Sau hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra sáng 29.4, hàng loạt ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất cho vay.

Sau phiên họp với Thủ tướng, ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Phan Diệu | 01/05/2016, 05:17

Sau hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra sáng 29.4, hàng loạt ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất cho vay.

Theo đó, chiều 29.4, Techcombank thông báo doanh nghiệp sẽ có cơ hội nhận được lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 0,5% đến 1% so với lãi suất cho vay chung, áp dụng cho các đối tượng vay đạt các tiêu chí do nhà băng này đưa ra. Đến ngày 15.7, các khoản vay của doanh nghiệp tại Techcombank sẽ được giảm lãi suất ở mức không quá 15%. Mức lãi suất cụ thể sẽ căn cứ trên hệ thống xếp hạng tín nhiệm khách hàng và tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp.

SHB cũng áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa 10%/năm đối với các khoản vay trung dài hạn và giảm 0,5 % so với mức lãi suất hiện hành, áp dụng cho các khoản cho vay ngắn hạn. Đối tượng được hưởng lãi suất này là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển như nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cùng ngày, TPBank cho biết sẽ dành 5.000 tỉ đồng cho cácdoanh nghiệpvay với mức lãi suất ưu đãi từ 6,9%/năm. Đối tượng được hưởng ưu đãi là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vay vốn và sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tạinhà băngnày và các doanh nghiệpcông nghiệp phụ trợ.

Kể từ tháng 5.2016, LienVietPostBank cũng thực hiện chính sách lãi suất cho vay trung dài hạn tối đa 10%/năm, bình quân sẽ ở khoảng 9,5%. Lãi suất cho vay ngắn hạn với các doanh nghiệp tốt sẽ giảm tới 0,5%/năm so với trước đó.

Được biết, các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay sau hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra sáng 29.4. Trước đó, trong thời điểm tổ chức hội nghị, các “ông lớn” ngành ngân hàng đã bất ngờ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam.

Cụ thể, theo thông báo từ BIDV, kể từ ngày 29.4.2016, nhà băng này sẽ chính thức điều chỉnh giảm lãi suất cho vay bằng VNĐ. Lãi suất cho vay ngắn hạn giảm 0,5%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Lãi suất cho vay trung dài hạn áp dụng mức tối đa không quá 10%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Phạm vi áp dụng là các khoản vay mới kể từ thời điểm công bố thông tin.

Cùng thời điểm, Vietcombank đã bất ngờ công bố chính sách lãi suất cho vay mới. Theo đó,Vietcombank điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn VND về tối đa 10%/năm trong thời gian một năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh.

Vietcombank còn cung cấp gói ngân sách khoảng 300 tỉ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng. Gói ngân sách này có được từ nguồn tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hoá quy trình, quản trị tốt rủi ro và nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Tương tự, VietinBank cũng thông báo hạ lãi suất cho vay trung và dài hạn từ ngày 29.4 về tối đa 10% một năm để hỗ trợ doanh nghiệp dù ngân hàng phải tiết kiệm chi phí, thậm chí hạ chỉ tiêu lợi nhuận.

Theo các ngân hàng, việc giảm lãi suất được thực hiện dựa trên ý kiến của Thủ tướng Chính Phủ về việc điều chỉnh lãi suất cho vay với doanh nghiệp và chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc nghiên cứu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Trong hội nghị Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưngnói rằng sẽ yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm tối đa chi phí quản lý để giảm lãi suất cho vay và nhiều ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay ngắn hạn, trung hạn trong thời gian tới.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 25.4, mặt bằng lãi suất cho vay trung tuần tháng 4 tương đối ổn định. Lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên hiện phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn. Các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn và 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Về lãi suất cho vay bằng USD, hiện phổ biến ở mức 2,8-6,2%/năm, trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8-5,2%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 5,3-6,2%/năm.

Phan Diệu
Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào ngày mai 25.4
Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào sáng 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau phiên họp với Thủ tướng, ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay