Khi căng thẳng về vấn đề Ukraine lên đến tầm cao mới, quân tình nguyện Nga đang chuẩn bị để một lần nữa cầm vũ khí ở Donbas.

Báo Moscow: Quân tình nguyện Nga ở miền đông Ukraine đã sẵn sàng ra trận

Anh Tú (dịch) | 14/02/2022, 08:05

Khi căng thẳng về vấn đề Ukraine lên đến tầm cao mới, quân tình nguyện Nga đang chuẩn bị để một lần nữa cầm vũ khí ở Donbas.

Quân tình nguyện ráo riết tập luyện

Vào một buổi sáng thứ bảy lạnh giá và lộng gió tại một trường bắn ở phía tây Moscow, một nhóm người đàn ông mặc quân phục đầy đủ đang tổ chức diễn tập bắn súng.

Họ là thành viên của Liên minh Quân tình nguyện Donbas (UDV), một tổ chức dân tộc chủ nghĩa. UDV gồm các cựu quân tình nguyện Nga, những người đã chiến đấu không ngừng bên cạnh lực lượng ly khai thân Nga ở khu vực Donbas kể từ khi xung đột bắt đầu vào năm 2014.

Một người tên Sergei nói: “Điều kiện chiến tranh cũng không hề dễ dàng, việc tập luyện thế này sẽ giúp chúng tôi giữ vững phong độ nếu chúng tôi cần quay trở lại Donbas”.

Các nỗ lực của phe ly khai ở miền đông Ukraine chống lại lực lượng chính phủ Kiev đã được yểm trợ bởi các quân tình nguyện Nga với các mức độ huấn luyện quân sự khác nhau. Họ là những công dân bình thường như Sergei muốn tham gia vào những gì họ coi là chính nghĩa.

Điện Kremlin đã mạnh mẽ phủ nhận bất kỳ mối quan hệ chính thức nào với cuộc chiến ở Donbas. Chính phủ Nga nói rằng bất kỳ người Nga nào chiến đấu ở miền đông Ukraine đều là những người tình nguyện lo ngại về các mối đe dọa đối với cộng đồng nói tiếng Nga trong khu vực được cho là từ những người theo chủ nghĩa cực đoan Ukraine.

Sergei cho biết anh tham gia chiến đấu vào năm 2014 vì được truyền cảm hứng từ khái niệm Novorossiya - nghĩa là nước Nga mới - tên lịch sử của một vùng rộng lớn ở miền nam và miền đông Ukraine đã trở thành một phần của đế quốc Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên làm sống lại ý tưởng này ngay sau khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3 năm ngoái. Sau đó, thuật ngữ này được các phiến quân thân Nga ở phía đông Ukraine áp dụng để biện minh cho những nỗ lực của họ trong việc truyền bá phong trào chống Kiev trên khắp vùng đông nam của Ukraine.

Đến cuối năm 2015, Điện Kremlin đã từ bỏ khái niệm này và nhiều quân tình nguyện như Sergei đã rời khu vực này để trở về với cuộc sống bình thường của họ ở Nga.

Tuy nhiên, khi căng thẳng về Ukraine đã lên đến tầm cao mới trong bối cảnh phương Tây coi là mối đe dọa đối với việc Nga xây dựng quân đội quy mô lớn ở biên giới với Ukraine, các thành viên của UDV cho biết họ đang chuẩn bị tái vũ trang ở Donbas.

Viktor Zaplatin, một thành viên cấp cao của UDV tự giới thiệu anh ta đã từng tham chiến ở Luhansk, miền đông Ukraine trước đây. Zaplatin cho biết: “Chương này không bao giờ khép lại đối với chúng tôi. Nếu mọi thứ nóng lên trở lại, tất nhiên, chúng tôi sẽ tự trang bị và lên đường. Chúng tôi sẽ không từ bỏ tất cả những lợi ích mà các nước cộng hòa đã đạt được”. Các nước cộng hòa mà Zaplatin nói đến sự ly khai của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk trong khu vực (DNR và LNR).

Số lượng quân tình nguyện tăng vọt

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu quân tình nguyện đã chiến đấu ở Donbas, hoặc khả năng huy động mới sẽ như thế nào.

Một đại diện của UDV, được thành lập bởi Vladislav Surkov, cố vấn lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin. Surkuv trước đây là người phụ trách chính sách của Nga ở Ukraine, nói với The Moscow Times rằng UDV hiện có 49 chi nhánh trên khắp nước Nga và các thành viên của tổ chức đã tăng lên 14.500 vào năm nay.

