Hôm 13.2, Mỹ cho biết Nga có thể tạo ra một cái cớ bất ngờ để tấn công Ukraine vào "bất cứ ngày nào" khi Thủ tướng Đức chuẩn bị hội đàm trong tuần này với lãnh đạo Nga để cố gắng xoa dịu cuộc khủng hoảng.

Mỹ nói Nga có thể tạo cái cớ bất ngờ để tấn công Ukraine, Thủ tướng Đức đến gặp ông Putin

Sơn Vân | 13/02/2022, 23:41

Hôm 13.2, Mỹ cho biết Nga có thể tạo ra một cái cớ bất ngờ để tấn công Ukraine vào "bất cứ ngày nào" khi Thủ tướng Đức chuẩn bị hội đàm trong tuần này với lãnh đạo Nga để cố gắng xoa dịu cuộc khủng hoảng.

Mỹ cho biết cánh cửa ngoại giao vẫn còn rộng mở nhưng cũng nhiều lần cho biết quân đội Nga, với hơn 100.000 binh sĩ tập trung gần Ukraine, đã sẵn sàng hành động.

Nga phủ nhận mọi kế hoạch như vậy và gọi các bình luận là "sự cuồng loạn", nhưng không có bước đột phá nào để xoa dịu khủng hoảng từ các cuộc đàm phán cấp cao giữa các quan chức hàng đầu Nga và phương Tây những ngày gần đây.

"Con đường ngoại giao vẫn rộng mở. Cách để Nga thể hiện rằng họ muốn theo đuổi con đường đó rất đơn giản. Nga nên giảm leo thang, thay vì leo thang", Ngoại trưởng Mỹ - Anthony Blinken nói sau cuộc hội đàm hôm 12.2 với các đồng minh châu Á.

Thủ tướng Đức - Olaf Scholz đã kêu gọi Nga giảm leo thang căng thẳng trước chuyến công du tới Kyiv vào 14.2 và Moscow hôm 15.2. Một quan chức Đức cho biết nước này không mong đợi "kết quả cụ thể" nhưng cho rằng ngoại giao là quan trọng.

Ông Olaf Scholz cảnh báo về các biện pháp trừng phạt nếu Nga tấn công Ukraine.

my-noi-nga-se-tao-ra-cao-co-bat-ngo-de-tan-cong-ukraine.jpg
Các thành viên nghĩa vụ tham gia các cuộc diễn tập quân sự do các lực lượng vũ trang của Nga và Belarus tổ chức tại bãi tập Gozhsky ở vùng Grodno, Belarus ngày 12.2. 2022 - Ảnh: Reuters

Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Biden - Jake Sullivan hôm 13.2 đã đưa ra một cảnh báo rằng Mỹ tin rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công Ukraine trong tuần này, nhưng vẫn hy vọng ngoại giao có thể thắng thế.

Jake Sullivan nói trên CNN rằng các lực lượng Nga đang ở một vị trí có thể xảy ra một cuộc tấn công trước khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh kết thúc vào ngày 20.2.

"Chúng tôi không thể dự đoán chính xác ngày nào, nhưng một cuộc xâm lược có thể bắt đầu, một hành động quân sự lớn có thể bắt đầu bởi Nga ở Ukraine bất cứ ngày nào, bao gồm cả tuần tới, trước khi Thế vận hội kết thúc. Cách họ xây dựng lực lượng, cách họ điều động mọi thứ đến đó, khiến khả năng rõ ràng là sẽ có hành động quân sự lớn rất sớm. Chúng tôi đã chuẩn bị để tiếp tục làm việc về ngoại giao, nhưng đang cũng chuẩn bị để đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát cùng các đồng minh và đối tác nếu Nga tiến hành", ông cho hay.

Jake Sullivan phát biểu một ngày sau khi Tổng thống Mỹ - Joe Biden cảnh báo người đồng cấp Nga - Vladimir Putin về "cái giá nhanh chóng và nghiêm trọng" nếu ra lệnh tấn công Ukraine.

Theo một quan chức chính quyền Biden, Mỹ ước tính Nga có hơn 100.000 quân gần biên giới Ukraine, với hàng ngàn người được bổ sung chỉ trong tuần này. Hôm 12.2, Mỹ đã chuyển một số lực lượng ra khỏi Ukraine và ra lệnh sơ tán hầu hết nhân viên đại sứ quán khỏi Ukraine.

Jake Sullivan cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine "sẵn sàng hoàn thành việc rút vốn nếu điều đó trở nên cần thiết".

Hôm 11.2, Jake Sullivan cảnh báo người Mỹ ở Ukraine nên rời đi và hành động quân sự có thể bắt đầu bằng một cuộc không kích có thể giết chết dân thường. Ông nhắc lại những lời đó trên CNN, nói rằng một cuộc tấn công quân sự có thể sẽ bắt đầu bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom.

"Những thứ đó không bao giờ chính xác như quân đội - bất kỳ quân đội nào - muốn chúng như vậy. Chúng tôi thậm chí không biết quân đội Nga muốn chúng chính xác đến mức nào. Thường dân vô tội có thể bị giết bất kể quốc tịch của họ. Sau đó sẽ là cuộc tấn công dữ dội của lực lượng mặt đất di chuyển qua biên giới Ukraine. Một lần nữa, dân thường vô tội có thể bị kẹt trong đám cháy hoặc mắc kẹt ở những nơi họ không thể di chuyển đến. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi đang nói rất rõ ràng và trực tiếp với công dân Mỹ rằng trong khi các lựa chọn vận tải thương mại vẫn có sẵn, họ nên tận dụng chúng", cố vấn an ninh quốc gia cho ông Biden chia sẻ

Jake Sullivan từ chối cân nhắc về việc liệu có nghĩ rằng nhiều khả năng Tổng thống Putin sẽ ra lệnh cho quân đội ồ ạt ở biên giới để xâm lược nước láng giềng Ukraine không.

