Do lạm phát tăng cao, người tiêu dùng có thể phải bỏ nhiều tiền hơn để mua các món quà Valentine như chocolate, hoa hồng, hộp quà Valentine…

Mỹ: Ngày lễ Valentine thời "bão giá"

Đan Thuỳ | 14/02/2022, 10:08

Do lạm phát tăng cao, người tiêu dùng có thể phải bỏ nhiều tiền hơn để mua các món quà Valentine như chocolate, hoa hồng, hộp quà Valentine…

CBS News đưa tin người dân Mỹ dự kiến sẽ phải chi một số tiền lớn cho các món quà Valentine và tổ chức kỷ niệm lễ Tình nhân (14.2) năm nay do giá cả leo thang vì lạm phát.

Theo dữ liệu tổng hợp của trang tài chính cá nhân The Balance, những món quà phổ biến trong dịp Valentine đều tăng giá so với năm ngoái. Cụ thể, giá chocolate tăng 9%, trang sức tăng 10-15%, hoa hồng tăng 54%.

Bên cạnh đó, chi phí cho một bữa ăn tối lãng mạn ở nhà hàng hay nhà riêng cũng đang tăng giá. Giá rượu tăng 2,5-18% trong khi món steak có thể tăng giá 50-63% so với năm ngoái.

valentine-s_day_marketing_ideas_for_restaurants3.jpeg
Chi phí cho một buổi ăn tối tại nhà hàng vào ngày 14.2 đã đắt đỏ hơn năm ngoái  - Ảnh: Internet

Lạm phát, khủng hoảng chuỗi cung ứng, tắc nghẽn container và thiếu hụt lao động toàn cầu là những nguyên nhân đẩy giá các mặt hàng phục vụ Valentine năm nay.

Giá hoa tăng do một số nhà sản xuất đã đóng cửa. Banchet Jaigla, một người bán hoa tại thành phố New York (Mỹ), cho biết đã phải tăng giá sản phẩm lên khoảng 20% so với trước đây.

Banchet Jaigla chia sẻ với CBS News: "Hiện tại, rất nhiều trang trại mà chúng tôi sử dụng để trồng hoa đã ngừng hoạt động. Giá cả tăng cao hơn dẫn đến giá các dịch vụ cũng tăng theo".

106840351-1613172973960-love.jpeg
Hoa hồng là món quà được ưa chuộng nhất ngày 14.2 - Ảnh: Internet

Việc hạn chế về nguồn cung và chi phí vận chuyển cũng đang ảnh hưởng đến bộ phận sản xuất kẹo và đặc biệt là chocolate valentine.

Cùng thuộc sở hữu một gia đình, Công ty Chocolate Chocolate Chocolate và Công ty Bissinger’s Handcrafted Chocolatier bán chocolate trên toàn quốc đều đã phải tăng giá trong năm nay.

Dan Abel Jr., con trai người sáng lập Công ty Chocolate Chocolate Chocolate, cho biết doanh nghiệp hơn 40 năm tuổi có trụ sở tại St.Louis, bang Missouri (Mỹ), chỉ thu được khoảng 1/3 doanh thu từ ngày lễ Tình nhân.

picture-13.png
Chocolate cũng tăng giá do hạn chế về nguồn cung và chi phí vận chuyển - Ảnh: Internet

Abel nói công ty đã dành một phần tháng 12 và cả tháng 1 để làm chocolate hình trái tim. Tuy nhiên, gần đây, mọi chi phí từ vận chuyển hàng hóa đến đóng gói đều tăng lên. Vì vậy, năm nay, công ty đã phải tăng giá gần như toàn bộ, điều mà họ không thường xuyên làm và cố gắng tránh.

Một phần của việc tăng giá là vì giá nguyên liệu. Ví dụ, giá đường tăng 4,6% từ năm 2000 đến năm 2021, trong khi giá sữa tăng 4,2% và bơ đậu phộng tăng 3,8% so với cùng kỳ, theo Cục Lao động. 

Theo Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ, dù lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng tăng cao song người Mỹ sẽ vẫn chi tiền cho những dịp lễ đặc biệt như lễ Tình nhân. Ước tính, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ sẽ đạt 23,9 tỉ USD trong lễ Tình nhân năm nay, trong đó hoa dự báo sẽ là một trong 3 mặt hàng bán chạy nhất ở nước này, chỉ sau kẹo bánh và thiệp chúc mừng.

Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Ngày lễ Valentine thời "bão giá"