Các hoạt động chính của UDV hiện xoay quanh việc gửi viện trợ nhân đạo cho các công dân DNR và LNR và thúc đẩy sự nghiệp của hai vùng lãnh thổ chưa được công nhận trên khắp nước Nga thông qua “các chương trình giáo dục” và vận động hành lang chính trị.

Chủ tịch của UDV Alexander Boroday, một thành viên của Duma quốc gia Nga vốn là một cựu lãnh đạo phe ly khai. Trên thực tế, ông là thủ tướng của DRP tự xưng vào năm 2014.

Tháng trước, UDV đã đưa ra một tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội chính thức cho biết họ đã bắt đầu huy động các đơn vị của mình như một phản ứng trước “sự xâm lược quy mô lớn từ Ukraine”.

UDV viết: “Liên minh các quân tình nguyện Donbas tuyên bố rằng chúng tôi sẽ không đứng sang một bên. Các quân tình nguyện Nga đã bắt đầu thành lập các đơn vị tham gia vào cuộc phòng thủ chống lại sự xâm lược của Ukraine”.

Hiện vẫn chưa rõ các quân tình nguyện Nga sẽ đóng vai trò gì nếu các cuộc giao tranh mới nổ ra ở Ukraine.

Năm 2014, Điện Kremlin công khai khuyến khích hoạt động tình nguyện mặc dù phủ nhận việc tham gia chiến tranh, chạy các chương trình truyền hình ca ngợi hành động của các chiến binh. Những người chỉ trích cáo buộc chính phủ sử dụng các quân tình nguyện để che giấu sự tham gia của chính họ vào cuộc xung đột.

Lần này, với việc quân đội Nga được triển khai gần biên giới với Ukraine, các chuyên gia cho rằng Điện Kremlin có thể khỏi phải sử dụng nhiều quân tình nguyện trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến toàn diện.

Mark Galeotti, nhà phân tích tại Royal United của Vương quốc Anh cho biết: “Nếu có sự leo thang lần này, sẽ không có gì cần giả vờ: những người lính Nga chính quy sẽ chiến đấu mà họ không cần họ hoặc có thể ẩn nấp sau lính đánh thuê và nghiệp dư”.

Dùng chiêu ngoại giao với vùng Donbas

Tuy nhiên, Galeotti cho rằng các quân tình nguyện có thể hữu ích cho Nga nếu nước này chính thức công nhận hai nước cộng hòa ly khai.

Trong khi chính quyền Nga từ lâu đã thực hiện một cách tiếp cận thận trọng trong việc công khai ủng hộ DNR và LNR, các tín hiệu gần đây cho thấy Điện Kremlin đã sẵn sàng thay đổi cách tiếp cận của mình.

Tháng trước, đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền của Nga đã lần đầu tiên hối thúc chính phủ cung cấp quân nhu cho các khu vực ly khai. Các nhà lập pháp Nga dự kiến ​​vào hôm nay 14.2 sẽ thảo luận về việc công nhận NDR và LNR. Một động thái như vậy sẽ đánh dấu một bước leo thang lớn của Nga.

Nga tính đến giữa năm 2021, cũng đã theo dõi nhanh việc cấp hơn nửa triệu hộ chiếu Nga cho cư dân Donbas. Giờ đây, Ukraine đang lo ngại là các lực lượng quân sự Nga trong trường hợp tiến vào miền Đông Ukraine sẽ dùng cớ bảo vệ người dân địa phương mới nhận hộ chiếu công dân Nga.

Các quân tình nguyện của Donbas nói rằng họ hoan nghênh việc Nga giang tay “ôm ấp” với hai nước cộng hòa chưa được công nhận.

Alexander Kolesnikov, một quân tình nguyện khác từng chiến đấu ở Donbas, cho biết: “Nga nên chính thức công nhận cả hai nước cộng hòa và cung cấp cho họ tất cả các hỗ trợ quân sự và kinh tế có thể, gồm cả việc cho hai nước cộng hòa hội nhập trong không gian kinh tế và hải quan, trao quyền công dân Nga cho tất cả công dân của các nước cộng hòa muốn có được quyền đó”.

Những người khác hy vọng rằng lần này Nga sẽ thúc đẩy và sáp nhập miền Đông Ukraine. Zaplatin nói: “Chúng tôi không nghĩ rằng Nga đã đi đủ xa. Chúng tôi đã mềm mỏng với Ukraine. Chúng tôi sẵn sàng giúp thay đổi điều đó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Moscow: Quân tình nguyện Nga ở miền đông Ukraine đã sẵn sàng ra trận