xuyên, không có dấu hiệu báo trước.

Trong một số trường hợp, những người nhiễm norovirus có thể biểu hiện ít hoặc không có triệu chứng gì, nhưng họ vẫn có thể truyền vi rút cho người khác.

Nhiễm norovirus kéo dài bao lâu?

Kathy Horst nói với Yahoo Canada rằng bệnh nhân nhiễm norovirus "thường có thể hồi phục trong vòng 1 đến 3 ngày”. Tuy nhiên, thời gian phục hồi có thể lâu hơn nếu một người bị mất nước.

Điều quan trọng là phải để ý các triệu chứng mất nước như khô miệng, chóng mặt hoặc đi tiểu ít thường xuyên hơn. Cố gắng uống nhiều chất lỏng hơn bình thường để thay thế lượng nướv bị mất do tiêu chảy và nôn mửa”, Kathy Horst cảnh báo.

Norovirus lây lan như thế nào?

Norovirus cực kỳ dễ lây lan và được tìm thấy trong chất nôn hoặc phân của những người nhiễm bệnh. Norovirus có thể dễ dàng truyền sang người khác khi những người bệnh chạm vào thức ăn, nước uống hoặc các bề mặt mà không rửa tay sau khi sử dụng phòng tắm, hoặc do tiếp xúc trực tiếp với người có vi rút như chăm sóc hoặc dùng chung thức ăn với họ.

Meg Lovell nói thêm: “Bạn cũng có thể nhiễm norovirus khi ăn động vật có vỏ từ vùng nước bị ô nhiễm, cắn móng tay sau khi chạm vào bề mặt nhiễm vi rút hoặc uống chung cốc với người bệnh. Hãy nghĩ xem bạn đã lơ đãng uống chai nước người khác bao nhiêu lần trong ngày hoặc đưa ngón tay lên gần miệng! Đây là những thói quen mà chúng ta cần tránh”.

Làm gì nếu có các triệu chứng norovirus?

Nếu bắt gặp các triệu chứng norovirus, bạn hãy uống nhiều nước để không bị mất nước và rửa tay thường xuyên. Hạn chế chuẩn bị thức ăn hoặc đồ uống cho người khác và đảm bảo rằng nghỉ ngơi nhiều.

Meg Lovell nói: “Đồ uống thể thao, các chất lỏng khác không có cồn và không có nhiều caffein sẽ tốt nhất để thay thế các chất điện giải mà bạn đang mất đi do nôn mửa và tiêu chảy. Bạn cũng có thể mua hỗn hợp bù nước uống hoặc thức ăn hữu ích thay thế bữa ăn tại các hiệu thuốc”.

Kathy Horst nói rằng điều quan trọng là phải ở nhà để không lây bệnh cho người khác và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu có các triệu chứng kéo dài hơn một tuần.

Làm thế nào để ngăn chặn norovirus?

Có vô số cách để ngăn chặn norovirus. Cách đơn giản và quan trọng nhất là thường xuyên rửa tay bằng nước với xà phòng trong 20 giây sau khi đi vệ sinh và trước khi chế biến hoặc ăn thức thực phẩm.

Vì nó lây lan rất dễ dàng, tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách. Bạn cũng có thể sử dụng dung dịch rửa tay ngoài việc rửa tay, nhưng không thay thế được”, Kathy Horst nói.

Một cách khác để ngăn ngừa nhiễm norovirus là rửa kỹ rau và trái cây trước khi ăn. Nếu bạn nhiễm norovirus, đừng xử lý hoặc chuẩn bị thức ăn cho người khác.

Meg Lovell nói thêm: “Tôi cũng khuyên bạn nên khử trùng và làm sạch các bề mặt chung của gia đình càng nhiều càng tốt, đồng thời giặt quần áo kỹ lưỡng và thường xuyên nếu một thành viên trong gia đình bạn nhiễm norovirus”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau coronavirus, norovirus gieo rắc nỗi sợ hãi ở Canada: Triệu chứng và cách tránh nhiễm?