Bayraktar TB2 có thể là vũ khí giúp Ukraine vô hiệu hóa một phần lợi thế quân sự to lớn của Nga – quốc gia sở hữu lực lượng hàng không quân sự và tên lửa hàng đầu.

Ukraine có vũ khí vô hiệu hóa được lợi thế quân sự của Nga

Cẩm Bình | 13/02/2022, 10:55

Bayraktar TB2 có thể là vũ khí giúp Ukraine vô hiệu hóa một phần lợi thế quân sự to lớn của Nga – quốc gia sở hữu lực lượng hàng không quân sự và tên lửa hàng đầu.

Tháng 10 năm ngoái khi lực lượng ly khai dùng pháo tấn công một lữ đoàn Ukraine, quân đội Ukraine đã đáp trả bằng một vũ khí uy lực mới. Đó là máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 mua từ Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa tiêu diệt pháo Nga mà lực lượng ly khai có được.

Màn biểu dương sức mạnh trên - cuộc tấn công bằng UAV trong chiến đấu đầu tiên của quân đội Ukraine - khiến Nga không khỏi lo lắng và lên tiếng phàn nàn NATO đang đe dọa an ninh Nga bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Giờ đây khi nguy cơ xung đột đang cận kề, Bayraktar TB2 có thể là vũ khí giúp Ukraine vô hiệu hóa một phần lợi thế quân sự to lớn của Nga - quốc gia sở hữu lực lượng hàng không quân sự và tên lửa hàng đầu.

Được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ với các bộ phận sản xuất ở khắp nơi trên thế giới, Bayraktar TB2 đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột năm 2020 giữa Azerbaijan (do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn) và Armenia (đồng minh Nga) cũng như một số cuộc xung đột liên quan đến lực lượng Nga tại Libya và Syria.

Theo nghị sĩ Igor Kopytin - Chủ tịch Tiểu ban Hiện đại hóa kỹ thuật và quốc phòng thuộc Quốc hội Ukraine, Bayraktar TB2 khiến Ukraine tự tin hơn về năng lực phòng vệ của mình. Hiện Ukraine sở hữu 20 chiếc Bayraktar TB2, nhiều máy bay hơn sẽ được chuyển giao.

Bayraktar TB2 là vũ khí hàng không giá thấp được nhiều chính quyền lựa chọn, vì Mỹ cùng một số quốc gia hạn chế bán UAV tiên tiến hơn do lo ngại về phổ biến vũ khí hạt nhân.

uktb2.jpg
UAV Bayraktar TB2 - Ảnh: Reuters

Camera của Bayraktar TB2 có thể xác định vị trí mục tiêu bằng tia laser từ khoảng 19 km. Chuyên gia phân tích quân sự người Ukraine Yuriy Butusov cho biết: “Hệ thống phòng không của Nga không thể phát hiện TB2 ở khoảng cách này. Ukraine đã kết nối camera của Bayraktar TB2 với hệ thống quản lý chiến đấu, quan sát được ở khoảng cách xa mà Nga không thể hạ gục nó”.

Ngoài khả năng trinh sát và xác định mục tiêu, Bayraktar TB2 còn đủ khả năng đảm nhiệm nhiệm vụ tấn công bằng tên lửa dẫn đường. Máy bay có thể hoạt động trên cao rất yên tĩnh trong 24 tiếng ở độ cao tối đa khoảng gần 8.000 mét. Người điều khiển có thể kiểm soát máy bay dù ở cách xa gần 300 km (trong điều kiện lý tưởng). Nhà sản xuất còn giới thiệu Bayraktar TB2 có thể cất cánh từ đường sá thông thường chứ không chỉ đường băng.

Nhân chuyến thăm Kiev tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký thỏa thuận lập một trung tâm sản xuất UAV tại Ukraine nhằm giảm chi phí. Động cơ dùng cho UAV mới mang tên Bayraktar Acinci do công ty Ukraine Ivchenko-Progress cung cấp.

Lần ra mắt của Bayraktar TB2

Trong khoảng một năm sau khi mua Bayraktar TB2 từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine không dùng đến số máy bay này.

Đến ngày 26.10.2021, một dàn pháo 152 mm D-30 của lực lượng ly khai tấn công các vị trí quân đội Ukraine đồn trú ở Donbas. Đạn bắn vào 2 làng Hranitne và Staromarievka nơi lữ đoàn 93 đóng quân, khiến 2 binh sĩ bị thương và 1 người tử vong.

Bayraktar TB2 ra trận. Máy bay bắn ra tên lửa nặng khoảng 6 kg phá hủy một khẩu pháo, do là tên lửa hạng nhẹ nên phạm vi vụ nổ không lớn. Quân đội Ukraine sau đó có công bố video ghi lại vụ việc.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine có vũ khí vô hiệu hóa được lợi thế quân sự của Nga