Trung Quốc sẽ khám phá việc sử dụng công nghệ in 3D để xây dựng các tòa nhà trên Mặt trăng, tờ China Daily đưa tin hôm 24.4.

Sau NASA, Trung Quốc thử nghiệm công nghệ in 3D để xây dựng môi trường sống trên Mặt trăng

Sơn Vân | 24/04/2023, 17:32

Trung Quốc sẽ khám phá việc sử dụng công nghệ in 3D để xây dựng các tòa nhà trên Mặt trăng, tờ China Daily đưa tin hôm 24.4.

Động thái này diễn ra khi Trung Quốc củng cố các kế hoạch cho sự sinh sống trên Mặt trăng trong dài hạn. Trung Quốc lần đầu tiên hạ cánh xuống Mặt trăng vào năm 2013 và có kế hoạch đưa một phi hành gia lên Mặt trăng trong năm 2030.

Trong sứ mệnh năm 2020, tàu thăm dò không người lái Hằng Nga 5 đã mang về Trái đất những mẫu đất Mặt trăng đầu tiên cho Trung Quốc. Từ giờ đến năm 2030, Trung Quốc sẽ khởi động các sứ mệnh Hằng Nga 6, 7, 8 với nhiệm vụ thứ hai là tìm kiếm các nguồn tài nguyên có thể tái sử dụng trên Mặt trăng để con người cư trú lâu dài.

Tàu thăm dò Hằng Nga 8 sẽ tiến hành điều tra tại chỗ về môi trường và thành phần khoáng chất, đồng thời xác định xem liệu các công nghệ như in 3D có thể được triển khai trên bề mặt Mặt trăng hay không.

Tờ China Daily vừa đưa thông tin trên, trích dẫn lời Wu Weiren, nhà khoa học của Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc. "Nếu muốn ở trên Mặt trăng trong một thời gian dài, chúng ta cần thiết lập các trạm bằng cách sử dụng vật liệu từ chính Mặt trăng", Wu Weiren nói.

Trung Quốc muốn bắt đầu xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng bằng cách sử dụng đất từ ​​Mặt trăng trong 5 năm tới, phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin đầu tháng 4.

Theo chuyên gia từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, một robot có nhiệm vụ chế tạo "gạch đất Mặt trăng" sẽ được phóng trong sứ mệnh Hằng Nga 8 vào khoảng năm 2028.

Cuộc chạy đua đặt chân lên Mặt trăng đã trở nên gay gắt hơn những năm gần đây, đặc biệt là giữa Trung Quốc với Mỹ.

Trong tháng 4, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cùng Cơ quan Vũ trụ Canada đã chọn ra 4 phi hành gia cho sứ mệnh Artemis 2 được lên kế hoạch vào cuối năm 2024. Đây sẽ là chuyến bay đầu tiên của con người lên Mặt trăng sau nhiều thập kỷ.

trung-quoc-thu-nghiem-cong-nghe-in-3d-tren-mat-trang.jpg
NASA tài trợ cho ICON để phát triển công nghệ xây dựng in 3D Mặt trăng

Hồi tháng 12.2022, NASA đã ký kết với công ty xây dựng ICON hợp đồng trị giá 57,2 triệu USD để phát triển công nghệ in 3D nhằm xây dựng các yếu tố cần thiết cho cuộc sống trên Mặt trăng, chẳng hạn như đường xá, bệ phóng và nhà ở.

Niki Werkheiser, đại diện NASA, cho biết: "Để khám phá các hành tinh khác, chúng tôi cần các công nghệ mới sáng tạo thích ứng với những môi trường đó. Thúc đẩy sự phát triển này với các đối tác thương mại của chúng tôi sẽ tạo ra những khả năng cần thiết cho các nhiệm vụ trong tương lai”.

Công ty xây dựng ICON đang hướng tới phát triển máy in 3D lớn có thể vận chuyển lên Mặt trăng, nơi nó sẽ sử dụng vật liệu tại chỗ để xây dựng cơ sở hạ tầng.

ICON cho hay: "Olympus của ICON được dự định là một hệ thống xây dựng đa mục đích, chủ yếu sử dụng các nguồn tài nguyên trên Mặt trăng và sao Hỏa làm vật liệu xây dựng để tiếp tục nỗ lực của NASA cũng như các tổ chức thương mại nhằm thiết lập sự hiện diện bền vững trên Mặt trăng".

Dự án Olympus nằm trong chương trình Artemis của NASA. Đây là chương trình có kế hoạch khám phá Mặt trăng lâu dài của con người và cơ sở hạ tầng được thiết kế để cho phép con người cư trú trên Mặt trăng trong tương lai.

Jason Ballard, người đồng sáng lập ICON, nói: "Để thay đổi mô hình khám phá không gian từ 'đến đó và quay lại' thành 'đến đó để ở lại', chúng ta sẽ cần các hệ thống mạnh mẽ, linh hoạt và có khả năng rộng rãi, có thể sử dụng các nguồn tài nguyên của Mặt trăng và các hành tinh khác".

"Nghiên cứu và kỹ thuật của chúng tôi đến nay đã chứng minh rằng các hệ thống như vậy thực sự có thể thực hiện được. Chúng tôi mong muốn biến khả năng đó thành hiện thực. Sản phẩm cuối cùng của hợp đồng này sẽ là công trình xây dựng đầu tiên của loài người trên một thế giới khác. Đó sẽ là một thành tựu khá đặc biệt", Jason Ballard cho biết thêm.

Hợp đồng được ký kết trong giai đoạn thứ ba của chương trình Small Business Innovation Research (SBIR) của NASA, được xây dựng dựa trên khoản tài trợ mà ICON và studio kiến trúc BIG đã được trao vào năm 2020 để phát triển cách tạo ra các tòa nhà in 3D trên Mặt trăng.

ICON hiện cũng hợp tác với NASA và BIG trên Mars Dune Alpha, cấu trúc in 3D được thiết kế để mô phỏng cuộc sống trên sao Hỏa.

Một số studio kiến trúc khác cũng đang khám phá việc xây dựng trên Mặt trăng. Xưởng kiến trúc SOM và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã thiết kế một khu định cư để sinh sống trên Mặt trăng được tạo thành từ các mô đun bơm hơi và đặt tên là Moon Village (Làng Mặt trăng).

Trong khi đó, studio kiến trúc Foster + Partners của Anh đã tiết lộ một đề xuất về các tòa nhà in 3D trên bề mặt Mặt trăng.

Bài liên quan
Giấc mơ định cư trên mặt trăng của sao Thổ: Đầy rẫy bạo lực vũ trụ
Việc sống ở mặt trăng của những hành tinh lớn như Titan của sao Thổ hay Europa của sao Mộc tồn tại những rủi ro hơn nhiều sao với ở quỹ đạo của Trái đất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau NASA, Trung Quốc thử nghiệm công nghệ in 3D để xây dựng môi trường sống trên Mặt trăng