"Tôi sẽ không đoán trước điều gì sẽ xảy ra. Tôi không thể ngồi đây hôm nay và dự đoán. Những gì tôi có thể làm là đảm bảo rằng chúng tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng. Chúng tôi sẵn sàng phản ứng ngay lập tức và dứt khoát, được các đồng minh và đối tác sát cánh, nếu Nga tiến tới. Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ NATO, sẽ áp đặt chi phí lên Nga và sẽ đảm bảo rằng chúng tôi vượt lên khỏi điều này khi phương Tây mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn, có mục tiêu hơn chúng tôi đã có trong 30 năm và rằng Nga cuối cùng phải trả cái giá đáng kể về chiến lược cho các hành động quân sự", ông nói thêm.

Theo Jake Sullivan, nếu Nga tấn công Ukraine, tình báo Mỹ chỉ ra khả năng hoạt động cờ giả là lý do để xâm lược.

"Chúng tôi có thông tin thu thập được thông qua tình báo cho thấy rằng có một kế hoạch tích cực cho việc này, và không chỉ Mỹ nói điều đó. Chúng tôi có các đồng minh NATO cũng bước ra và nói điều đó, bởi họ đã có thể xem xét thông tin tình báo, đánh giá độ tin cậy của nó và đi đến kết luận giống như chúng tôi đã đạt được. Vì vậy, tôi nghĩ thế giới nên chuẩn bị cho sự dàn dựng của Nga về một cái cớ và sau đó theo dõi một hành động quân sự tiềm năng", ông nhận định.

Cờ giả là hoạt động bí mật tiến hành bởi các chính phủ, các tập đoàn hoặc các tổ chức, được thiết kế để xuất hiện như thể nó được thực hiện bởi các đơn vị khác. Tên cờ giả bắt nguồn từ khái niệm quân sự là treo cờ giả.

my-noi-nga-se-tao-ra-cao-co-bat-ngo-de-tan-cong-ukraine1.jpg
Ông Jake Sullivan nói Nga có thể tạo ra một cái cớ bất ngờ để tấn công Ukraine vào "bất cứ ngày nào" - Ảnh: Reuters

Sau khi Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng "người bạn tốt nhất" với kẻ thù của Ukraine đang gây hoảng sợ trong nước, ông Sullivan đã bảo vệ quan điểm về việc báo động bất kỳ hoạt động cờ giả tiềm năng nào.

Jake Sullivan nói Mỹ đã tiết lộ thông tin tình báo "để ngăn chặn một cuộc chiến tranh", chứ không phải bắt đầu một cuộc chiến.

"Quan điểm của chúng tôi là chúng tôi sẽ không cho Nga cơ hội để thực hiện một điều bất ngờ ở đây - để khơi mào điều gì đó với Ukraine hoặc thế giới. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng đang cống hiến cho thế giới những gì chúng tôi thấy là minh bạch và rõ ràng là chúng tôi có thể, đồng thời chia sẻ thông tin đó rộng rãi nhất. Đó là những gì chúng tôi đã làm. Đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm", ông nhấn mạnh.

Dự kiến ​​sẽ nói chuyện với người đồng cấp Ukraine - Volodymyr Zelenskiy vào ngày 13.2, Tổng thống Biden cảnh báo ông Putin trong cuộc điện đàm hôm qua rằng phương Tây sẽ đáp trả dứt khoát với bất kỳ cuộc xâm lược nào. Ông Biden nhấn mạnh một cuộc tấn công như vậy sẽ gây tổn hại và cô lập Nga.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin nói với ông Biden rằng Mỹ đã không tính đến các mối quan tâm chính của Nga và họ không nhận được "câu trả lời đáng kể" nào về các yếu tố chính về nhu cầu an ninh.

Ông Putin muốn có những đảm bảo từ Mỹ và NATO hạn chế triển khai tên lửa gần biên giới Nga, thu nhỏ cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ở châu Âu ở mức bằng năm 1997, ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO.

Mỹ đã thúc đẩy Nga thảo luận chung với họ và các đồng minh châu Âu.

Hôm 12.2, một quan chức cho biết không có dấu hiệu nào từ ông Putin nói Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine, sau khi Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron trò chuyện với người đồng cấp Nga. Thế nhưng, quan chức này nói Pháp vẫn "cực kỳ cảnh giác".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Ben Wallace cảnh báo không nên đặt quá nhiều hy vọng vào các cuộc đàm phán, nói rằng có "một tia sáng của Munich trong không khí từ một số người ở phương Tây", ám chỉ một hiệp ước năm 1938 đã không ngăn chặn được chủ nghĩa bành trướng của Đức dưới thời Adolf Hitler.

Ben Wallace nói với The Sunday Times of London: “Điều đáng lo ngại là bất chấp số lượng lớn các hoạt động ngoại giao được gia tăng, hoạt động xây dựng quân sự vẫn tiếp tục diễn ra”.

Bài liên quan
Mỹ lo Nga tấn công Ukraine trước khi Olympic Bắc Kinh kết thúc, ông Putin và Biden điện đàm
Tổng thống Joe Biden sắp điện đàm với ông Vladimir Putin khi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác cảnh báo một cuộc chiến ở Ukraine có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nói Nga có thể tạo cái cớ bất ngờ để tấn công Ukraine, Thủ tướng Đức đến gặp ông Putin